Nước Núi Ngang tưới mát ruộng đồng

07:05, 29/05/2013
.

(QNg)- Những ngày này, ở nhiều vùng trong tỉnh nông dân đang chờ nước Thạch Nham về cấy sạ lúa hè thu, thì ở phía bắc Mộ Đức và phía nam Đức Phổ, nước từ hồ Núi Ngang đổ về ào ạt để nông dân làm đất cấy sạ. Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi, nguồn nước của hồ còn dự phòng để chống hạn trong vụ hè thu 2013.
 

TIN LIÊN QUAN


Ruộng đồng đủ nước

Dọc Quốc lộ 24B từ hồ Núi Ngang thuộc xã Ba Liên (Ba Tơ) đến ngã ba Thạch Trụ xã Đức Lân (Mộ Đức) nông dân đang tập trung làm đất sạ lúa hè thu. Ở thôn Hùng Nghĩa, xã Phổ Phong (Đức Phổ) lúa đã bắt đầu bén rễ lên xanh. Nghe chúng tôi hỏi chuyện, ông Nguyễn Mai đang tháo nước vào ruộng, nói: “Nghe đài, báo đưa tin nhiều vùng trong tỉnh vụ hè thu này bị khô hạn, chờ nước, nhưng ở đây nước Núi Ngang đổ về mạnh lắm nên bà con tha hồ làm đất, sạ lúa. Nước về mạnh nên chẳng còn cảnh chờ nước hoặc giành nhau tháo nước như những năm trước”.  

Hồ Núi Ngang tích đầy nước .
Hồ Núi Ngang tích đầy nước .


Ông Mai có 3 sào ruộng. Nhờ nước về dồi dào, ông lo ngâm giống rồi theo lịch đã hợp đồng thợ làm đất đưa máy đến làm vài giờ là tiến hành sạ lúa nên việc nhà nông lúc đầu vụ tưởng bận rộn hóa ra khá nhẹ nhàng.

Cạnh ruộng ông Mai, anh Nguyễn Văn Hải đang tháo nước vào ruộng nói: Nước thế này là không lo rồi. Chỉ sợ cuối vụ có mưa  bão ngã đổ nên không dám sạ giống Xi23 dài ngày mà chỉ sạ giống Khang Dân đột biến thôi”.  

Dưới đầu mối hồ Núi Ngang, đồng bào dân tộc H’rê đã bắt đầu chăm bón lúa đợt một. Chị Phạm Thị Hoi đưa tay chỉ đám ruộng của mình nói: “Ở đây nhờ có nước Núi Ngang nên bà con sạ xong cả rồi. Có nước về thuận lợi cho bà con lắm!"


Trong vụ hè thu năm 2013 này, có 1.100 ha lúa ở huyện Mộ Đức, Đức Phổ và xã Ba Liên cấy sạ nhờ vào nguồn nước của hồ Núi  Ngang. Đến ngày 25/5 có trên 800 ha lúa đã được cấy sạ và dự kiến sẽ hoàn thành cấy sạ vào tuần đầu tiên của tháng sáu tới.

Tích trữ nước trong hồ đạt 100%  

Hồ Núi Ngang trong thời điểm này đầy ắp nước. Ông Nguyễn Lập - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi cho biết: “Hồ có lưu vực rộng trên 45km2, dung tích 21 triệu m3. Từ đầu mùa mưa năm trước khi thấy trời ít mưa, dự lường sẽ khô hạn nên đầu tháng 12/2012, Công ty đã chủ động tích nước. Nhờ đó khi vào vụ sản xuất lúa hè thu mực nước hồ Núi Ngang hết sức dồi dào, dung tích hồ đạt 100%. Trong khi hầu hết các hồ chứa nước trong tỉnh dung tích nước chỉ còn 40 % hoặc như hồ Di Lăng thấp hơn 30%”.

Cũng theo ông Lập, ngoài việc cung ứng nước cho 1.100 ha lúa ở vùng Bắc Đức Phổ và Nam Mộ Đức, hồ Núi Ngang còn cấp nước cho Nhà máy Đường Phổ Phong và một số nhà máy trong khu công nghiệp. Đầu vụ là như thế, nhưng nếu giữa hoặc cuối vụ mực nước của đập dâng Thạch Nham xuống thấp thì Công ty sẽ điều tiết nước ở hồ Núi Ngang về để cùng với nước Thạch Nham chống hạn cho những cánh đồng của huyện Mộ Đức và Đức Phổ. Với dự lường này nên hiện nay, mặc dù dung tích nước trong hồ đạt 100%, nhưng Công ty chủ trương chỉ mở nước với lưu lượng 26 m3/giây để vừa đảm bảo cho sản xuất, vừa đảm bảo tích trữ nước trong hồ.   


 Bài, ảnh: Nguyễn Khâm  
 


.