Dự án lọc dầu “khủng” 27 tỷ USD: Chuẩn bị giải trình lên Chính phủ

02:05, 07/05/2013
.

Dự kiến, cuối tháng 5 và đầu tháng 6 này, tỉnh Bình Định và Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) sẽ giải trình với Chính phủ và các bộ, ngành về chủ trương đầu tư dự án lọc dầu “khủng” trị giá khoảng 27 tỷ USD.

Trước đó, trong hai ngày 3 và 4-5, Đoàn công tác của UBND tỉnh Bình Định và lãnh đạo các bộ ngành liên quan đã có chuyến thăm và làm việc với PTT để thống nhất nội dung giải trình bổ sung về Dự án Nhà máy lọc dầu Nhơn Hội.

Hai bên đã thống nhất một số vấn đề như (đầu ra, đầu vào sản phẩm, tiêu thụ, thị trường xuất khẩu…), trong đó đặc biệt có về vấn đề tài chính để triển khai dự án là: vốn tự có chiếm 40%, vốn vay 60%, trong đó, phía PTT chiếm ít nhất 1/3, số còn lại thuộc các đối tác trong và ngoài nước.
 

    Nhà máy lọc dầu của PTT tại Thái Lan
Nhà máy lọc dầu của PTT tại Thái Lan


Mới đây, trong buổi họp báo định kỳ tháng 4 của Bộ Công thương diễn ra chiều 6-5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết: Dự án Nhà máy lọc dầu tại Khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định) do nhà đầu tư Thái Lan đầu tư là dự án tiền khả thi. Chính phủ đã giao cho các bộ, ngành trong đó có Bộ Công Thương nghiên cứu, xem xét. Hiện Việt Nam mới có một nhà máy lọc dầu nên kêu gọi các nhà đầu tư dự án này là điều nên làm. Bộ Công Thương ủng hộ việc xây dựng nhà máy. Tuy nhiên, vấn đề là còn tiến hành thẩm định qua nhiều khâu vì dự án liên quan đến nhiều bộ, ngành khác.

Dự án nếu được các bộ ngành và Chính phủ đồng ý thông qua sẽ là nhà máy lọc hóa dầu lớn nhất Việt Nam. Dự án dự kiến có quy mô 660.000 thùng một ngày (30 triệu tấn dầu thô mỗi năm, gấp gần 5 lần nhà máy lọc dầu Dung Quất đang hoạt động).

 


Theo L.H/Hà Nội mới


.