Gà sao, hươu sao: Vật nuôi mới nhiều triển vọng

09:03, 07/03/2013
.

(QNg)- Gà sao, hươu sao là vật nuôi mới được Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh du nhập và nuôi thử nghiệm tại Quảng Ngãi. Kết quả cho thấy gà sao, hươu sao thích nghi với điều kiện sinh thái của địa phương và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi trong tỉnh.

TIN LIÊN QUAN


Đề tài "Du nhập và nuôi thử nghiệm hươu sao, gà sao tại Quảng Ngãi" được Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh triển khai thực hiện từ năm 2009 - 2012. Đề tài đã xây dựng hai mô hình thực nghiệm chăn nuôi gà sao và hươu sao để đánh giá khả năng thích nghi, sức sản xuất và hiệu quả kinh tế của hai vật nuôi mới này đối với điều kiện của địa phương.

 

Hươu sao đã sinh sản và cho nhung tại hộ ông Trần Bảo Phát, xã Hành Đức (Nghĩa Hành).
Hươu sao đã sinh sản và cho nhung tại hộ ông Trần Bảo Phát, xã Hành Đức (Nghĩa Hành).


Mô hình nuôi gà sao được Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh triển khai tại 3 hộ là hộ bà Ngô Thị Thanh Thuý, xã Hành Dũng và hộ ông Trần Bảo Phát, thôn Kỳ Thọ Nam, xã Hành Đức (Nghĩa Hành); hộ ông Cao Thanh Tuấn, xã Đức Chánh (Mộ Đức). Với mô hình nuôi gà sao thịt, mỗi hộ thả nuôi với số lượng 100 con theo phương thức bán chăn thả, cho ăn tự do bằng thức ăn hỗn hợp công nghiệp.

Sau hơn 3 tháng nuôi, số lượng gà thả nuôi tại các hộ dân đều sớm thích nghi và phát triển tốt, gà đạt trọng lượng bình quân 1,5kg/con, cá biệt có con đạt 1,9 kg. Với giá bán khoảng 100.000 đồng/kg thì tổng thu từ 100 con gà thịt khoảng 15 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, thu nhập trên 2 triệu đồng/tháng. Với mô hình nuôi gà sao sinh sản, mỗi hộ nuôi 100 con mái và 20 con trống. Qua theo dõi ở 1 chu kỳ đẻ trứng tại các hộ nuôi thì sản lượng trứng đạt bình quân là 70 quả/một con mái, tỷ lệ ấp nở cao từ 90 - 93%. Mô hình đã cung cấp hơn 5.000 con gà sao giống. Từ kết quả của mô hình cho thấy gà sao có nhiều ưu điểm như sức đề kháng cao, ít bệnh, dễ nuôi, đem lại hiệu quả cho nông hộ. Việc chăn nuôi gà sao thịt đã và đang được nhiều hộ nông dân quan tâm.

Mô hình nuôi thử nghiệm hươu sao được Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh thực hiện tại 3 hộ dân ở huyện Nghĩa Hành và Ba Tơ. Giống hươu sao được Trung tâm mua của Công ty cổ phần hươu giống Hương Sơn (Hà Tĩnh), gồm 20 con (14 hươu cái, bình quân 8 tháng tuổi, trọng lượng 25 kg/con và 6 hươu đực, bình quân 10 tháng tuổi, trọng lượng 35 kg/con). Sau gần 3 năm nuôi dưỡng, đàn hươu cái sinh sản được 15 hươu con (gồm 8 hươu đực và 7 hươu cái). Số hươu con sinh ra được nuôi dưỡng đến nay còn 8 con (2 hươu đực và 6 hươu cái). Hươu con sinh ra ở các điểm nuôi có trọng lượng sơ sinh bình quân 3 kg, 3 tháng tuổi đạt 13kg, 6 tháng tuổi đạt 20 kg, đến 9 tháng tuổi đạt trọng lượng 25 kg. 4 hươu đực ở 36 tháng tuổi đã cho nhung lứa 1, khối lượng bình quân đạt 280g/con, thời vụ khai thác nhung từ tháng 3 đến tháng 4 hằng năm.

Thực tế hươu nuôi tại các mô hình trình diễn cho thấy nuôi hươu đực lấy nhung bước đầu mang lại thu nhập cho hộ chăn nuôi ở Quảng Ngãi. Theo quy luật cho nhung, nguồn thu này sẽ được nâng lên bởi lượng nhung khai thác sẽ tăng lên theo tuổi hươu và khi ổn định từ lứa thứ 4 trở đi nhung hươu đạt khoảng 700 - 800g/con. Hơn nữa, so với các vật nuôi khác, nuôi hươu có những lợi thế là tận dụng được lao động nhàn rỗi và đặc biệt là nguồn thức ăn sẵn có ở vùng trung du và miền núi.

ThS.Nguyễn Hữu Nguyên (Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư Quảng Ngãi), chủ nhiệm đề tài đánh giá: Gà sao thích nghi tốt với điều kiện chăn nuôi nông hộ tại Quảng Ngãi, dễ nuôi, ít bệnh tật và tăng trọng nhanh hơn so với gà ta. Mô hình nuôi gà sao lấy thịt dễ thực hiện, có hiệu quả kinh tế cao so với nuôi gà sao sinh sản. Hươu sao cũng thích nghi với điều kiện chăn nuôi nông hộ. Qua nuôi thực nghiệm cho thấy, về tập tính, sinh trưởng và cho nhung thì hươu nuôi ở Quảng Ngãi cho kết quả tương tự như ở các vùng khác.

Từ kết quả bước đầu của đề tài, có thể xem gà sao và hươu sao là hai đối tượng chăn nuôi mới, đa dạng hoá vật nuôi, mở ra hướng lựa chọn cho người dân trong tỉnh để phát triển kinh tế gia đình.


Bài, ảnh: Trinh Nữ
 


.