Thuyền ta ra khơi có ngại chi “sóng gió“

06:04, 14/04/2013
.

(QNg)- Với ý chí kiên cường bám biển của ngư dân Quảng Ngãi nên sau mỗi phiên biển trở về, những con tàu đầy ắp tôm cá. Xả xong những mẻ cá tôm tại cảng, từng đoàn tàu lại hối hả vươn khơi xa khai thác hải sản và bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia.


Tính trong ba tháng đầu năm, sản lượng khai thác hải sản của ngư dân Quảng Ngãi đạt trên 23.400 tấn, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2012, khiến các làng chài trở nên nhộn nhịp hẳn lên.

Những phiên biển vui

Những ngày này không khí tại cảng cá Cổ Lũy, xã Nghĩa Phú (Tư Nghĩa) luôn tấp nập tàu thuyền cập bến đưa hải sản lên bờ, thương lái đua nhau vận chuyển hải sản đi khắp nơi tiêu thụ. Trúng biển, nhiều ngư dân trả hết nợ, đồng thời mua sắm các ngư lưới cụ hiện đại để tiếp tục vươn khơi bám biển. Ngư dân Nguyễn Văn Mình, chủ tàu QNg 92598 TS, xã Nghĩa An không giấu được niềm vui cho biết: “Năm ngoái, việc đánh bắt không thuận lợi, cá ít, thu nhập của chủ tàu và anh em đi bạn không cao. Nhưng năm nay, mới đầu năm, cá ngoài khơi nhiều nên tôi cho tàu nhổ neo sớm và được mùa, nên ai cũng phấn khởi. Theo anh Mình, sau đợt đánh bắt từ giữa tháng giêng đến nay, trừ các khoản chi phí, mỗi chuyến anh lãi trên 30 triệu đồng, các ngư dân đi bạn, mỗi phiên biển cũng được 4 - 5 triệu đồng.

Đưa cá từ tàu lên bờ.                                                       Ảnh: BÁ SƠN
Đưa cá từ tàu lên bờ. Ảnh: BÁ SƠN


Cùng niềm vui trúng cá như anh Mình, ngư dân Lê Văn Sinh, chủ tàu QNg 92580TS bộc bạch: Phiên biển này anh em tôi đánh bắt ở khu vực Hoàng Sa được hơn 10 tấn cá chuồn các loại. Sau khi trừ phí tổn còn lãi hơn 50 triệu đồng, anh em đi bạn cũng kiếm được người vài triệu đồng. Nếu giá cá cao như trước Tết thì chúng tôi còn có thu nhập cao hơn nữa. Sau khi bán cá xong, chúng tôi tranh thủ lấy đá, lương thực và dầu trở lại biển khai thác tiếp. Chuyến biển này chúng tôi chọn ngư trường Trường Sa để khai thác cá, bởi mùa này cá tập trung ở đây khá nhiều.

Không chỉ tàu cá khai thác xa bờ trúng đậm, mà tàu cá của ngư dân các làng chài ven biển như Bình Hải, Đức Lợi, Đức Minh, hành nghề lưới gần bờ cũng trúng cá, tôm và mực. Sau một ngày đánh bắt, mỗi tàu thu được từ 10 - 20 triệu đồng, trừ chi phí, mỗi ngư dân được chia nhau từ 500 ngàn đến 1,2 triệu đồng. Lão ngư dân Ngô Hy, chủ tàu QNg 33156TS, xã Đức Lợi cho biết: Công việc của tôi chủ yếu kiếm chút mực tươi, ít tiền trang trải lặt vặt, đồng thời để thấy mình còn đủ sức vật lộn với sóng nước. Trước đây tôi từng lênh đênh ở nhiều vùng biển xa, cũng phong ba bão táp với nghề, nhưng giờ tuổi cao không đi khơi xa được thì mình đi lộng. “Mùa này biển êm anh em chúng tôi ra vùng biển gần Lý Sơn hành nghề chụp mực. Đi biển như chúng tôi là kiểu an dưỡng tuổi già.” - ông Hy bộc bạch.

Tất bật vươn khơi

 

Bên cạnh niềm vui được mùa cá là nỗi lo mất giá và chi phí tăng cao do giá xăng dầu tăng đã ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động đánh bắt của ngư dân, vì vậy ngư dân trong tỉnh rất mong được sự hỗ trợ của Nhà nước.

Sau chuyến ra khơi đầu năm đầy thắng lợi, những ngày qua hàng trăm tàu thuyền của ngư dân hối hả vươn khơi khai thác phiên biển mới trong niềm hân hoan của chủ tàu và bạn thuyền. Tại cảng cá Sa Kỳ, từ mờ sáng, nhiều chủ phương tiện đã khẩn trương vận chuyển lương thực, thực phẩm, nhiên liệu để vươn khơi. Ngư dân Đỗ Thanh Hy, chủ tàu QNg 90521TS, xã Bình Châu, chia sẻ: “Thời điểm này, mặc dù chi phí sản xuất có tăng lên do xăng dầu tăng giá, nhưng thời tiết thuận lợi nên ai cũng khẩn trương ra khơi. Nhờ theo dõi, nắm bắt tình hình khai thác hải sản tại các vùng biển xa, chúng tôi rất tin tưởng vào chuyến vươn khơi lần này tại vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa”.

Còn ngư dân Lê Văn Trà, xã Nghĩa An, khẳng định: “Mặc dù xăng dầu tăng cao, tình hình Biển Đông ngày càng phức tạp, nhất là phải đối mặt với thiên tai, địch họa nhưng ngư dân chúng tôi vẫn quyết tâm bám biển khai thác hải sản để khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Để việc đánh bắt được thuận lợi, anh em tôi đã nâng công suất máy đôi tàu lên trên 450 CV/chiếc. Thay máy xong, đầu tháng 3 (âm lịch), anh em tôi sẽ khởi hành trực chỉ ra ngư trường Hoàng Sa khai thác.

Để chứng tỏ mình không hề thua kém các ngư dân trẻ, lão ngư Trần Hùng Anh, chủ tàu QNg 22824TS, chuyên hành nghề giã cào tôm gần bờ cũng tất bật lấy nhiên liệu chuẩn bị cho chuyến đi biển của mình. Ông Hùng cho biết: Với những ngư dân có tuổi như chúng tôi, mỗi chuyến biển chỉ mong kiếm vài trăm ngàn để chi tiêu, chứ việc khai thác gần bờ giờ khó khăn lắm. “Nói là kiếm chút tiền để chi tiêu, nhưng nhiều khi “trúng mánh”, anh em tôi cũng thu nhập tiền triệu”- ông Hùng chia sẻ.


BÁ SƠN

 


.