Nhiều hồ chứa nước ở Sơn Tịnh có mức nước thấp

01:12, 10/12/2012
.

(QNg)- Chưa có năm nào thời tiết diễn biến thất thường như năm nay. Theo thường lệ thì tháng 10 âm lịch hằng năm là thời tiết có mưa lớn kéo dài, và đây cũng là thời điểm để tích nước cho các hồ đập. Tại huyện Sơn Tịnh, vụ đông xuân 2012-2013 sẽ sạ gần 6.000 ha lúa. Tuy nhiên, hiện nay đa số các hồ chứa phục vụ cho việc cấp nước tưới sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện có mực nước chỉ từ 100.000 mét khối đến 300.000 mét khối, đạt từ 20-40% lượng nước so với cùng kỳ năm trước. Trong điều kiện từ nay đến hết tháng 12 nếu không có mưa, các hồ chứa nước trên địa bàn huyện Sơn Tịnh không thể cung cấp đủ nước tưới cho sản xuất vụ đông xuân 2012-2013.

TIN LIÊN QUAN


Tại hồ chứa nước Đá Chồng, xã Tịnh Bình, hiện nay lượng nước thiếu hụt trầm trọng. So với mọi năm, lượng nước chứa ở hồ Đá Chồng chỉ đạt 30%. Ông Nguyễn Việt Thành - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Bình cho biết: "Nếu lượng mưa trong thời gian tới tiếp tục đạt thấp thì khả năng thiếu nước tưới cho hơn 20 ha lúa vụ đông xuân ở xóm 1, xóm 2, thôn Bình Bắc, xã Tịnh Bình là rất có thể xảy ra".

Lượng nước tại đập Hố Quýt, xã Tịnh Thọ chỉ đạt khoảng 30% dung tích thiết kế.
Lượng nước tại đập Hố Quýt, xã Tịnh Thọ chỉ đạt khoảng 30% dung tích thiết kế.


Tại hồ chứa Hóc Cơ, thôn Thạch Nội, xã Tịnh Trà, tổng dung tích nước được trữ tại hồ hiện chỉ đạt hơn 100.000 mét khối, cao hơn mực nước chết 20 phân. Trước tình hình trên, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động bà con nông dân chuyển đổi mùa vụ bằng cách thay đổi các loại giống cây trồng cạn, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Riêng tại cánh đồng Hóc Cơ, thôn Thạch Nội, xã Tịnh Trà, trong vụ đông xuân 2012-2013 nông dân đã chuyển đổi 12ha lúa sang trồng các loại cây hoa màu khác như cây mía, đậu phụng. Anh Lê Văn Sư, thôn Thạch Nội, xã Tịnh Trà cho biết: "Với tình hình thời tiết hiện nay, hồ Hóc Cơ không thể đủ nước tưới cho cây lúa, nên trong vụ đông xuân năm nay, gia đình tôi sẽ chuyển đổi 2ha ruộng lúa sang trồng mía để tăng năng suất  cây trồng".

Còn đối với hồ đập Hố Quýt, thôn Thọ Tây, xã Tịnh Thọ hiện cũng trong tình trạng tương tự. Ông Hồ Văn Xuân - Trưởng Trạm quản lý thủy nông số 2 (Sơn Tịnh) cho biết: Thời điểm này năm trước, lượng nước chứa trong hồ đã vượt tràn, đủ tưới cho 60 ha lúa và hoa màu của địa phương.  Còn năm nay, đang trong mùa mưa nhưng mực nước lòng hồ chỉ ở mức thấp. Tổng dung tích hồ theo thiết kế 944.000m3, nhưng hiện lượng nước chỉ chứa 310.000m3.

Hiện nay, 15 hồ chứa ở các xã Tịnh Giang, Tịnh Đông, Tịnh Hiệp, Tịnh Bình, Tịnh Trà, Tịnh Thọ, Tịnh Phong không tích đủ nước theo đúng thiết kế. Lượng nước tại các hồ chỉ đạt từ 100.000 mét khối đến 300.000 mét khối, còn thiếu từ 600.000 - 900.000 mét khối so với thiết kế. Để chủ động phòng chống hạn cho vụ sản xuất nông nghiệp tới, huyện Sơn Tịnh đã tiến hành rà soát tình hình nguồn nước, nhu cầu sử dụng nước tưới cụ thể cho từng công trình để lập kế hoạch tưới trong vụ đông xuân.

Ông Hồ Văn Xuân - Trưởng Trạm quản lý thủy nông số 2 huyện Sơn Tịnh cho biết: "Trước mắt, thời gian đầu vụ, nước tưới vẫn đảm bảo. Nhưng tình hình này, nếu thời tiết không có mưa hoặc mưa không đủ để tích nước thì nguy cơ thiếu nước vào cuối vụ là rất cao. Do đó, bà con nông dân cần hết sức chú trọng tiết kiệm nước và chủ động chuyển đổi cây trồng ở vùng xa nguồn nước, hoặc những vùng cao, khó tưới qua cây trồng cạn, ít tưới nước nhất".


Để chủ động nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp 2013 và vụ đông xuân 2012-2013, huyện Sơn Tịnh tăng cường tối đa khả năng trữ nước tại các hồ chứa, thực hành tiết kiệm nước tưới ngay từ đầu vụ, tận dụng lượng nước mặt hiện có để triển khai làm đất, gieo sạ vụ đông xuân.


    Kim Cúc - Như Đồng

 


.