Ngư dân Quảng Ngãi nhận được nhiều hỗ trợ thiết thực

07:04, 28/04/2013
.

Nhận được nhiều hỗ trợ từ phía địa phương, cộng đồng, ngư dân Quảng Ngãi đã mạnh dạn vay vốn, bán hoặc chuyển hoán tàu cũ công suất nhỏ để đầu tư đóng mới tàu công suất lớn ra khơi trong vụ cá Nam.
 

Phân loại cá ở cảng Sa Kỳ, Quảng Ngãi. Ảnh: VGP/Hồng Hạnh
Phân loại cá ở cảng Sa Kỳ, Quảng Ngãi. Ảnh: VGP/Hồng Hạnh

Nếu năm 2009, toàn tỉnh chỉ có 1.456/5.344 tàu có công suất từ 90 CV trở lên thì đến 2012, số lượng tàu cá trên 90 CV là 2.269 tàu/5.476 tàu, tăng 813 chiếc tàu công suất trên 90CV chỉ trong 2 năm.


Năm nay, ngư dân Quảng Ngãi đã tiếp tục mạnh dạn đầu tư đóng mới, cải hoán tàu cá và trang bị ngư lưới cụ hiện đại để vươn khơi sản xuất. Các đội tàu lưới rê chuồn, rê nilon, vây, lặn, câu... thường xuyên bám biển tại các vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa để khai thác hải sản. Tính riêng từ đầu năm đến nay, Quảng Ngãi đã khai thác trên 23.400 tấn hải sản các loại.

Theo ông Ngô Văn Hưng, Phó chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Ngãi, số tàu có khả năng khai thác xa bờ ngày càng nhiều, giúp kéo dài thời gian hoạt động trên biển của mỗi tàu, tăng khả năng ứng phó với sự biến đổi khó lường của thời tiết …

Thời gian qua, Quảng Ngãi đã thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Chính phủ, địa phương hỗ trợ ngư dân bị thiệt hại trong thiên tai theo quyết định 191 của UBND tỉnh. Sự ra đời và hoạt động hiệu quả của Qũy hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi, Qũy “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Chương trình trao tặng tủ thuốc; hỗ trợ kinh phí lắp đặt máy dò ngang Sonar theo chương trình khuyến ngư, hỗ trợ kinh phí học thuyền trưởng, máy trưởng... đã kịp thời động viên giúp ngư dân an tâm bám biển sản xuất.

Các nghiệp đoàn nghề cá, tổ đội sản xuất trên biển cũng đã phát huy hiệu quả sức mạnh cộng đồng, hỗ trợ nhau trong khai thác trên biển nhằm giảm chi phí, tăng thu nhập cho ngư dân. Hiện tổng số tàu tham gia nghiệp đoàn là khoảng 1.000 tàu và gần 10.000 lao động. Ngoài ra còn có 2 HTX đánh bắt xa bờ và dịch vụ thủy sản.

Các tàu cá trong nghiệp đoàn luôn hỗ trợ nhau cứu nạn, cứu hộ khi gặp rủi ro trên biển; chia sẻ thông tin về đàn cá, ngư trường, nhiên liệu, lương thực, thực phẩm để có điều kiện kéo dài thời gian hoạt động trên biển, giảm được chi phí sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế …

 


Theo Mai Vy/Chinhphu.vn


.