Giá vàng tuần tới nằm trong vùng 31-33 triệu đồng/lượng?

01:07, 14/07/2013
.

Theo nhiều dự báo, giá vàng thế giới tuần tới quanh ngưỡng 1.250-1.300 USD/oz, tương đương 31,99-33,27 triệu đồng/lượng.

Nhiều tuần qua, giá vàng tăng - giảm chủ như một phản ứng sau những phát biểu của Chủ tịch FED về các dự kiến chính sách tương lai. Tiếp mạch này, trong tuần tới, dự báo các nhà đầu tư vàng quốc tế vẫn tiếp tục mạnh bám thị trường trông vào phiên điều trần của Chủ tịch FED Ben Bernanke trước Quốc hội Mỹ. Những phát biểu này của ông Bernanke về khả năng cắt giảm chính sách nới lỏng trong thời gian tới sẽ tiếp tục chi phối mạnh đến thị trường vàng.
 

Kết quả dự báo giá vàng tuần tới của Kitco News
Kết quả dự báo giá vàng tuần tới của Kitco News


Theo khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần tới, trong số 25 người tham gia trả lời (gồm các đại lý vàng, ngân hàng đầu tư, thương nhân tương lai, các nhà quản lý tiền và các nhà phân tích kỹ thuật, biểu đồ), có 12 người dự báo giá vàng sẽ tăng, 7 người cho rằng giá giảm, còn 6 người dự báo giá đi ngang.  

Ông Adrian Day, Giám đốc điều hành quỹ Adrian Day Asset Management, nhận định, giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, mặc dù rất thận trọng. Ông cho rằng, đợt bán tháo của các nhà đầu tư đã đưa giá vàng xuống dưới mức 1.300 USD/oz thời gian qua thực sự là một hành động “quá đà” trước những dự báo về việc FED sẽ cắt giảm nới lỏng. Trong khi đó, FED chỉ đang thảo luận cắt giảm những biện pháp nới lỏng bổ sung, không phải thực hiện đồng loạt. Do đó, khi thị trường nhận ra điều này, giá vàng sẽ hồi phục, xu hướng giá sẽ đi lên.

Phía những người dự báo giá sẽ giảm, cho rằng sau đợt hồi phục mạnh tuần qua, giá vàng có thể điều chỉnh giảm trở lại và dao động trong biên độ hẹp hơn, trong vùng giá khoảng từ 1.265-1.270 USD/oz, mức kháng cự cao là 1.305 USD/oz.

Các nhà phân tích của ngân hàng BNP Paribas nhấn mạnh, khi ông Bernanke điều trần trước Quốc hội Mỹ sẽ có những phát biểu đại diện cho FED, không phải quan điểm cá nhân. Do vậy, ông có thể sẽ đưa ra quan điểm kém mềm mỏng hơn những gì ông đã nói trong tuần qua, và có thể nghiêng về khả năng cắt giảm nới lỏng. Khi đó, giá USD có thể tăng và tăng áp lực giảm giá cho vàng.

Những người dự báo giá đi ngang hoặc là trung lập cho biết, sau khi tăng mạnh trong tuần qua, “giá vàng tuần tới có thể chỉ trong phạm vi 1.250 – 1.300 USD/oz”- Jeff Nichols, giám đốc điều hành American Precious Metals Advisors, và cố vấn của Rosland Capital cho biết.

Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng nữa đang được trông chờ sẽ tác động đến giá vàng là những thống kê kinh tế mà Trung Quốc công bố vào cuối tuần. Cụ thể, các thống kê đó sẽ gồm tốc độ tăng trưởng GDP quý II, doanh thu bán lẻ tháng 6 và sản lượng công nghiệp tháng 6. Theo dự báo, tăng trưởng GDP của Trung Quốc tiếp tục giảm tốc. Bộ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc Lou Jiwei từng có cảnh báo rằng, tăng trưởng GDP năm 2013 của Trung Quốc có thể chỉ đạt 6,5%, thấp hơn mức mục tiêu 7,5%.

Còn đối với giá USD, quan điểm từ các chuyên gia của ngân hàng BNP Paribas cho biết, sau việc bán tháo USD tuần qua, sau bài phát biểu của Chủ tịch FED Ben Bernanke giữa tuần, vẫn có động lực cho sự phục hồi đồng USD.../.
 


Xuân Thân/VOV online


.