Làm giàu trên "mảnh đất chết"

08:01, 08/01/2013
.

(QNg)- Có một thời nhiều người gọi ông là "lão gàn", khi không lại mang cả gia đình rời quê hương xứ Thanh vào Quảng Ngãi khai khẩn đất hoang, đầu tư công sức lên mảnh đất mà thời chiến giặc Mỹ đã rải xuống chất độc hóa học làm cho đất đai nơi đây như bị "cạo trọc", không một cây trồng, vật nuôi nào sống nổi. Những gò đồi hoang ấy dưới bàn tay nhào nặn của ông giờ thành trang trại sản xuất theo mô hình vườn- ao- chuồng- rừng, thu về  hơn 200 triệu đồng mỗi năm. Ông là cựu chiến binh Nguyễn Lam Sơn ở thôn Đèo Gió, xã Sơn Hạ (Sơn Hà).

Sở hữu cả một trang trại với gần 40 héc ta sản xuất theo mô hình kết hợp, đan xen giữa vườn - ao - chuồng- rừng, ít ai biết được để có những thành quả như ngày hôm nay, cuộc đời người cựu chiến binh Nguyễn Lam Sơn đã trải qua nhưng năm tháng truân chuyên với biết bao cung bậc, nỗi niềm. "Sau ngày giải phóng, tôi lại quay về Quảng Ngãi, mảnh đất tôi đã từng gắn bó, công tác suốt 10 năm, với 2 bàn tay trắng, không một tấc đất cắm dùi, cái đói bu bám dai dẳng, tài sản lớn nhất lúc đó có lẽ là sự ủng hộ của vợ con tôi" ông Sơn kể.

 

“Mảnh đất chết


Vào những năm 1989- 1990, Đảng và Nhà nước khuyến khích phát triển kinh tế trang trại, vợ chồng anh tiến hành khai khẩn, cải tạo được gần 10 héc ta đất đồi núi, đồi gò trơ sỏi đá. Có đất sản suất nhưng lại thiếu vốn, ông lấy phương châm "lấy ngắn nuôi dài", ông sản xuất những cây trồng vật nuôi ngắn ngày như đậu, chuối, sắn, nuôi gà, vịt… để tìm kế sinh nhai, giải quyết khó khăn trước mắt.

Táo bạo hơn, năm 1991 ông nhận hơn 20 con bò cái của nhân dân trong vùng về nuôi chăn nuôi theo hình thức bò rẽ (bê con sinh ra trong năm được chia đều -PV). Đến nay, gia đình ông đã có một trang trại tổng hợp với tổng diện tích gần 40 hecta đất được cấp sổ đỏ, trong đó có 10 hecta keo lai, 15 hecta các loại gỗ quý có giá trị kinh tế cao như sến, lát hoa, xà cừ, 6 sào ao nuôi cá, 2 hecta vườn cây ăn trái, 5 sào ruộng.

Hệ thống chuồng trại chăn nuôi 100m2 với hơn 20 con bò, 50 con dê. Số vốn ước tính hơn 1 tỷ đồng, mỗi năm thu về hơn 200 triệu đồng. Tạo việc làm thời vụ cho hàng trăm người dân địa phương. Không chỉ làm cho mình, năm 2003 ông đã nhường 10 hecta đất trang trại của mình cho 5 hội viên cựu chiến binh, con cựu chiến binh sản xuất, vận động bà con trong vùng cải tạo đất hoang để sản xuất, hỗ trợ nguồn giống, hướng dẫn tận tình.

Ông  Sơn tâm sự "Hồi chiến tranh, đi đến đâu cũng được bà con cưu mang, che chở nên bây giờ tôi càng biết quý cái tình, cái nghĩa ở đời, giúp họ có cơ hội để vươn lên làm giàu sẽ góp phần giảm bớt gánh nặng cho bản thân, gia đình và xã hội". Với những thành tích như vậy, cựu chiến binh Nguyễn Lam Sơn vinh dự được hai lần tham gia hội nghị "Tổng kết phong trào cựu chiến binh giúp nhau nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo, làm kinh tế giỏi"(vào năm 2007, 2009) được Trung ương, tỉnh và huyện… tặng nhiều bằng khen, giấy khen.   

     
              Bạch Vân
 


.