Chuyển dịch xu hướng gửi tiết kiệm

08:06, 11/06/2013
.

90% tiền gửi tiết kiệm của người dân hiện nay đang nằm trong các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Cơ cấu gửi tiền này đã đảo ngược 180 độ so với cách đây chỉ một vài tháng.
 

 

Đúng 1 tháng trước, ba ngân hàng lớn là Vietcombank, BIDV, Nông nghiệp đồng loạt điều chỉnh lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn. Lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng xuống dưới mức thấp nhất chỉ còn 5%/năm, thấp hơn trần lãi suất huy động tới 2,5%.

Việc các ngân hàng lớn tiên phong trong việc xây dựng biểu lãi suất bậc thang đã tác động đáng kể đến cơ cấu kỳ hạn tiền gửi.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh TP.HCM cho biết: “Cơ cấu vốn 6 tháng đến 1 năm chiếm tỷ trọng trên 90%, còn lại là kỳ hạn dưới 3 tháng. Đây là điều kiện tốt giúp ngân hàng có nguồn vốn ổn định hơn cho việc chuẩn bị kế hoạch đầu tư tín dụng cho các doanh nghiệp hay nền kinh tế thời gian tới thuận lợi hơn, nhất là thuận lợi về mặt kỳ hạn”.

Trước đợt điều chỉnh này, lãi suất tiết kiệm từ 1 tháng đến 11 tháng của hầu hết các ngân hàng đều ngang bằng. Có tới 80% các khoản tiền gửi của người dân rơi vào kỳ hạn dưới 3 tháng.

Theo số liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước TP.HCM, mặc dù lãi suất giảm nhưng tiền gửi tiết kiệm trong tháng 5 vẫn tăng thêm 5.000 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng huy động đạt 4,63%, trong khi tốc độ giải ngân đạt 3,13% cao hơn mức 2,55% trung bình của cả nước. Đáng chú ý, tín dụng bằng ngoại tệ sụt giảm mạnh, âm 8,03% so với hồi đầu năm.



Theo Hoài Linh-Phùng Sơn/VTV


.