"Khai tử" chợ đang xây, lãng phí tiền tỷ

07:03, 05/03/2013
.

(QNg)- Đã có lúc, tiểu thương hy vọng việc xây dựng chợ chỉ là chậm tiến độ, trước sau gì cũng sẽ hoàn thành. Thế nhưng, cùng với những biến động về địa giới hành chính và các công trình giao thông, chợ chính thức bị "khai tử". Nguồn vốn 1,5 tỷ đồng đã đầu tư bỗng chốc "đổ sông đổ biển". Đó là tình cảnh của chợ Tịnh Hà (Sơn Tịnh).

TIN LIÊN QUAN


Tháng 9/2010, UBND xã Tịnh Hà đầu tư xây dựng chợ Tịnh Hà, với số vốn dự toán khoảng 5 tỷ đồng. Tổng diện tích của chợ gần 1ha nằm cạnh chợ cũ đã xuống cấp, xập xệ. Theo dự kiến, năm 2011 chợ mới hoàn thành sẽ thu hút được khoảng 120 hộ tiểu thương vào buôn bán, trong đó có 40 ki-ốt dùng để cho thuê.

 

Chợ Tịnh Hà bị “khai tử” gây lãng phí ngân sách 1,5 tỷ đồng.    Ảnh: NT
Chợ Tịnh Hà bị “khai tử” gây lãng phí ngân sách 1,5 tỷ đồng. Ảnh: NT


Khi dự án khởi công,  người dân nơi đây ai cũng vui mừng. Tiểu thương xã Tịnh Hà hy vọng có chợ mới đàng hoàng, sạch sẽ buôn bán sẽ thuận lợi hơn. Thế nhưng, kỳ vọng vào ngôi chợ mới nay đã tan biến. Bà Phạm Thị Nhang ngán ngẩm: "Từ ngày khởi công đến giờ, chỉ thấy mấy cột bê tông nằm trơ trọi giữa trời đó thôi". Rồi bà Nhâm chỉ tay về hướng chợ cũ lắc đầu: "Xã đưa chúng tôi vào sân vận động để buôn bán. Gian hàng nào cũng tạm bợ, xiêu vẹo hết vậy đó. Cứ mưa xuống là nhếch nhác lắm!".

 Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Đình- Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Hà, cho biết: Chợ Tịnh Hà xây mãi không xong là do nguồn kinh phí của xã không đảm bảo. Theo kế hoạch, 5 tỷ đồng dùng để đầu tư xây dựng chợ được trích từ ngân sách địa phương và hỗ trợ của huyện. "Lúc đầu huyện có đồng ý với xã là số tiền thu được từ việc đấu giá các lô đất trước chợ mới sẽ chuyển về cho địa phương tiếp tục đầu tư xây dựng chợ. Nhưng bán đất xong thì huyện không hỗ trợ, nên chúng tôi thiếu vốn. Vì vậy dự án xây dựng chợ phải dừng lại"- ông Đình nói. Hiện nay, nguồn kinh phí từ ngân sách xã đã đầu tư 1,5 tỷ đồng để làm xong phần móng và vài cột bê tông. Cũng theo ông Đình, hiện địa điểm xây dựng chợ mới lại vướng vào vùng giải phóng mặt bằng của đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, khiến địa phương không dám tiếp tục đầu tư nữa.

Người dân Tịnh Hà phải mua bán trong chợ tạm ẩm thấp, nhếch nhác.
Người dân Tịnh Hà phải mua bán trong chợ tạm ẩm thấp, nhếch nhác.


Chúng tôi đặt câu hỏi liệu dự án chợ Tịnh Hà có được triển khai nữa không? Ông Đình thẳng thắn: "Dự án xây dựng chợ Tịnh Hà đành phải bỏ thôi. Xã đang lập quy hoạch xây dựng chợ mới, chứ vị trí xây dựng chợ như hiện nay là chưa hợp lý. Bởi sau khi được chọn làm trung tâm huyện lỵ mới của huyện Sơn Tịnh, xã Tịnh Hà buộc phải tiến hành quy hoạch lại nhiều công trình. Do đó, chợ Tịnh Hà đang xây dựng này không còn phù hợp nữa".

Trong khi đó, người dân Tịnh Hà không biết đến bao giờ mới có chợ mới. Và, những phiên chợ trong các gian hàng ẩm thấp lại cứ ám ảnh tiểu thương nơi đây. Điều đáng nói là, khi dự án xây dựng chợ Tịnh Hà bị "khai tử", cũng đồng nghĩa 1,5 tỷ đồng được đầu tư từ ngân sách đã bị lãng phí.


Bài, ảnh: N.TRIỀU- X.THIÊN

 


.