Lúa giống Tịnh Trà

10:05, 08/05/2013
.

(QNg)- Vốn là vùng đất bạc màu nên khi xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh) được chọn để sản xuất lúa giống khiến nhiều người thấy “lạ”. Thế nhưng điều lạ hơn là, mỗi ha sản xuất lúa giống lại cho năng suất 80 tạ, cao hơn 20 tạ trên cùng đơn vị diện tích, so với năng suất lúa bình quân ở địa phương.

TIN LIÊN QUAN


Đồng giống bội thu

Vụ đông xuân 2012- 2013, gia đình ông Đinh Hòa (thôn Trà Bình) là một trong những hộ đầu tiên tham gia mô hình sản xuất lúa giống của HTX dịch vụ nông nghiệp nông thôn Tịnh Trà (HTX Tịnh Trà). Với 12 sào đất, ông Hòa gieo sạ giống lúa VN121 và TH6. Đây là các giống lúa phù hợp với chân đất xám bạc màu, chịu nóng, ít nhiễm sâu bệnh hại lúa. Sau 6 tháng dày công chăm sóc, gia đình ông thu hoạch được 50 tạ lúa giống. Ông Hòa cho biết: Dù đã tham gia sản xuất lúa giống để cung ứng cho người dân trong xã từ nhiều năm nay, nhưng chưa bao giờ năng suất đạt cao như vụ vừa rồi. Khi tham gia sản xuất lúa giống, gia đình ông được cán bộ của HTX Tịnh Trà hướng dẫn kỹ thuật. “Bây giờ không còn kiểu “trông trời, trông đất” để bón phân, phun thuốc cho cây lúa nữa mà phải theo quy trình. Có vậy, năng suất lúa mới vượt trội so với các cánh đồng khác trong xã”- ông Hòa nói.

 

Thu hoạch lúa giống trên cánh đồng Mả Vôi (thôn Trà Bình, Tịnh Trà).
Thu hoạch lúa giống trên cánh đồng Mả Vôi (thôn Trà Bình, Tịnh Trà).


Mô hình sản xuất lúa giống được HTX Tịnh Trà triển khai trên quy mô hơn 13 ha tại cánh đồng Mả Vôi, thôn Trà Bình, thu hút gần 100 hộ xã viên tham gia. Kỹ sư Lê Văn Chương- Chủ nhiệm HTX Tịnh Trà, cho biết: Lúa giống vùng dự án cho năng suất bình quân gần 80 tạ/ha, cao hơn khoảng 20 tạ/ha so năng suất lúa trung bình của xã. Khi tham gia mô hình người dân được hỗ trợ chi phí mua giống, công làm đất, phân, thuốc và đặc biệt là được HTX bao tiêu sản phẩm đầu ra. Nếu như thương lái chỉ thu mua lúa với giá khoảng 5.300 đồng/kg, thì HTX mua với giá gần 6.500 đồng/kg. Do đó, người nông dân được lợi cả khâu gieo trồng lẫn trong quá trình thu hoạch. Trừ chi phí người dân có lãi hơn 20 triệu đồng/ha/vụ.

Xây dựng thương hiệu “lúa giống Tịnh Trà”

Ông Trương Thiên Tỏa (thôn Trà Bình, Tịnh Trà), một hộ dân tham gia sản xuất lúa giống, cho biết: “Thấy được hiệu quả của việc sản xuất lúa giống nên người dân trong xã mong muốn mở rộng diện tích sản xuất; đồng thời, HTX Tịnh Trà cũng cần nhanh chóng xây dựng thương hiệu “lúa giống Tịnh Trà” cho địa phương”. Niềm mong mỏi của ông Tỏa cũng là mục tiêu mà Ban Chủ nhiệm HTX Tịnh Trà hướng đến. Kỹ sư Lê Văn Chương chia sẻ: “Khi xây dựng cánh đồng sản xuất lúa giống cho xã Tịnh Trà, chúng tôi đã xác định phải tạo ra được lúa giống đáp ứng ba tiêu chí: Phù hợp với điều kiện tự nhiên của tỉnh; hoàn thiện quy trình sản xuất giống lúa tuyển chọn theo hướng an toàn thực phẩm; xây dựng mô hình sản xuất và chế biến lúa chất lượng cao, nhằm cung cấp rộng rãi lúa giống cho người dân trong tỉnh. Đến thời điểm này, HTX Tịnh Trà đã trang bị đầy đủ các loại máy móc phục vụ cho quá trình thu hoạch, bảo quản lúa giống.

Thạc sĩ Phan Văn Hiếu- Chủ nhiệm Dự án “Xây dựng mô hình hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp nông thôn Tịnh Trà”, cho hay: Sở NN&PTNT đã cấp mã số cho lúa giống của HTX Tịnh Trà. Đặc biệt, Trung tâm Khảo nghiệm giống, sản phẩm cây trồng và phân bón miền Trung- Tây Nguyên đã khẳng định, lúa giống mà HTX Tịnh Trà sản xuất đảm bảo chất lượng để gieo sạ trên các cánh đồng của tỉnh Quảng Ngãi. Đây là nền tảng để HTX Tịnh Trà nghiên cứu xây dựng mẫu bao bì, nhãn mác cho sản phẩm và hoàn thiện các thủ tục xác lập thương hiệu “lúa giống Tịnh Trà”. Bên cạnh đó, HTX sẽ kết nối với các doanh nghiệp, trung tâm phân phối đưa lúa giống Tịnh Trà hiện diện rộng hơn trên thị trường. Hiện nay, lúa giống được HTX Tịnh Trà bán ra với giá 13.000 đồng/kg, trong khi đó nhiều doanh nghiệp chào bán lúa giống với giá hơn 15.000 đồng/kg. So về chất lượng thì lúa giống Tịnh Trà không hề thua sút. Đây là cách HTX Tịnh Trà chia sẻ khó khăn với nông dân.

Xây dựng cánh đồng lúa giống 100 ha



Ông Phan Duy Khánh- Chủ tịch UBND xã Tịnh Trà, cho hay: So với việc trồng cây dưa hấu thì sản xuất lúa giống có đầu ra ổn định hơn. Với những kết quả bước đầu khá khả quan, vụ hè - thu năm nay, xã sẽ khuyến khích HTX Tịnh Trà mở rộng diện tích sản xuất lúa giống lên khoảng 20 ha. Trong quy hoạch của xã, đến năm 2014, diện tích sản xuất lúa giống phải xấp xỉ 65 ha và đạt 100 ha vào năm 2015.

 


Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

 


.