Quỹ tín dụng nhân dân Đức Phong: Nơi tiếp vốn cho nông dân

03:04, 26/04/2013
.

(QNg)- Ở Đức Phong (Mộ Đức) những năm gần đây, nông dân chú trọng ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi. Nhiều hộ sau khi được tập huấn kỹ thuật lại vướng về nguồn vốn để đầu tư sản xuất. Chính vì thế, quỹ tín dụng ở địa phương đã trở thành chỗ dựa để người dân vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều hộ gặp lúc gặp khó trong ngày mùa chưa thu hoạch cần có tiền thì quỹ tín dụng cũng sẵn sàng đáp ứng. Ông Phạm Sỹ, kinh doanh vật tư nông nghiệp và hàng tạp hóa cho hay, có quỹ tín dụng tiện lắm. Mỗi khi cần vốn để mua hàng là tôi đến Quỹ vay từ 30 - 50 triệu đồng, Cái được là thủ tục để giải ngân rất nhanh gọn.


Ngoài việc cho vay sản xuất kinh doanh, Quỹ tín dụng cũng là nơi tiếp vốn cho những gia đình nghèo lo cho con theo học đại học, cao đẳng. Bà Tạ Thị Nở ở thôn Văn Hà  kể: "Cách đây khoảng 5-6 năm, các con bà đứa thi đậu vàoTrường Đại học Bách khoa Hà Nội, đứa thi đậu Trường Đại học Nông lâm TPHCM. Nhà làm nông, chi phí các con học xa nhà rất lớn, gia đình tôi chỉ còn biết trông chờ vào Quỹ tín dụng Đức Phong. Biết gia đình nghèo khó, nhưng nhiều lần Quỹ tín dụng vẫn tạo điều kiện cho vay từ 5- 7 triệu đồng để tôi gửi cho con ăn học và phát triển chăn nuôi. Nhờ đó, mà các con tôi lần lượt ra trường, giờ chúng đã trả xong nợ. Hiện đứa làm ở Nhà máy lọc dầu Dung Quất, đứa làm ở Công ty xuất nhập khẩu TPHCM".

 

 Nhiều hộ dân ở Đức Phong nhờ nguồn vốn vay Quỹ tín dụng mà mở quày buôn bán nhỏ phát triển kinh tế.
Nhiều hộ dân ở Đức Phong nhờ nguồn vốn vay Quỹ tín dụng mà mở quày buôn bán nhỏ phát triển kinh tế.


Cùng với việc cho vay, Quỹ đã đáp ứng được nhu cầu chuyển tiền đến các ngân hàng trong cả nước để con em địa phương đi học xa nhà dễ dàng nhận tiền hàng tháng của gia đình và ngược lại những người làm ăn xa có thể chuyển tiền về gia đình ở địa phương qua hệ thống tín dụng kịp thời. Nhờ cách làm năng động và phù hợp nên nguồn quỹ cứ tăng dần qua từng năm. Nếu như năm 2009, tổng vốn đạt 15,3 tỷ đồng thì năm 2011 tăng lên 22,6 tỷ đồng và năm 2012 đạt 28,5 tỷ đồng. Nhờ có nguồn vốn đồi dào nên việc cho vay vốn khá thuận tiện. Năm 2009 nguồn vốn cho vay 12,6 tỷ đồng thì năm 2011 tăng 16,3 tỷ đồng và đến nay lên 18 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay này đã có nhiều hộ làm ăn đạt hiệu quả có điều kiện để xây dựng nhà kiên cố, đầu tư vào sản xuất kinh doanh như hộ ông Phạm ThanhTùng (thôn Lâm Hạ) kinh doanh may mặc, hộ ông Lê Châu (thôn Thạch Thang) bán thức ăn nuôi tôm…

Ông Nguyễn Văn Nghĩa - Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Đức Phong, cho biết: Đến thời điểm này, Quỹ có tổng nguồn vốn hơn 28,5 tỷ đồng, trong đó có 26 tỷ đồng vốn huy động, dư nợ hiện lên đến hơn 18 tỷ đồng. Ông Nghĩa cho biết thêm: Qũy tín dụng ra đời vào năm 1994 với vốn điều lệ  chỉ có 15 triệu đồng, với 50 thành viên tham gia, chủ yếu là cán bộ xã và thôn. Trong quá trình hoạt động, Quỹ đã tạo niềm tin gửi vốn và là chỗ dựa vững chắc cho những hộ ngặt nghèo cần vốn vay, nên đã thu hút được 1.710 thành viên tham gia. Hoạt động có hiệu quả nên năm 2013, Quỹ tín dụng nhân dân Đức Phong được Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Quảng Ngãi cho mở rộng hoạt động ra địa bàn hai xã Đức Minh và Đức Lân, góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở những địa phương này.

Bài, ảnh: MAI HẠ

 


.