Nghiệp đoàn nghề cá An Hải: Điểm tựa của ngư dân

02:06, 09/06/2013
.

(QNg)- Ra đời đầu tiên trong cả nước (15/9/2011) , Nghiệp đoàn nghề cá An Hải (Lý Sơn) đã và đang ngày càng lớn mạnh, là điểm tựa tin cậy để ngư dân trong xã vững tin bám biển vươn khơi xa.

TIN LIÊN QUAN


Ngư dân vững tin

Các tàu cá của Nghiệp đoàn nghề cá An Hải đã cứu hộ thành công 10 tàu bị nạn và luôn sẵn sàng cứu nạn tàu thuyền gặp sự cố trên biển. Các đoàn viên nghiệp đoàn đều cho rằng, tham gia vào nghiệp đoàn nghề cá là sự lựa chọn đúng đắn và hết sức cần thiết trong thời điểm hiện nay. Nhiều ngư dân đều cảm thấy yên tâm mỗi khi ra khơi.    Ngư dân Lê Sen (tàu cá QNg 96392 TS), cho biết, thời gian vừa qua, việc ra Hoàng Sa đánh bắt gặp nhiều khó khăn, nếu đánh bắt riêng lẻ như trước đây thì rủi ro không thể kể hết. Nhờ thành lập các tổ đội đánh bắt nên anh em rất yên tâm. Khi có tàu nước ngoài rượt đuổi hay đe dọa thì cùng giúp đỡ nhau, tàu chết máy cũng dễ dàng được giúp đỡ. Còn ngư dân Mai Văn Có (tàu cá QNg 96176 TS) thì tâm sự: Từ khi tham gia vào nghiệp đoàn đến nay, anh em ngư dân ngày càng xích lại gần nhau hơn.

 BCH Nghiệp đoàn Nghề cá An Hải chia buồn, động viên gia đình ngư dân Nguyễn Văn Cường  gặp nạn, mất khi hành nghề lặn ở ngư trường Hoàng Sa.
BCH Nghiệp đoàn Nghề cá An Hải chia buồn, động viên gia đình ngư dân Nguyễn Văn Cường gặp nạn, mất khi hành nghề lặn ở ngư trường Hoàng Sa.


Ông Nguyễn Quốc Chinh – Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải, cho biết: Sau một thời gian hoạt động, Nghiệp đoàn chúng tôi đã làm hết trách nhiệm của mình, tạo điều kiện giúp đỡ cho ngư dân đoàn kết thành một khối thống nhất, bảo vệ nhau trước thiên tai, địch họa giữa biển khơi. Đến nay đã thành lập được 20 tổ trong nghiệp đoàn để bảo vệ cho nhau khi khai thác trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa và Trường Sa. Nghiệp đoàn hiện có 687 đoàn viên/58 tàu cá đánh bắt xa bờ.

Kinh tế phát triển

Những ngày qua, ngư dân Lý Sơn liên tục trúng đậm mùa cá nục. Chỉ một đêm ra khơi đánh bắt trong lộng, tàu cá của ngư dân Lý Sơn thu về lượng hải sản đáng kể. Thuyền trưởng tàu cá QNg 96392 Lê Trúc, kể: Gần tháng nay, anh em rất phấn khởi, vì chuyến nào ra khơi cũng khai thác được nhiều hải sản. Mỗi tàu khai thác 1 đêm trung bình được 5- 7 tấn cá, thu nhập khoảng trên 50 triệu đồng/tàu. “Cứ đến 7 giờ tối, anh em hẹn nhau mở Icom thông báo việc đánh bắt vùng biển nào nhiều cá, sau đó, nhiều tàu cùng đến vùng đó khai thác, nên tàu nào cũng có thu nhập khá” – thuyền trưởng Lê Trúc, chia sẻ.

Một hình thức đánh bắt mới chuyên nghiệp trên biển được mở ra. Những chiếc tàu cá của nghiệp đoàn không còn đi riêng lẻ như trước mà luôn tích cực cùng hỗ trợ nhau trên biển, chia sẻ từng luồng cá. Từ ngày thành lập đến nay, sản lượng thủy sản của ngư dân trong nghiệp đoàn khai thác được 15.258 tấn, giá trị 145 tỷ đồng, tăng 10% so với trước đó. Trong 5 tháng đầu năm 2013, tàu của nghiệp đoàn đánh bắt được hơn 8.000 tấn hải sản các loại, doanh thu 75,6 tỷ đồng. Thu nhập bình quân khoảng 7 triệu đồng/người/tháng.

Có thể nói, qua 2 năm hoạt động, Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải đã thực sự trở thành chỗ dựa vững chắc cho các đoàn viên. Việc đoàn kết giữa các ngư dân, các tàu với nhau đã mang lại nguồn thu rất lớn, tạo thêm nhiều công ăn việc làm, nhiều người có thu nhập khá, kinh tế gia đình ngày càng đi lên. “Nghiệp đoàn cũng thường xuyên đến thăm hỏi, động viên những gia đình ngư dân gặp hoạn nạn, khó khăn trong cuộc sống về tinh thần, cũng như vật chất, tạo sự yên tâm trong ngư dân. Hiện An Hải còn 37 tàu đánh bắt xa bờ đang làm đơn xin gia nhập Nghiệp đoàn”- ông Nguyễn Quốc Chinh cho biết.

Bài, ảnh: Xuân Thiên

 


.