Hai phương án nâng cấp Nhà máy lọc dầu Dung Quất

11:04, 06/04/2013
.

Hiện nay, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đang xây dựng 2 phương án nâng cấp Nhà máy lọc dầu Dung Quất là: Hợp tác với nước ngoài để mở rộng nâng công suất hoặc chủ động nâng cấp nhà máy trong trường hợp nếu không thu hút được nguồn vốn nước ngoài.
 

Nhà máy lọc dầu Dung Quất
Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: QNĐT



Thông tin trên được ông Phùng Đình Thực, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam công bố trong cuộc họp báo vừa diễn ra hôm 5/4.

Dự án nhà máy lọc dầu Dung Quất có công suất 6,5 triệu tấn/năm, hiện nhà máy đáp ứng 30% nhu cầu xăng dầu của cả nước. Hết quý I, nhà máy đã sản xuất 1,51 triệu tấn xăng dầu. Trong năm 2013 dự kiến nhà máy có lãi 2.100 tỷ đồng.

Theo ông Phùng Đình Thực, mục tiêu mở rộng và nâng cấp công suất Nhà máy từ 6,5 triệu tấn dầu thô đầu vào/năm lên 10 triệu tấn dầu thô/năm là mong muốn để có thể phát triển sang cả hóa dầu. Bởi với công suất đầu vào như hiện nay, khối lượng sản phẩm đầu ra của nhà máy hiện xấp xỉ 6 triệu tấn, có nghĩa là không có nguyên liệu để làm hóa dầu, để tăng thêm hiệu quả của nhà máy lọc dầu.

Trong trường hợp không thu hút được vốn nước ngoài, để chuẩn bị cho việc nâng cấp nhà máy và ổn định sản xuất lâu dài, hiện Tập đoàn cũng đang chủ động tìm nguồn dầu thô từ nước ngoài để đảm bảo đầu vào cho nhà máy.

Cũng tại cuộc họp báo hôm nay, đại diện Tập đoàn Dầu khí cho biết: Kết quả sản xuất kinh doanh quý I của Petrovietnam đã hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu, trong đó gia tăng trữ lượng dầu khí đạt 28,6% kế hoạch năm, tổng sản lượng khai thác quy dầu đạt 27% kế hoạch năm, tăng 5,2% so với cùng kỳ 2012.

Bên cạnh đó, Tập đoàn còn sản xuất và cung cấp cho lưới điện quốc gia 4,45 tỷ KWh, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2012; sản xuất đạm đạt 428,7 nghìn tấn tăng 62% so với cùng kỳ, sản xuất xăng dầu toàn Tập đoàn đạt 1,66 triệu tấn  tăng 2,5% . Tổng doanh thu toàn tập đoàn  178,7 nghìn tỷ đồng tăng 3%. Nộp ngân sách 43 nghìn tỷ đồng tăng 5,6% so với cùng kỳ.

Cũng theo ông Thực, giải pháp trọng tâm quý II, Tập đoàn tập trung triển khai thực hiện đúng tiến độ và thu xếp vốn cho các dự án, tiếp tục đưa 4 mỏ, công trình dầu khí mới vào khai thác. Đồng thời, Tập đoàn cũng hoàn thành chạy thử, nghiệm thu 2 dự án nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi và nhiên liệu sinh học Bình Phước, khánh thành thủy điện Hủa Na và tổ chức kiểm soát chặt chẽ các hoạt động dầu khí trên Biển Đông, cũng như tiến độ các dự án tìm kiếm thăm dò.



Theo Quỳnh Hoa/Chinhphu.vn


.