4 tỉnh được thí điểm khai thác, xuất khẩu cá nóc

10:07, 15/07/2013
.

Từ nay tới năm 2015, sẽ thí điểm khai thác và xuất khẩu cá nóc tại 4 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Bà Rịa-Vũng Tàu và Kiên Giang.

Theo Đề án thí điểm khai thác, thu mua, chế biến và xuất khẩu cá nóc bảo đảm an toàn thực phẩm giai đoạn 2013-2015 vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt, việc thí điểm này nhằm tận thu nguồn cá đã khai thác phục vụ xuất khẩu, hạn chế không để người dân sử dụng cá nóc độc làm thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe. Đồng thời, nâng cao nhận thức người dân về sự nguy hiểm của độc tố cá nóc và tuân thủ các quy định về ngăn chặn ngộ độc.
 

 

Đề án đặt mục tiêu cụ thể là tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Kiên Giang sẽ thu mua, chế biến 1.200-1.500 tấn/năm, xuất khẩu 500 tấn/năm cá nóc thành phẩm. Phú Yên thu mua, chế biến 1.000-1200 tấn/năm, xuất khẩu 500 tấn/năm cá nóc thành phẩm. Còn Khánh Hòa thu mua, chế biến 500-600 tấn/năm, xuất khẩu 200-240 tấn/năm cá nóc thành phẩm. Giá trị xuất khẩu cá nóc thành phẩm ước đạt 49,92 tỷ đồng.

Đồng thời, tạo thêm việc làm và thu nhập cho 1.000 lao động là công nhân chế biến thủy sản, ngư dân, công nhân cơ sở thu mua thủy sản.

Tất cả cá nóc được khai thác, thu mua, vận chuyển, sơ chế, chế biến trong Đề án thí điểm chỉ phục vụ mục đích xuất khẩu, không được phép đưa ra tiêu thụ tại thị trường nội địa.

Trong khuôn khổ Đề án, người dân sẽ được tuyên truyền, phổ biến để phân biệt được cá nóc độc và không độc, được hướng dẫn sử dụng hợp lý nguồn lợi cá nóc ở địa phương.

Đồng thời, đội ngũ người lao động trực tiếp đánh bắt, dịch vụ hậu cần thu gom và chế biến cá nóc xuất khẩu cũng được đào tạo về các kiến thức bảo đảm an toàn thực phẩm, hạn chế không để người dân sử dụng cá nóc độc làm thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe./.
 


Thanh Thi/Chinhphu.vn


.