Cảng cá và Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ: Xây dựng 23 năm vẫn chưa xong

09:05, 03/05/2013
.

(QNg)- Hiện đang là thời kỳ cao điểm xây dựng cơ bản, nhưng do chưa tháo gỡ được vướng mắc nên dự án Cảng cá và Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ (Sơn Tịnh) triển khai chậm tiến độ, gây bức xúc trong nhân dân.

TIN LIÊN QUAN


 23 năm vẫn chưa xong...

Ông Nguyễn Thanh Vinh - Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án xây dựng Thủy sản, Sở Nông nghiệp - PTNT cho biết: Dự án đầu tư xây dựng Cảng cá và Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ (DA) có chủ trương đầu tư từ năm 1990 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc di dời các hộ dân ở Khu Kinh tế Dung Quất về Tịnh Kỳ. Ban đầu DA được giao cho huyện Sơn Tịnh làm chủ đầu tư, nhưng đến năm 1996 thì giao lại cho Sở Thủy sản (nay là Sở Nông nghiệp - PTNT) và được ghi vốn ở Chương trình Biển đông - Hải đảo, nhưng không có vốn. Thấy DA treo nhiều năm, năm 2008, Bộ Nông nghiệp - PTNT phê duyệt dự án, với tổng mức đầu tư 82,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, do nguồn vốn bố trí chậm nên mãi năm 2010, DA mới lập phương án đầu tư và đến cuối năm 2011 mới triển khai xây dựng. Vì vậy dự án bị kéo dài 23 năm vẫn chưa hoàn thành.

 

Kể từ ngày có chủ trương đầu tư đến nay đã 23 năm, nhưng các hạng mục công trình của dự án vẫn còn ngổn ngang .
Kể từ ngày có chủ trương đầu tư đến nay đã 23 năm, nhưng các hạng mục công trình của dự án vẫn còn ngổn ngang .


Dự án Cảng cá và Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ nằm trong chương trình hiện đại hóa hạ tầng nghề cá, được tỉnh và Bộ Nông nghiệp - PTNT quan tâm, nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng kinh tế biển. Công trình gồm các hạng mục: Nạo vét luồng lạch, xây dựng cảng cá và khu dịch hậu cần nghề cá trên bờ... Thời gian qua, chủ đầu tư và nhà thầu đã có nhiều cố gắng thi công, nhưng trong quá trình triển khai thực hiện DA phát sinh nhiều bất cập dẫn đến chậm tiến độ, chậm phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư. Theo Ban Quản lý DA, đến tháng 4/2013, DA mới thực hiện giá trị xây lắp được 32 tỷ đồng (50% kế hoạch), nhiều hạng mục công trình trên bờ chưa được đấu thầu để triển khai thi công.

Phân khai vốn... nhỏ giọt!

Có nhiều nguyên nhân khiến DA kéo dài nhiều năm mà chưa xong, nhưng chủ yếu là do nguồn vốn bố trí nhỏ giọt và vướng công tác giải phóng mặt bằng. Thêm vào đó đơn vị thi công - Công ty CP MCO Việt Nam, năng lực tài chính không đáp ứng yêu cầu của tiến độ kế hoạch như hồ sơ mời thầu. Vì vậy mà kế hoạch vốn giao năm 2013 là 20 tỷ đồng, nhưng trong quý I/2013, nhà thầu thi công khối lượng chỉ 3 tỷ đồng, nhưng vẫn chưa lập thủ tục để giải ngân vốn.

Ông Nguyễn Đình Bách - Chỉ huy trưởng công trình cho biết: "Việc vướng mặt bằng vì 8 hộ dân chưa nhận tiền đền bù, 9 ngôi mộ chưa di dời khiến việc thi công gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, nguồn vốn thì bố trí quá nhỏ giọt. Trong đó, năm 2010 và 2011, hầu như không có vốn. Năm 2012 là năm thi công khá thuận lợi, nhưng Bộ Nông nghiệp - PTNT chỉ bố trí 24 tỷ đồng. Sang năm 2013, nguồn vốn giảm xuống còn 20 tỷ đồng, khiến việc thi công tiếp tục khó khăn. Đã vậy, DA kéo dài gần 3 năm, nhưng chúng tôi chỉ được tạm ứng tối thiểu 11%/tổng dự toán ban đầu. Hiện tại chúng tôi thực hiện gói thầu theo đơn giá năm 2010, trong khi giá cả những năm gần đây biến động tăng gấp nhiều lần, nhưng chưa được bù giá. Năm 2014, nếu không phân khai hết vốn, không điều chỉnh tổng mức đầu tư, thì việc DA bị kéo dài đến năm 2015, hoặc có thể dài hơn là khó tránh khỏi".


Bao giờ xong ?

Bà Nguyễn Thị Hoàng, thôn An Kỳ cho biết: Nghe xã, huyện nói khi đầu tư xây dựng DA này, bà con đi biển có nơi neo đậu tàu thuyền. Nhiều dịch vụ hậu cần nghề cá sẽ phát triển, đời sống của người dân sẽ đỡ hơn... Tuy nhiên, từ khi có chủ trương đầu tư đến nay đã hơn 23 năm, nhưng DA triển khai ì ạch, không biết đến khi nào mới xong. "Nhà nước đầu tư tiền tỷ lo cho ngư dân, chúng tôi vui lắm! Nhưng qua hơn 20 năm làm các thủ tục đầu tư và gần 3 năm thi công, hiện cảng cá vẫn chưa hoàn thành, các hạng mục thì nằm trơ ra đấy, chúng tôi xót lắm" - bà Hoàng bức xúc.

Ông Võ Minh Vương - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ cho rằng: "Dự án này rất thiết thực không chỉ với ngư dân xã Tịnh Kỳ, mà còn đối với nhiều ngư dân khác trong tỉnh. Do đó, chúng tôi mong các cơ quan chức năng sớm tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để DA không phải kéo dài thêm...".

Theo ông Nguyễn Có - Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch Sở Nông nghiệp - PTNT, năm 2013 Bộ Nông nghiệp - PTNT phân khai 20 tỷ đồng cho công trình này để thi công cầu cảng và một số hạng mục khác. Số vốn quá nhỏ đối với một dự án lớn, lại trong giai đoạn thi công nước rút. Để dự án sớm hoàn thành, Bộ sớm phân khai hết vốn; đồng thời cho điều chỉnh tổng mức đầu tư, bù chênh lệch giá cho nhà thầu để rút ngắn thời gian thi công.

Bài, ảnh: BÁ SƠN
 


.