Ông chủ nước mắm Ba Liền

09:05, 15/05/2013
.

(QNg)- Ông Bùi Thái Tuyên -  Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Bình Hòa (Bình Sơn) đưa tôi đến thăm cơ sở sản xuất, chế biến nước mắm của ông Phạm Văn Liền- hội viên NCT làm kinh tế giỏi nhiều năm liền. Ở vào cái tuổi gần “lục tuần” nhưng ông Liền vẫn giữ được dáng vẻ nhanh nhẹn, hoạt bát thời trai trẻ. Người đàn ông này hơn 25 năm nay đã xây dựng và phát triển thương hiệu nước mắm Ba Liền nổi tiếng trong vùng.

TIN LIÊN QUAN


Hai mươi lăm năm trước, ông Liền là một người chăn nuôi heo Móng Cái làm giống có tiếng trong vùng. Dù công việc chăn nuôi khá thuận lợi nhưng ông Liền không muốn dừng lại ở đó. Sau nhiều lần tìm hiểu, ông nhận thấy khu Đông Bình Sơn chưa có một cơ sở sản xuất nước mắm nào có quy mô. Nước mắm tiêu thụ trên thị trường lúc bấy giờ chỉ là những loại nước mắm được muối thô sơ tại gia đình.

Ông Liền kiểm tra chất lượng nước mắm trước khi xuất bán
Ông Liền kiểm tra chất lượng nước mắm trước khi xuất bán


Ông Liền bắt tay vào xây dựng cơ sở sản xuất mắm của mình. Nhờ nguồn vốn từ chăn nuôi, ông đầu tư đóng các thùng chứa bằng gỗ mít và đúc thùng sành. Trong năm đầu tiên ông đã muối gần 10 tấn cá cơm, bán ra thị trường hàng ngàn lít mắm chất lượng. Sau vài năm sản xuất nước mắm bằng thùng chứa, ông Liền vẫn chưa hài lòng vì số lượng thùng chứa chiếm khá nhiều diện tích nhưng lại cho sản lượng thấp. Tham khảo nhiều sách báo, ông biết được mô hình sản xuất bằng bể chứa giúp tăng sản lượng và sử dụng được tối đa diện tích nên ông khăn gói vào Nha Trang để học hỏi việc đúc bể. Hiện nay, gia đình ông Liền có 3 phân xưởng sản xuất nước mắm, mỗi xưởng có gần 10 bể chứa với dung tích 7 tấn cá/bể.

Nói về công việc của mình, ông Liền có thể kể vanh vách từng công đoạn để cho ra một mẻ mắm ngon. “Cá dùng để làm mắm nhất định phải là cá tươi. Vì vậy tôi luôn phải đi đến tận cảng để có thể lựa chọn  cá đạt chất lượng tốt nhất. Khâu vệ sinh tại xưởng mắm cũng phải được chăm chút kỹ. Đồng thời việc “lắng nghe mắm thở” để biết độ chín của mắm cũng là một công việc đòi hỏi nhiều năm kinh nghiệm. Việc đấy hiện giờ chỉ có mình tôi đảm trách thôi”- ông Liền tự hào cho biết. Hiện nay, cơ sở sản xuất mắm của ông không chỉ cung cấp mắm cho khu Đông Bình Sơn mà còn lưu hành khắp các huyện miền núi trong tỉnh. Không chỉ vậy, nước mắm của gia đình ông Liền còn được xuất bán ra các tỉnh như Gia Lai, Kon Tum, Quảng Nam… 8 năm trước, được sự động viên của Hội Người cao tuổi xã Bình Hòa, ông Liền đã đăng ký thương hiệu cho cơ sở sản xuất của mình là Nước mắm Ba Liền.

Từ lúc xây dựng các phân xưởng, cơ sở sản xuất nước mắm của ông Liền luôn có từ 8 – 10 nhân công làm việc liên tục. Dịp tết số lượng nhân công có thể tăng lên gần 40 người để có thể kịp đóng chai xuất đi khắp các tỉnh. Cơ sở sản xuất của ông đã giải quyết việc làm cho khá nhiều lao động nhàn rỗi trong xã. Hằng năm, cơ sở nước mắm Ba Liền đã xuất bán khoảng 70 ngàn lít mắm ra thị trường. Mỗi năm, cơ sở của ông nộp ngân sách nhà nước hàng chục triệu đồng.


Rất bận rộn với công việc điều hành sản xuất, nhưng ông vẫn tham gia công tác địa phương. Năm vừa qua ông được tín nhiệm bầu vào Phó Chủ tịch Hội Khuyến học của xã. Tích cực làm kinh tế và tham gia công tác xã hội, ông Phạm Văn Liền đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương và xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư.


Bài, ảnh: PV
 


.