Đồng thuận giảm lãi suất các khoản vay cũ về 13%/năm

10:05, 11/05/2013
.

Tại buổi công bố hạ lãi suất của Ngân hàng Nhà nước, đại diện một số nhà băng lớn cho biết sẽ điều chỉnh giảm các khoản vay cũ về mức 13%/năm, kể từ ngày 13/5 tới. Được biết, 14% dư nợ vẫn đang phải chịu lãi suất trên 15%/năm.


Tại cuộc họp công bố giảm các mức lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước ngày 10/5, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cho biết: Hiện tỷ trọng cho vay với lãi suất trên 15%/năm với các khoản vay cũ đến nay còn 14% tổng dư nợ.

Thời gian qua, các ngân hàng đã có nhiều đợt cắt giảm lãi suất đầu vào nhưng nhìn vẫn còn một lượng đáng kể khách hàng phải gánh lãi suất cao. Và với độ trễ cân đối lãi suất, có thể thấy nhóm đối tượng trên chủ yếu là vay trung và dài hạn. Nhóm này đã phải gánh lãi suất vay vốn rất cao trong năm 2011 và 2012, đến nay vẫn chịu trên 15%/năm.

Trước thực tế trên, ông Tiến cho biết, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đề nghị các tổ chức tín dụng rút lãi suất các khoản vay cũ bằng VND về tối đa 13%/năm trong thời gian tới. “Lợi nhuận có thể giảm nhưng đây là sự chia sẻ cần thiết của ngân hàng đối với người vay vốn và với nền kinh tế. Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi, xem xét các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai để có những giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp”, đại diện Ngân hàng Nhà nước nói.

Hưởng ứng lời kêu gọi này, một số ngân hàng thương mại nhà nước chiếm thị phần lớn trên thị trường cơ bản đã đồng thuận đưa lãi suất các khoản vay cũ về mức 13%/năm, bắt đầu thực hiện từ 13/5 tới.
 

 Mặt bằng lãi suất cho vay đang hướng về mức 13%/năm (ảnh minh họa).
Mặt bằng lãi suất cho vay đang hướng về mức 13%/năm (ảnh minh họa).



Ông Phạm Quang Dũng, Phó Tổng giám đốc Vietcombank cho biết, từ ngày 13/5 tất cả dư nợ cũ tại Vietcombank sẽ được hạ lãi suất xuống dưới 13%/năm. Hiện ngân hàng này không còn dư nợ với mức lãi suất trên 15%/năm trong khi dư nợ lãi suất 13 - 15%/năm còn khoảng 50.000 tỷ đồng.

Cũng theo ông Dũng, thông thường, lãi suất trung và dài hạn sẽ được định giá lại trong 3 - 6 tháng tùy vào tình hình cho vay. Lãi suất trung và dài hạn thả nổi, được tính bằng lãi suất tiết kiệm 12 tháng cộng với mức margin (khoảng 3%), nếu giờ lãi suất đang trên 13% thì tối đa 3 tháng sau sẽ giảm xuống dưới mức này do lãi suất huy động 12 tháng đã giảm xuống khoảng 8%.

Chia sẻ việc cắt giảm lãi suất cho vay sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận ngân hàng, ông Dũng cho rằng, nếu hạ lãi suất cho vay nhưng kích thích tăng dư nợ thì lợi nhuận của ngân hàng có thể không bị sụt giảm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết, từ ngày 13/5, đơn vị này sẽ điều chỉnh lãi suất cho vay nông nghiệp nông thôn tối đa là 10%/năm, trong đó có những gói cho vay chỉ khoảng 6,5 - 8%/năm; các khoản vay trung, dài hạn lĩnh vực sản xuất, lãi suất cũng sẽ được ngân hàng này điều chỉnh về tối đa là 11,5%/năm; cho vay đối tượng không ưu tiên từ 12,5 - 13%/năm.

Theo ông Hùng, Agribank cũng sẽ giảm các khoản dư nợ cũ trước đây về dưới 13%/năm. Số dư nợ lãi suất từ 13 - 15%/năm còn lại của Agribank hiện đang chiếm khoảng 40% tổng dư nợ.

Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư - Phát triển Việt Nam (BIDV) Phan Đức Tú cũng khẳng định tiếp tục hạ lãi suất cho vay lĩnh vực ưu tiên xuống 10%/năm, đối tượng khác xuống 13%/năm. Vị tổng giám đốc này tính toán, sau khi giảm lãi suất mọi khoản vay về 13% thì ngân hàng sẽ thiệt hại trên 700 tỷ đồng.

Hiện tại, BIDV đã phát đi thông cáo báo chí tái khẳng định, từ ngày 13/5, ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất cho vay về mức lãi suất 13%/năm đối với các khoản vay có số dư nợ đến cuối ngày 12/5/2013 có lãi suất vay cao hơn 13%/năm.

Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố thông tin về việc cắt giảm 1% các lãi suất chủ chốt, khối Nghiên cứu Kinh tế của Ngân hàng HSBC đã có bản phân tích về động thái này của cơ quan điều hành. Mặc dù Ngân hàng Nhà nước không công bố cụ thể về lãi suất thị trường mở, nhưng theo suy đón của HSBC, lãi suất trên thị trường mở cũng sẽ giảm từ 6,5% xuống 6% vào ngày thứ 2 tới.

Tuy nhiên, theo HSBC, nếu cơ quan điều hành không có các cải cách quan trọng để giải quyết vấn đề nợ xấu trong lĩnh vực ngân hàng, những động thái tiền tệ hôm nay sẽ không thể kích thích cầu tín dụng trong nước.

“Việc thành lập công ty quản lý tài sản (VAMC) cũng như các kế hoạch cụ thể chắc chắn để cải cách lĩnh vực ngân hàng, khu vực nhà nước cũng như đầu tư công là hết sức cần thiết để củng cố cam kết của Chính phủ đối với ưu tiên phát triển bền vững. Hiện tại, khu vực tư nhân, nhất là lĩnh vực sản xuất, đang nỗ lực phục hồi để kéo cầu trong nước và đưa tăng trưởng đạt mức 5% cho năm 2013”, nhóm phân tích nhấn mạnh.



Theo Nguyễn Hiền/Dân trí


.