Đảm bảo an toàn VSTP các mặt hàng đặc sản trong dịp lễ Khao lề

04:04, 22/04/2013
.

(QNĐT)- Dự kiến, sẽ có hơn 2.000 khách du lịch đến Quảng Ngãi nhân dịp Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa và Tuần văn hóa biển đảo sắp tới. Nhu cầu mua sắm các mặt hàng đặc sản tại địa phương cũng sẽ tăng cao. Để quảng bá, giữ gìn hình ảnh du lịch Quảng Ngãi, công tác đảm bảo ATVSTP các mặt hàng này đang được đặt lên hàng đầu.

TIN LIÊN QUAN


Những ngày này, các cơ sở sản xuất những mặt hàng đặc sản như: Kẹo gương, cá bống, mè xửng, đường phèn, đường phổi… đang tăng công suất làm việc để kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách du lịch đến dự lễ hội trong 2 ngày 27-28/4.

Cùng với việc tăng số lượng các sản phẩm, việc nâng cao chất lượng và đảm bảo ATVSTP cũng được các cơ sở sản xuất chú trọng. Bà Châu Thị Kim Liên- chủ cơ sở sản xuất kẹo gương, mè xửng Kim Liên cho hay: Các mặt hàng đặc sản thường ngày tiêu thụ rất chậm. Thế nhưng, vài ngày trở lại đây, cơ sở Kim Liên đã nhận được khá nhiều đơn đặt hàng cho lễ Khao lề sắp tới. Tôi phải thuê thêm 3-5 nhân công để sản suất kẹo gương, mới đáp ứng đủ nhu cầu.

 

Các cơ sở sản xuất nhiều mặt hàng đặc sản tại Quảng Ngãi đang tăng năng suất làm việc đảm bảo nhu cầu của khách du lịch trong dịp lễ Khao lề sắp tới
Các cơ sở sản các mặt hàng đặc sản tại Quảng Ngãi đang tăng năng suất làm việc, đảm bảo nhu cầu của khách du lịch trong dịp lễ Khao lề sắp tới


Lễ khao lề và Tuần văn hóa biển đảo tại Quảng Ngãi là cơ hội vàng để các cơ sở sản xuất đặc sản Quảng Ngãi quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh nhà thông qua các sản phẩm làm quà. Do vậy, việc đảm bảo chất lượng, sản phẩm phải có nhãn mác, nguồn gốc, hạn sử dụng… nhằm tạo thương hiệu và gây ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách thập phương.

Nhận thức được điều đó, chủ cơ sở sản xuất Kim Liên khẳng định: Các quy trình sản xuất kẹo gương, mè xửng tại xưởng đều phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định, nhằm đảm bảo ATVSTP như: Người lao động phải đeo bao tay, khẩu trang, mũ… trong quá trình làm việc; các dụng cụ lao động cũng được sử dụng, đặt ở đúng nơi quy định.

“Giữ gìn VSATTP cho các mặt hàng đặc sản không chỉ là trách nhiệm mà còn là quyền lợi của người sản xuất. Bởi, có như vậy thì khách du lịch mới nhớ và tìm đến mua, đặt hàng các sản phẩm trong những lần tiếp theo đến Quảng Ngãi”- Bà Liên chia sẻ quan điểm.


Không riêng gì cơ sở sản xuất Kim Liên, hơn 40 cơ sở chế biến, buôn bán các mặt hàng đặc sản đóng tại TP. Quảng Ngãi cũng được lên giây cót về nhận thức trong công tác đảm bảo ATVSTP. Bà Mai Thị Tuyết- Chủ quán Cây Gòn cho hay: Hơn 20 năm buôn bán các sản phẩm cá bống Sông Trà, kẹo gương, đường phèn…, tôi luôn ý thức được rằng, đảm bảo chất lượng ATVSTP là đảm bảo được cơ hội quảng bá văn hóa ẩm thực của Quảng Ngãi đi xa.

Thời gian qua, đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP cũng đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo VSATTP tại  các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố. Tại đây, đoàn đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về VSATTP trong sản xuất, chế biến thực phẩm; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ sản xuất thực phẩm... Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở chế biến đều tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Đoàn kiểm tra liên ngành về chất lượng ATVSTP sẽ tiến hành kiểm tra nhiều khâu theo đúng quy trình và xử lý nghiêm các sai phạm nếu có
Đoàn kiểm tra liên ngành về chất lượng ATVSTP tiến hành kiểm tra nhiều khâu theo đúng quy trình và xử lý nghiêm các sai phạm nếu có.


Ông Nguyễn Văn Oai- Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết: Trong dịp lễ sắp tới, lượng du khách sẽ đến rất đông.Theo đó, nhu cầu tìm hiểu về đặc sản tại địa phương cũng sẽ tăng mạnh. Do vậy, chúng tôi tiếp tục tăng cường kiểm tra giám sát các cơ sở, quán ăn, hàng đặc sản Quảng Ngãi. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Điều quan trọng là không để xảy ra ngộ độc tập thể, ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng, làm giảm hình ảnh Quảng Ngãi trong mắt bạn bè cả nước.

Theo kế hoạch, từ giờ đến khi kết thúc lễ hội, các ngành chức năng tiếp tục tăng cường giám sát, kiểm tra ATVSTP tránh để xảy ra những trường hợp đáng tiếc do ngộ độc thực phẩm.

 

Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.