Hải quan Quảng Ngãi triển khai thí điểm e-manifest

07:05, 15/05/2013
.

Cục Hải quan Quảng Ngãi vừa ban hành kế hoạch chi tiết triển khai thí điểm tiếp nhận bản khai hàng hóa, các chứng từ có liên quan và thông quan điện tử đối với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh. Theo đó, dự kiến cuối tháng 5-2013, Hải quan Quảng Ngãi sẽ triển khai chương trình này.
 

Bốc xếp hàng hóa XK tại cảng Dung Quất- Quảng Ngãi. Ảnh: M.Hùng.
Bốc xếp hàng hóa XK tại cảng Dung Quất- Quảng Ngãi. Ảnh: M.Hùng.



Theo Cục Hải quan Quảng Ngãi, mục đích là triển khai thành công, có hiệu quả và thu hút nhiều hãng tàu, đại lý tàu biển tham gia thực hiện theo định hướng của Ngành, phù hợp với đặc thù riêng trên địa bàn quản lý; đồng thời tạo thuận lợi cho hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh tàu biển, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại, du lịch, cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa của đơn vị.

Bước đầu triển khai, Cục Hải quan Quảng Ngãi sẽ chọn 3 đại lý tàu biển là: PTSC Quảng Ngãi, PVTran Quảng Ngãi và Gemadept Dung Quất là những đơn vị có số lượt làm thủ tục tàu biển thường xuyên để chọn tham gia thực hiện thí điểm. Sau thời gian thí điểm sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá và có kết hoạch mở rộng đến các hãng tàu, đại lý tàu biển còn lại.

Theo ông Lê Văn Quang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Ngãi, để việc triển khai mang lại hiệu quả cao nhất và đúng theo tinh thần chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục có liên quan cần phải tổ chức, rà soát đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ năng lực chuyên môn nghiệp vụ để tham gia thực hiện; phối hợp xây dựng các tiêu chí phục vụ việc phân luồng khi thông quan; báo cáo các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện để được hướng dẫn, xử lý kịp thời, tháo gỡ những khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tham gia.

Bên cạnh đó phải thường xuyên hướng dẫn cho các hãng tàu, đại lý tàu biển các quy định liên quan và tăng cường tuyên truyền tính thuận lợi, ưu việt của việc triển khai thực hiện thủ tục hải quan điện tử đối với tàu biển xuất nhập cảnh.



Theo Lương Công Danh /HQ Quảng Ngãi


.