Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

01:03, 18/03/2013
.

(QNg)- Sau nhiều năm tảo tần với nhiều phương thức làm kinh tế, đến nay gia đình ông Ngô Văn Lầu ở đội 4, xóm 8B, thôn Tình Phú Nam, xã Hành Minh (Nghĩa Hành) đã có một cuộc sống đủ đầy. Hằng năm, thu nhập từ mô hình kinh tế tổng hợp mang lại cho gia đình ông khoảng 180 triệu đồng.

TIN LIÊN QUAN


Đến thăm mô hình kinh tế của ông Ngô Văn Lầu, nhìn hơn 1 ha đất trồng đủ các loại rau màu, lúa, cau, keo, mì… xanh ngút tầm mắt ai cũng phải khâm phục khả năng vượt khó, ý chí làm giàu của ông. Là người chịu khó nên mặc dù đã bước qua tuổi 63 lão nông Lầu vẫn miệt mài lao động. Hết cho gà, cho bò ăn rồi lại ra làm cỏ cho những đám rau. Dường như ông không chịu để tay chân nghỉ ngơi.

 

Ông Lầu bên vườn mướp cho thu nhập cao
Ông Lầu bên vườn mướp cho thu nhập cao


Ông Lầu cho biết: “Trước đây toàn bộ diện tích hơn 1 ha đất tôi chỉ đầu tư trồng mía. Tuy có năng suất nhưng thời đó giá mía đường quá rẻ, lại không được nhà máy bao tiêu như bây giờ. Vì vậy dù làm việc quần quật nhưng cuộc sống vẫn luôn thiếu trước, hụt sau. Chuyển qua đi buôn nhưng cuộc sống cũng không khá hơn. Với 5 đứa con thì đang tuổi ăn tuổi học, chi phí nhiều, tôi quyết định tìm kiếm cách làm kinh tế mới để xóa cảnh khó khăn luôn đeo bám và có tiền trang trải việc học của các con”.

Đúc rút từ những kinh nghiệm của bản thân và qua tivi, sách báo, năm 2007, ông quyết định phát triển kinh tế theo hướng chăn nuôi, trồng rừng, làm vườn. Lúc đầu nguồn vốn có ít nên ông chỉ nuôi vài ba con heo, chục con gà, trồng keo, mì. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, dần dần có vốn trong tay, ông đầu tư nuôi hơn hai chục con heo, hàng trăm con gà, 4 con bò lai kết hợp với trồng rừng và làm rau màu các loại. Đối với những chân ruộng cao, ông mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng lúa kém năng suất sang trồng đậu xen canh mì, đậu xen canh bắp đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt trong năm 2012, chỉ tính riêng giàn mướp chưa đầy 500m2 đã đem lại cho ông nguồn thu nhập trên 30 triệu đồng. Nhờ có ý chí, tinh thần tự lực, dám nghĩ, dám làm nên đến nay cuộc sống gia đình ông đã khá giả, sung túc. Hằng năm mô hình kinh tế tổng hợp này mang lại cho ông nguồn thu từ 100 đến 200 triệu đồng.

Nói về thành công của mình, ông Lầu chia sẻ: Làm giàu không khó. Chỉ cần có chí, biết chịu khó, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện của từng vùng đất thì sẽ thành công. Tuy con cái đã thành đạt, cuộc sống cũng đã khá giả nhưng ông vẫn không ngừng lao động. Bởi theo ông, lao động không chỉ giúp cho bản thân kiếm ra tiền, làm giàu cho mình mà còn góp phần làm cho xã hội phát triển. Ông Phan Thanh Trinh – Phó Chủ tịch UBND xã Hành Minh cho biết: Ông Lầu là một trong những nông dân điển hình của xã. Không chỉ nuôi 5 đứa con ăn học đến nơi đến chốn, có công ăn việc làm ổn định mà ông còn là nông dân sản xuất giỏi, có thu nhập cao tại địa phương. Đây là một tấm gương để cho nhiều gia đình khác học tập và noi theo.



Hồng Hoa

 


.