Nông dân Ba Tơ thay đổi tập quán canh tác lúa

08:01, 07/01/2013
.

(QNg)- Vụ đông xuân năm nay, huyện Ba Tơ đưa vào cấy sạ gần 3.000 ha lúa, phấn đấu năng suất đạt hơn 49tạ/ha, sản lượng lương thực đạt trên 13.000 tấn. Để đạt được mục tiêu này, huyện Ba Tơ đã chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt giải pháp cơ cấu giống, lịch thời vụ... đặc biệt sẽ hướng dẫn nông dân đưa các giống lúa tiêu chuẩn kỹ thuật vào sử dụng đại trà để tăng năng suất, sản lượng.

Anh Phạm Văn Lê ở xã Ba Chùa tranh thủ trời nắng ráo ra đồng làm đất cho sản xuất vụ đông xuân. Những vụ trước, anh Lê không chú ý đến vấn đề giống để gieo sạ, đã sử dụng lúa thịt để canh tác và không tuân thủ theo lịch thời vụ của khuyến nông nên năng suất lúa không đạt. Vụ sản xuất hè thu vừa qua, anh Lê được cán bộ Trạm Khuyến nông hướng dẫn sử dụng giống lúa đạt tiêu chuẩn kỹ thuật để gieo sạ nên năng suất tăng lên đáng kể. Vụ đông xuân năm nay anh quyết định tự mua giống lúa mới để gieo sạ.

 

Nông dân các địa phương trong huyện làm đất gieo sạ vụ  đông xuân 2012-2013.
Nông dân các địa phương trong huyện làm đất gieo sạ vụ đông xuân 2012-2013.


Trong vụ đông xuân này, Trạm Khuyến nông huyện Ba Tơ sử dụng cơ cấu giống chủ lực để né tránh quy luật thời tiết bất lợi lúc lúa làm đòng và trổ bông như BM98-55, DH136; Q5, ĐH815-6; TH6... Trạm Khuyến nông huyện đã hợp đồng với đại lý bán lúa giống của huyện để cung ứng đủ nguồn giống chất lượng và đúng cơ cấu giống theo mùa vụ cho nông dân.

Bà Nguyễn Kim Phụng - Chủ đại lý phân phối giống huyện Ba Tơ cho biết: Dân cần bao nhiêu là có bấy nhiêu, hợp đồng với Công ty giống cây trồng vật nuôi tỉnh cung cấp và họ đảm bảo chất lượng giống. Mấy năm trước, họ chưa biết được lợi ích của giống lúa mới, chỉ dùng giống lúa thịt để gieo sạ, năng suất thấp, nhưng năm nay họ nhận biết được mua giống lúa mới chống chịu sâu bệnh tốt hơn nên bà con mua giống rất nhiều.

Toàn huyện Ba Tơ hiện có 60 công trình thuỷ lợi lớn nhỏ được đầu tư xây dựng kiên cố, phục vụ nước tưới cho khoảng 60% diện tích qua các vụ. Đến thời điểm này, các tuyến kênh chính của huyện Ba Tơ đã đảm bảo dẫn nước tưới về phục vụ cho sản xuất vụ đông xuân. Ngoài ra, Trạm Khuyến nông huyện sẽ triển khai mô hình giống lúa tiêu chuẩn kỹ thuật tại các xã Ba Bích, Ba Lế...

Nhằm ứng dụng khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng, các mô hình trình diễn và kỹ thuật thâm canh tăng năng suất, ứng dụng giống mới vào cấy sạ được Trạm Khuyến nông chuyển giao đến bà con nông dân trong những năm qua. Trên 90% diện tích được nông dân ở các xã, thị trấn cấy sạ các giống lúa thuần chủng đảm bảo chất lượng như BM9855, DH 136 và OM4568, là những giống thích hợp sản xuất được 2 vụ trong năm trên địa bàn huyện Ba Tơ.

Từ kết quả mô hình trình diễn đã tạo điều kiện nâng cao nhận thức cho nông dân vùng sâu, vùng xa về tác dụng của giống và kiến thức kỹ thuật chủ động chọn mua giống lúa thuần nguyên chủng để sản xuất lúa. Ông Lê Thanh Lực - Phó Trưởng trạm Khuyến nông huyện Ba Tơ cho biết: Trong những năm qua, Trạm Khuyến nông đã xây dựng nhiều mô hình trình diễn, trong đó có hai mô hình nòng cốt để tăng năng suất và sản lượng lúa.

Mô hình ứng dụng sản xuất giống lúa tiêu chuẩn kỹ thuật tại chỗ nhằm tạo điều kiện cho bà con nông dân biết cách tạo giống lúa tại chỗ để giảm giá thành mua giống; mô hình đầu tư thâm canh tăng năng suất lúa. Hai mô hình này giúp nông dân ứng dụng học tập làm theo, nhờ đó năng suất lúa huyện Ba Tơ ngày càng tăng.


    Trương Chi
 


.