Thực hiện Chương trình 30a: Đời sống người dân được nâng cao

02:01, 04/01/2013
.

(QNg)- Năm 2009, huyện Sơn Hà được Nhà nước đầu tư triển khai thực hiện chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững theo tinh thần Nghị quyết 30a của Chính phủ. Qua 4 năm (2009-2012) thực hiện, đã tạo sự chuyển biến nhanh về đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các dân tộc trên địa bàn.  

TIN LIÊN QUAN


Từ kế hoạch vốn hằng năm, huyện đã khẩn trương rà soát hộ nghèo khó khăn về nhà ở và hỗ trợ xây dựng 3.248 ngôi nhà, với tổng số tiền hơn 77,9 tỷ đồng. Chương trình xây dựng nhà ở đến nay đã hoàn thành. Những ngôi nhà được xây dựng đều có độ bền vững trên 15 năm, đảm bảo diện tích cho cả gia đình sinh sống ổn định.  

 

Với nguồn kinh phí hơn 2 tỷ đồng từ nguồn vốn 30a, huyện Sơn Hà đã bê tông hóa tuyến kênh Xã Trạch (xã Sơn Thành) đảm bảo nước tưới cho hơn 100 ha ruộng và đất sản xuất.         Ảnh: ĐT
Với nguồn kinh phí hơn 2 tỷ đồng từ nguồn vốn 30a, huyện Sơn Hà đã bê tông hóa tuyến kênh Xã Trạch (xã Sơn Thành) đảm bảo nước tưới cho hơn 100 ha ruộng và đất sản xuất. Ảnh: ĐT


Cùng với việc hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo, huyện Sơn Hà đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu đảm bảo các điều kiện để phát triển mạng lưới giao thông, y tế, giáo dục. Qua nguồn vốn được UBND tỉnh phân khai trên 129 tỷ đồng, huyện đã đầu tư xây dựng 42 công trình và hạng mục công trình. Trong đó, có 9 công trình giao thông, 5 công trình thủy lợi, 15 công trình giáo dục, còn lại là các công trình điện, chợ, văn hóa thể thao và trung tâm đào tạo nghề.

Chúng tôi về Sơn Linh, hình ảnh một trạm y tế xã được xây dựng khang trang, với tổng kinh phí 2,4 tỷ đồng. Công trình có diện tích sàn trên 500m2 bao gồm phòng khám, nhà điều trị, phòng bệnh nhân, trang bị máy chụp X Quang, hệ thống xử lý rác thải y tế. Công trình đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện tốt nhất để người dân vùng sâu ở đây được chăm sóc sức khoẻ ban đầu.

Ông Đinh Văn Yêm, một bệnh nhân đến khám và điều trị ở Trạm y tế Sơn Linh bộc bạch: "Nhà nước quan tâm xây dựng trạm y tế xã khang trang, người dân rất phấn khởi. Sơn Linh là một xã vùng sâu, xa trung tâm huyện Sơn Hà, mỗi khi đau ốm, người dân gặp rất nhiều khó khăn mới đến được trung tâm y tế huyện, nên nhiều người ngại đi xa chỉ ở nhà cúng bái, bệnh không bớt mà tiền mất. Nay có trạm y tế gần nhà, đau ốm bà con đi khám bệnh không còn cúng bái nữa".

Bên cạnh đó, huyện cũng đã triển khai đồng bộ các chương trình như hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm tăng thu nhập giúp người dân ổn định cuộc sống. Bằng nguồn kinh phí hơn 12 tỷ đồng, huyện Sơn Hà đã hỗ trợ thông qua khoán chăm sóc, bảo vệ rừng, giao đất để trồng rừng sản xuất tạo điều kiện cho 2.414 hộ gia đình là người dân tộc thiểu số có việc làm, hạn chế được tình trạng phá rừng làm nương rẫy. Đồng thời, gia tăng diện tích rừng thông qua việc trồng mới 535 ha rừng sản xuất. Ông Đinh Tà Cơn ở thôn Làng Rào, xã Sơn Thủy, một hộ được nhận khoán chăm sóc 2 ha rừng bộc bạch: "Cho người dân nhận khoán bảo vệ rừng, đã giúp cho họ có được việc làm, nâng cao trách nhiệm bảo vệ rừng, coi rừng Nhà nước là rừng của nhân dân, chính vì vậy ai cũng có trách nhiệm bảo vệ, nên tình trạng phá rừng không còn nữa".

Từ nguồn vốn của Chương trình 30a, huyện đã hỗ trợ trực tiếp cho người dân gần 4.000 con gia súc, gần 10 nghìn hộ gia đình được cấp các loại giống cây trồng, vật nuôi, được hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi. Đồng thời, con cái của họ cũng được tạo điều kiện học nghề, 330 lao động tham gia xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn từng bước được giảm dần.

Chỉ tính riêng từ năm 2011 đến tháng 12/2012, toàn huyện đã giảm được 1.415 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo còn 48,03%, đạt 107,3% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân huyện.

Ông Đặng Ngọc Dũng - Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà khẳng định: "Nguồn vốn Chương trình 30a đã được huyện Sơn Hà sử dụng đạt hiệu quả, huyện đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, hỗ trợ sản xuất, đầu tư đào tạo nghề, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu lao động. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn miền núi huyện Sơn Hà có nhiều thay đổi, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, người dân thoát nghèo theo hướng bền vững".


Đức Toàn
 


.