Sữa nội "lên ngôi"

07:03, 10/03/2013
.

(QNg)- Hiện nay nhiều mặt hàng sữa đã tăng giá. Trong đó giá sữa ngoại nhập tăng bình quân từ 5% đến 11% đã "đội" giá mỗi hộp sữa tăng thêm từ 10.000 đồng đến gần cả trăm ngàn đồng tùy loại. Nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn sữa trong nước sản xuất để thay thế sữa ngoại dù sữa nội cũng đang thực hiện "lộ trình" tăng giá bán…

Ông Lê Hồng Ca - Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Sài Gòn - Quảng Ngãi cho biết: "Từ trước Tết Nguyên đán đến nay nhu cầu tiêu dùng sữa bột do các công ty trong nước sản xuất tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái và những tháng trước đó. Nguyên nhân do sữa ngoại nhập giá bán tăng, nên người tiêu dùng chuyển sang sử dụng sữa nội". Ông Lê Hồng Ca cho biết thêm: Kể từ đầu năm 2013 đến nay, nhà cung cấp sản phẩm sữa bột Abbott, Dumex, Mead Johnson… đã chính thức thông báo tăng giá bán từ 5% đến 11%. Do giá thành sữa ngoại cao dẫn đến khi tăng giá bán dù ít cũng khiến mỗi sản phẩm tăng thêm khá nhiều tiền so với trước đó. Cá biệt có những sản phẩm sữa tăng gần 100.000 đồng/sản phẩm.

Người tiêu dùng trong tỉnh đắn đo khi sữa ngoại  tăng giá.
Người tiêu dùng trong tỉnh đắn đo khi sữa ngoại tăng giá.



Trước tình trạng giá sữa ngoại nhập tăng giá bán, nhiều người tiêu dùng đã quyết định chọn sữa sản xuất trong nước vì giá "mềm" hơn nhiều, nhưng lượng dinh dưỡng theo như thông tin in trên bao bì lại ở mức tương đương. Chị Phạm Thị Thủy ở khối 2, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) nhận định: "Lúc trước tôi mua sữa Abbott cho con trai 4 tuổi. Khi chưa tăng giá, mỗi hộp 400g chỉ có 276.000 đồng, nhưng bây giờ giá bán đã là 295.000 đồng. Tôi chuyển sang mua sữa Cô gái Hà Lan, thấy cháu vẫn thích uống mà giá lại thấp hơn nhiều so với sữa ngoại.

Chị Trang - chủ cửa hàng sữa trên đường Lê Trung Đình cho biết: "Ai cũng bất ngờ trước việc giá sữa ngoại nhập tăng cao, khách muốn người bán phải giải thích cặn kẽ. Nhiều người đã lắc đầu không mua sữa ngoại nữa, đề nghị tư vấn và chuyển sang lựa chọn tiêu dùng một loại sữa uy tín của Việt Nam hiện nay, thay vì dùng sữa ngoại như trước đây".

Với kinh nghiệm của một người làm đại lý sữa nhiều năm, chị Trang chia sẻ: Rất khó có thể khẳng định được sữa ngoại hay sữa nội tốt cho sức khỏe hơn. Người tiêu dùng thường nghĩ mua loại sữa giá cao chắc chắn chất lượng sẽ vượt trội sữa ít tiền. Thế nhưng tôi nghĩ người Việt Nam có lẽ phù hợp với dinh dưỡng của sữa trong nước sản xuất hơn. Bằng uy tín của người bán hàng, chị Trang đã làm nhiều người tiêu dùng thay đổi thói quen sử dụng sữa ngoại quay sang mua sữa của Việt Nam sản xuất cho nhu cầu tiêu dùng.

Việc sữa ngoại tăng giá bán đang là một thuận lợi để sữa nội cạnh tranh tăng thị phần trong nước, thì chưa được bao lâu sữa nội lại "đội giá" đuổi theo giá sữa ngoại. Từ tháng 2/2013, đồng loạt nhiều nhãn hàng sữa trong nước đã thông báo tăng giá bán. Cụ thể Vinamilk tăng từ 5% đến 7% kể từ ngày 17/2 cho khoảng 80% các sản phẩm sữa bột, sữa đặc cho trẻ em (trừ sản phẩm bình ổn). Friesland Campina Việt Nam (FCV) từ 1/3/2013 đã điều chỉnh giá của một số sản phẩm Friso và Dutch Lady với mức tăng từ 8 - 9%. Tương tự, Nutifood cũng đang thực hiện việc tăng giá từ 18/3. Lý do các hãng đưa ra cho việc tăng giá vẫn là do chi phí đầu vào tăng nên công ty bắt buộc phải tăng giá bán! Việc tăng giá này lại gây khó cho người tiêu dùng về việc chọn sản phẩm cũng như ảnh hưởng đến mức chi tiêu của họ.


  Bài, ảnh: THANH HUYỀN
 


.