Hồ chứa nước 17 năm trơ đáy

04:05, 27/05/2013
.

(QNg)- Suốt 17 năm ròng, hàng trăm hộ dân thôn Bình Nam, xã Tịnh Bình (Sơn Tịnh) mỏi mòn đợi nước tưới, vì nắp cống xả của hồ chứa nước Hóc Khế bị hư hỏng nặng khiến lòng hồ trơ đáy.
    

TIN LIÊN QUAN


Hồ chứa nước Hóc Khế có tổng diện tích lên đến 10 ha được đưa vào sử dụng từ năm 1986, cung ứng nước tưới cho khoảng 60 ha đất sản xuất của thôn Bình Nam, xã Tịnh Bình. Nhờ nguồn nước dồi dào của hồ chứa, hệ thống kênh mương thủy lợi của thôn lúc nào cũng đầy ắp nước tưới. Nhưng từ năm 1996, khi nắp cống xả bị hư hỏng thì lượng nước trong hồ dần cạn kiệt. Khoảng 15 năm trở lại đây, hồ chỉ còn trơ đáy, cây cỏ phủ kín cả lòng hồ, biến nơi đây trở thành khu vực chăn thả trâu bò của người dân trong vùng. Thậm chí, nhiều hộ còn tranh thủ “tận dụng” lòng hồ để trồng thêm keo và bạch đàn, khiến hồ chứa nước năm nào giờ chỉ còn là “phế tích”.

 

 Hồ chứa nước rộng hơn 10ha giờ trơ đáy.
Hồ chứa nước rộng hơn 10ha giờ trơ đáy.


 Kể từ lúc hồ không còn nước, bà con nông dân gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất. Nhiều diện tích sản xuất lúa và hoa màu phải bỏ hoang, vì đất đai khô cằn. Ông Đặng Đình Thủy, xóm Khánh Thương, thôn Bình Nam cho biết: “Lúc hồ chứa nước chưa bị hư hỏng, bà con nông dân chúng tôi chẳng phải lo chuyện thiếu nước tưới, kể cả trong mùa hạn. Nhưng kể từ khi hồ cạn, nước khan hiếm vô cùng. Cày ruộng thì tốn công hơn vì phải cày trên ruộng khô. Còn lúc xuống giống, cũng không thể gieo sạ như trước, mà phải cấy từng cây một vì không đủ nước. Tuy nhiên, dù chúng tôi có cố gắng bao nhiêu đi nữa thì sản lượng thu hoạch cũng chỉ bằng 1 phần 10 trước đây”.

   Được biết, chỉ ở những xứ đồng trũng, bà con mới có thể tiến hành gieo sạ nhờ vào nguồn nước thủy lợi Thạch Nham, còn các diện tích ruộng còn lại, bà con nông dân nhờ vào nguồn“nước trời” nên đến tháng 7 mới bắt đầu gieo sạ. Ông Nguyễn Hữu Tân lắc đầu ngao ngán: Nếu chỉ dựa vào thời tiết để sản xuất thì rất bất lợi. Năm vừa rồi, chờ đến mùa mưa để gieo sạ, nhưng có hạt mưa nào đâu.

  Quá chán ngán trước tình cảnh mòn mỏi chờ đợi chính quyền địa phương tiến hành sửa chữa hồ chứa nước Hóc Khế, hàng loạt hộ dân có đất nông nghiệp nằm ở khu vực xứ đồng Vườn Cháy, đồng Mã Len... đã chuyển hẳn sang canh tác mì để “né” hạn.

  Ông Trương Quang Vinh -Trưởng thôn Bình Nam, xã Tịnh Bình cho biết: “Trước đây, hồ chứa nước Hóc Khế cung cấp nguồn nước tưới cho 61 ha đất sản xuất của người dân trong thôn. Nhưng từ khi hồ bị hư hỏng, thì nguồn nước tưới không còn đảm bảo. Trừ những khu vực thuộc xóm 4, xóm 5... tiếp cận được  nước từ công trình thủy lợi Thạch Nham nên vẫn gieo sạ bình thường, các xứ đồng khác, người dân đành chờ đến mùa mưa mới có thể gieo sạ được”.

Ông  Nguyễn Việt Thành - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Bình cho biết,  hồ Hóc Khế bị hư hỏng, chính quyền địa phương đã nhiều lần trình lên cấp trên để xin kinh phí sửa chữa, tu bổ vì địa phương không đủ kinh phí để nâng cấp, nhưng đến nay vẫn chưa thấy cấp trên có ý kiến gì.     

 

Bài, ảnh: Ý THU
 


.