Không sáp nhập VinaPhone và MobiFone

08:04, 11/04/2013
.

Đó là thông tin được khẳng định sau khi lãnh đạo Bộ TT-TT làm việc với lãnh đạo Tập đoàn VNPT và 2 mạng di động VinaPhone, MobiFone về vấn đề tái cơ cấu VNPT. Tại các cuộc làm việc này, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son khẳng định, trên tinh thần Nghị định 99 của Chính phủ, Bộ TT-TT sẽ chỉ đạo VNPT xây dựng đề án tái cơ cấu, sau đó trình lên Chính phủ.

Cụ thể, Bộ TT-TT chỉ đạo VNPT tái cơ cấu trên nguyên tắc phải dựa vào Luật Viễn thông, chống sở hữu chéo và phù hợp quy hoạch viễn thông đã được Chính phủ phê duyệt, đảm bảo mỗi thị trường dịch vụ quan trọng như di động phải duy trì ít nhất 3 doanh nghiệp có thị phần tương đồng và Việt Nam phải có 3 - 4 tập đoàn viễn thông lớn.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, trong quá trình tái cơ cấu phải giữ các thương hiệu mạnh như Viettel, MobiFone, VinaPhone vì đây là những thương hiệu quốc gia có giá trị hàng tỷ USD. Như vậy, tái cơ cấu sẽ tạo ra thế chân kiềng mạnh của thị trường viễn thông Việt Nam gồm MobiFone, VinaPhone và Viettel. Mục tiêu tái cơ cấu là thúc đẩy VNPT tập trung vào kinh doanh ngành nghề chính và tạo động lực cho tập đoàn này phát triển mạnh hơn.

Như vậy, chuyện sáp nhập hay không 2 mạng di động VinaPhone và MobiFone (đều thuộc VNPT) đã có câu trả lời sau gần 2 năm đặt ra với nhiều ý kiến khác nhau. Được biết, trong dự thảo đề án tái cấu trúc VNPT, không giải thể MobiFone mà để doanh nghiệp này hạch toán độc lập, tiến tới cổ phần hóa theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Trong khi đó, VinaPhone sẽ từng bước được cơ cấu lại để tiến tới hạch toán độc lập, nhằm phát huy hiệu quả kinh doanh cao nhất.

Liên quan đến việc tái cấu trúc của VNPT, hiện nay, kế hoạch giai đoạn 2013-2015 và định hướng đến năm 2020 đã được VNPT xây dựng và trình Bộ TT-TT. Trong đó, mục tiêu tổng quát là đưa VNPT hiện đại, rộng khắp về mạng lưới, tiên tiến về công nghệ, đa dạng về dịch vụ... và tiếp tục khẳng định VNPT là tập đoàn chủ lực kinh tế quốc gia trong phát triển hạ tầng, phát triển CNTT - viễn thông, bảo đảm an ninh quốc phòng. Chiến lược xây dựng VNPT được chia làm 2 giai đoạn: từ nay đến 2015 sẽ chuẩn bị các điều kiện để chuyển qua giai đoạn mới về tổ chức, hệ thống, điều hành, quản trị; giai đoạn 2 là cổ phẩn hóa toàn tập đoàn, đến năm 2020 sẽ phấn đấu đạt doanh thu 13 - 17 tỷ USD./.

 


Theo SGGP


.