Xúc tiến quy hoạch cảng chuyên dụng của Nhà máy thép Guang Lian Dung Quất

03:01, 25/01/2013
.

(QNĐT)- Sáng 25/1, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô đã tiếp và làm việc với Tập đoàn JFE Steel –Nhật Bản (JFE) và Công ty TNHH Guang Lian Steel Việt Nam (GLS) để thảo luận một số vấn đề liên quan đến quy hoạch Cảng chuyên dụng, một hạng mục quan trọng phục vụ cho việc xây dựng cũng như vận hành của Nhà máy thép Guang Lian Dung Quất do 2 tập đoàn này hợp tác đầu tư.

TIN LIÊN QUAN


Theo trình bày của JFE, Cảng chuyên dụng của Nhà máy thép tại KKT Dung Quất có tổng thể mặt bằng khoảng 23 ha (bao gồm diện tích đất và mặt nước biển), thuộc xã Bình Đông, Bình Thuận, huyện Bình Sơn. Toàn cảng có 25 bến bốc dỡ, với tổng chiều dài tuyến bến hơn 4,6 km, với năng lực bốc dỡ hàng hóa thông qua cảng lên đến 30,7 triệu tấn/năm.


Luồng tàu và vũng quay tàu dùng chung được tính toán dựa trên tiêu chuẩn quốc tế, chiều rộng luồng tàu 1 làn là 200m và độ sâu 20m (một làn), có thể tiếp nhận được tàu có trọng tải 200.000 DWT; chiều rộng luồng tàu 2 làn là 200m và sâu 13,5m, tiếp nhận tàu có trọng tải 50.000 DWT; riêng vũng quay tàu có đường kính 630m với độ sâu 20m.

Tập đoàn JFE Steel cho biết rất coi trọng đến hạng mục cảng chuyên dụng trên, bởi yêu cầu đặc thù của nhà máy thép có quy mô công suất lớn với cảng biển nước sâu, cảng sẽ đóng vai vai trò quan trọng trong việc xây dựng cũng như xuất nhập nguyên liệu và sản phẩm của nhà máy thép khi đi vào hoạt động. Hiện JEE đã ủy thác cho đơn vị tư vấn Tediport, một đơn vị có kinh nghiệm và uy tín thẩm tra thiết kế cảng cho phù hợp với nhà máy thép.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh đánh giá cao sự hợp tác giữa JFE và GLS trong việc triển khai thực hiện những nội dung thỏa thuận ghi nhớ (MOU) liên quan đến dự án nhà máy thép đã được ký kết giữa tỉnh Quảng Ngãi và chủ đầu tư tại thời điểm cuối năm 2012. Về hạng mục cảng chuyên dụng của nhà máy thép, yêu cầu JFE phối hợp chặt chẽ cùng đơn vị tư vấn tiếp thu, bổ sung ý kiến của sở ngành liên quan của tỉnh, chỉnh sửa sớm hoàn thiện quy hoạch, trình cơ quan thẩm quyền thẩm định, phê duyệt, trong đó cần lưu ý việc bố trí mặt bằng, số lượng bến bốc dỡ, chiều dài tuyến bến, luồng và vũng quay tàu chung,…cần phải được xem xét, tính toán phù hợp và đảm bảo phát huy hiệu quả.

Liên quan đến tiến độ triển khai thực hiện dự án Nhà máy thép Guang Lian Dung Quất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô yêu cầu JFE và GLS khẩn trương bổ sung và hoàn chỉnh nội dung báo cáo nghiên cứu khả thi sơ bộ dự án, trong đó yêu cầu làm rõ tư cách pháp lý chủ đầu tư dự án sau khi có sự tham gia của JFE; nhu cầu sử dụng đất; quy mô công suất của từng loại sản phẩm ở từng giai đoạn đầu tư; tổng mức đầu tư dự án và quy mô vốn đầu tư cho từng giai đoạn. Trên cơ sở ý kiến của các Bộ ngành liên quan, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Trước đó, theo trình bày sơ bộ của chủ đầu tư với phía tỉnh Quảng Ngãi hồi cuối năm 2012, Nhà máy thép Guang Lian Dung Quất có công suất giai đoạn 1 là 3,5 triệu tấn/năm và sẽ được nâng lên 7 triệu tấn/năm trong giai đoạn 2. Nhà máy sử dụng công nghệ sản xuất với quy trình lò cao, sản phẩm chính gồm thép mỏng, thép sử dụng cho xây dựng, ô tô, ống thép và ống tuýp...

                                                                                       

Thái Dương

 


.