Phát triển HTX dịch vụ thủy sản và đánh bắt xa bờ: Bơi trong biển khó (Kỳ 2)

10:04, 05/04/2013
.

 

Kỳ 2: Chính sách hỗ trợ khó “chạm” tới

 

Chính sách hỗ trợ về xây dựng và phát triển hợp tác xã dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ được quy định cụ thể bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, sau một năm triển khai thực hiện, hiện chưa có HTX nào được thụ hưởng chính sách này… Nguyên nhân vì sao?

 

TIN LIÊN QUAN


Quyết định chờ… quyết định!


Đề án xây dựng và phát triển HTX dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2011 - 2015 được Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa ký ban hành ngày 20/4/2012. Tổng kinh phí để thực hiện đề án 79,1 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn ngân sách 29,1 tỷ đồng, vốn vay tín dụng 50 tỷ đồng. Quy mô thực hiện đề án gồm 10 HTX, trong đó, năm 2011 thành lập 1 HTX ở Bình Chánh (Bình Sơn); năm 2012 thành lập 4 HTX ở Bình Châu (Bình Sơn), Nghĩa Phú (Tư Nghĩa), An Vĩnh (Lý Sơn), Phổ Thạnh (Đức Phổ); năm 2013 thành lập thêm 5 HTX ở các huyện Bình Sơn, Đức Phổ, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa.

HTX dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ Phổ Thạnh đã đi vào hoạt động nhiều tháng nay nhưng hiện vẫn chưa được hưởng đầy đủ chính sách hỗ trợ.
HTX dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ Phổ Thạnh đã đi vào hoạt động nhiều tháng nay nhưng hiện vẫn chưa được hưởng đầy đủ chính sách hỗ trợ.


Gần 9 tháng sau, ngày 15/1/2013, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Quyết định số 05/2013/QĐ-UBND ban hành một số chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển HTX dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2011 - 2015. Chính vì sự chậm trễ ban hành quyết định cụ thể hóa đề án xây dựng và phát triển HTX dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ mà những HTX đã thành lập đến nay vẫn chưa được hưởng chính sách hỗ trợ theo đề án này.

Ông Nguyễn Văn Ngọt - Chủ nhiệm HTX dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ Bình Chánh (Bình Sơn) cho biết: "Sau khi thành lập từ tháng 8/2011 đến nay, ngoài 10 triệu đồng do Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ thành lập mới, thì HTX chưa nhận được bất kỳ khoản hỗ trợ nào khác". Hiện tại, HTX này vẫn phải mượn tạm chòi canh I-com cộng đồng để làm trụ sở; tổng vốn hoạt động 210 triệu đồng (trong đó có 200 triệu do 20 xã viên đóng góp). "Chúng tôi mới chỉ thực hiện được chức năng cho vay tín dụng nội bộ, còn các chức năng hoạt động khác chưa tổ chức được vì không có vốn" - ông Nguyễn Văn Ngọt ngậm ngùi nói.

Trong khi đó, HTX dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ Phổ Thạnh (Đức Phổ) còn thiệt thòi hơn. Được thành lập năm 2012, đúng tiến độ Đề án nhưng do chưa có quyết định cụ thể hóa chính sách hỗ trợ nên cho đến nay HTX này vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ thành lập mới cũng như 1 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng. Ông Phạm Hoài Nam - Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: "HTX Phổ Thạnh thành lập vào năm 2012, còn chính sách hỗ trợ, khuyến khích mới vừa có hiệu lực vào đầu năm 2013 nên khi HTX thành lập chưa có cơ sở để giải quyết cấp tiền hỗ trợ thành lập mới".

Vay tín dụng: Thiếu khả thi!

Chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển HTX dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ được quy định tại Quyết định số 05/QĐ-UBND ngày 15/1/2013 gồm: Hỗ trợ, khuyến khích thành lập HTX; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ HTX; hỗ trợ cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất; hỗ trợ đất đai; hỗ trợ tín dụng và hỗ trợ khác. "Mỗi HTX dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ thuộc Đề án này được hỗ trợ khoảng 1 tỷ đồng từ ngân sách để bồi thường, giải phóng mặt bằng (nếu việc thành lập HTX phải giải phóng mặt bằng) và được cho vay vốn không quá 5 tỷ đồng để đầu tư sản xuất, kinh doanh. Đây là chính sách đúng đắn, cần thiết nhưng để hưởng được chính sách này thì không phải là dễ, do thủ tục đòi hỏi phải chặt chẽ, HTX khó lòng đáp ứng được" - ông Phạm Hoài Nam - Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết.

Chỉ tính riêng chính sách cho vay tín dụng, Quyết định 05 quy định: "HTX phải có dự án, phương án đầu tư kinh doanh khả thi được ngân hàng chấp thuận cho vay thì được ngân sách hỗ trợ tiếp lãi vay 100% trong 1 năm đầu; hỗ trợ 50% lãi suất tiền vay trong 2 năm kế tiếp với mức tiền vay không quá 5 tỷ đồng". Theo phản ánh của các HTX thì quy định như vậy là rất khó cho HTX, vì thực ra chính sách này tính khả thi không cao và HTX chỉ được hưởng nếu  ngân hàng chấp thuận cho vay tiền. Nếu ngân hàng không cho vay, thì HTX hoàn toàn không được hưởng chính sách hỗ trợ tín dụng này.


Điểm lại hoạt động của 175 HTX thuộc các lĩnh vực kinh doanh trong toàn tỉnh, suốt nhiều năm qua, rất ít HTX được ngân hàng chấp thuận cho vay vốn làm ăn và có cho vay thì vốn cho vay cũng thuộc hàng "nhỏ giọt". Ông Phan Như Huỳnh - Chủ nhiệm HTX Cổ Lũy cho biết: "Thủ tục đi vay vốn cho HTX hiện rất khó khăn. Ngân hàng cũng chẳng mặn mà cho vay đối với HTX". Hiện tại HTX do ông Huỳnh làm chủ nhiệm đang ăn nên làm ra, nhưng chuyện vay vốn cũng chẳng dễ dàng thì đối với HTX mới thành lập, chuyện "chạm" được vào nguồn vốn 5 tỷ của ngân hàng chắc chắn sẽ càng khó hơn.
    

Bài, ảnh: THANH NHỊ
                        
(Còn nữa)
 


.