Phụ nữ Hành Dũng thi đua giảm nghèo

08:03, 12/03/2013
.

(QNg)- Xác định mục tiêu giảm nghèo là quan trọng hàng đầu nên những năm gần đây, Hội LHPN xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) đã phát động nhiều phong trào thi đua nhằm đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm đến mức thấp nhất.

Chị Trịnh Thị Thanh Thúy – Chủ tịch Hội LHPN xã Hành Dũng cho biết: Trong những năm qua các phong trào của Hội phát triển mạnh, nhất là phong trào thi đua giảm nghèo thông qua giúp nhau làm kinh tế; tạo điều kiện cho phụ nữ tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi. Từ sự giúp đỡ thiết thực, kịp thời mà số hội viên nghèo ngày càng giảm, đời sống kinh tế có bước nâng lên rõ rệt, tỷ lệ chị em tham gia hội tăng. Năm 2012, thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn tại xã (là một trong 3 xã đứng đầu của huyện về tổng số tiền dư nợ-trên 4,5 tỷ đồng), nhiều chị đã mạnh dạn vay vốn phát triển chăn nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế, trong đó có 70 hộ đã thoát nghèo.

 

Nhiều chị em phụ nữ nghèo ở Hành Dũng làm việc tại các vườn ươm trong xã có nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống.
Nhiều chị em phụ nữ nghèo ở Hành Dũng làm việc tại các vườn ươm trong xã có nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống.


Hằng năm, Hội LHPN xã  phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện, các ban, ngành, đoàn thể mở các lớp đào tạo nghề cho phụ nữ. Sau khi được đào tạo học nghề, chị em đã thành lập được 2 câu lạc bộ thú y (mỗi câu lạc bộ có 30 chị). Đồng thời, Hội còn phối hợp với các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tại địa phương hỗ trợ việc làm cho chị em. Chỉ tính riêng 3 vườn ươm tại xã, mỗi năm cũng giải quyết được hơn 100 lao động. Bình quân mỗi lao động kiếm được 3 triệu đồng/tháng, có tháng thu nhập có thể tăng lên 5 đến 6 triệu đồng. Đây là một số tiền không nhỏ đối với phụ nữ nông thôn.


Để các phong trào ngày càng phát triển mạnh và bền vững, Hội đã đặt ra các quy chế thi đua cụ thể cho từng chi hội. Mỗi chi hội có hoạt động riêng về phong trào thi đua giảm nghèo, giúp đỡ, tương trợ trong làm ăn.

Có nhiều phong trào hoạt động rất hiệu quả như: Đặt hũ gạo tiết kiệm tại các điểm có máy xay xát gạo để vận động các hộ tham gia. Hay như góp vốn quay vòng để các hội viên vay, tạo điều kiện trong lúc khó khăn. Điển hình là chi hội thôn An Sơn có nguồn vốn vay quay vòng rất dồi dào. Hiện tại chi hội có gần 200 hội viên tham gia sinh hoạt. Số tiền góp vốn quay vòng đến nay đã tăng lên hơn 61 triệu đồng. Nhờ có nguồn vốn này mà nhiều chị em đã giải quyết được khó khăn kịp thời, có tiền cho con cái ăn học.

Đối với những hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn Hội luôn có sự giúp đỡ kịp thời. Nhờ thực hiện tốt phương châm “Đi tận ngõ, gõ cửa tận nhà” nên mọi sự khó khăn của chị em đều được hội quan tâm đúng lúc, tùy từng trường hợp mà có kế hoạch hỗ trợ phù hợp.

Từ những việc làm thiết thực và đầy ý nghĩa đó đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức tư tưởng cũng như trong hành động của mỗi cán bộ, hội viên và đông đảo chị em phụ nữ. Hội LHPN Hành Dũng đã thực sự trở thành điểm tựa cho chị em phụ nữ trong toàn xã vươn lên trong cuộc sống. Chị Huỳnh Thị Yến – Chủ tịch Hội LHPN huyện Nghĩa Hành nhận xét: “Tất cả các phong trào của phụ nữ Hành Dũng đều thể hiện sự năng động, sáng tạo và triển khai có hiệu quả. Đây chính là một trong những điển hình của phụ nữ huyện”.


Bài, ảnh: Hồng Hoa
 


.