Mật ong Việt Nam được phép vào thị trường EU

11:04, 09/04/2013
.

EU đã công nhận chất lượng và cho phép mật ong tươi của Việt Nam được xuất khẩu bình thường vào thị trường này

Vụ thị trường châu Âu (Bộ Công thương) cho biết, Ủy ban châu Âu (EC) đã chính thức công nhận bản kế hoạch do Việt Nam đệ trình liên quan tới quản lý dư lượng các chất trong mật ong tươi để đảm bảo an toàn vệ sinh khi xuất khẩu vào thị trường EU. Với quyết định này, Liên minh châu ÂU (EU) đã công nhận chất lượng mật ong tươi từ Việt Nam và cho phép mật ong tươi của Việt Nam được xuất khẩu bình thường vào EU.

EU cũng đã thông báo chính thức trên Công báo của Liên minh châu Âu việc ban hành quyết định sửa đổi quyết định số 2011/163/EU (đính kèm) về việc công nhận kế hoạch các biện pháp giám sát về dư lượng của các sản phẩm động thực vật sống từ các nước thứ ba nhập khẩu vào EU.

Ban hành kèm cùng với quyết định nói trên là danh sách các nước đã đệ trình bản kế hoạch cam kết kiểm soát chất lượng đối với các sản phẩm từ động thực vật sống đã được EC chấp thuận.

Theo đó, cùng với việc Việt Nam được xuất khẩu mật ong vào EU, các nước như Bosnia & Herzegovina được chấp thuận xuất khẩu gia cầm, trứng, sữa và mật ong; Nhật Bản được chấp thuận xuất khẩu thịt bò; Moldova được chấp thuận xuất khẩu gia cầm, hải sản và trứng.

Mật ong Việt Nam trong thời gian qua đã gặp phải một số khó khăn khi xuất khẩu, đặc biệt là vào thị trường Mỹ và EU vì chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn về giám sát an toàn cũng như kiểm soát dư lượng các chất, nhất là là chất Carbenzamin (thuốc trừ nấm).

Trong những năm gần đây, Việt Nam xuất khẩu khoảng gần 30 ngàn tấn mật ong, với giá dao động trên dưới 2.400 USD/tấn./.
 

Theo Nhân Trí/VOV

 


.