Người trồng hoa Tết: Thấp thỏm vì thời tiết

08:12, 20/12/2012
.

(QNg)- Nghề trồng hoa có độ rủi ro cao vì chịu nhiều ảnh hưởng bởi thời tiết. Theo thường lệ thì tháng 10 âm lịch hằng năm là thời tiết có mưa lớn kéo dài. Thế nhưng năm nay, đến tận thời điểm này, tiết trời vẫn còn nắng ấm khiến nhiều nông dân trồng hoa lo lắng.

TIN LIÊN QUAN


Trước tình hình thời tiết "đặc biệt" năm nay, người trồng hoa trên địa bàn tỉnh không khỏi trăn trở trước nguy cơ hoa nở sớm. Anh Phạm Văn Phổ - người trồng cúc lâu năm ở xóm Bông (xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa) đang sở hữu hơn 2000 chậu cúc trầm tư tâm sự: "Giống cúc rất chuộng khô ráo, sợ ngập úng. Nên thời tiết năm nay khá thuận lợi cho sự phát triển của hoa. Tuy nhiên, nếu nắng nóng cứ kéo dài thế này, thì hoa rất dễ nở sớm".

 

Ông Mai Xuân Từ đang ngắt bỏ những hoa mai nở sớm.
Ông Mai Xuân Từ đang ngắt bỏ những hoa mai nở sớm.


Không riêng gì các loại hoa ngắn ngày như hoa cúc, hoa hồng…. mà những nông dân trồng hoa lâu năm cũng đứng ngồi không yên. Nhất là các hộ nông dân trồng mai. Bởi, theo kinh nghiệm của các hộ trồng mai, hoa mai dễ nở sớm khi gặp tiết trời nắng ấm. Để có một cây mai thành phẩm, người trồng mai phải bỏ ra thời gian chăm sóc ít nhất là  từ 5-8 năm. Vì thế, nếu không điều tiết kịp thời để nụ hoa bung sớm thì xem như nhà vườn trắng tay.

Ông Mai Xuân Từ, ở thôn Hải Môn, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) người gắn bó với nghề trồng hoa mai hơn 40 năm chia sẻ: "Chưa có năm nào, đến giờ mà trời vẫn còn nắng như năm nay. Các loại mai như mai giảo, mai tình, mai bát tiên… thì không bị ảnh hưởng thời tiết nhiều. Riêng loại mai xuân truyền thống, tôi chưa hề trẩy lá nhưng chúng đồng loạt nở rộ". Vừa tranh thủ vặt những đoá mai nở sớm, ông Từ vừa cười xoà: "Thời tiết thế này, chẳng biết đường nào mà trẩy lá. Trẩy lá sớm, mà trời tiếp tục nắng, hoa nở bung hết thì đến tết chỉ còn trơ cành. Nhưng nếu trẩy lá muộn, gặp trời lạnh, thì chỉ còn nước khóc ròng, vì qua Tết hoa mới nở, biết bán cho ai. Thôi thì cứ trẩy đại, được ăn cả, ngã về không".

Trước điều kiện thời tiết bất thường như năm nay, bà con nông dân đang loay hoay tìm giải pháp "ngăn chặn" hoa nở sớm.  Theo nhận định của một số hộ dân trồng cúc lâu năm ở xóm Bông, nếu không chăm chút kỹ lưỡng và chong đèn liên tục thì hoa cúc năm nay rất dễ bị nở trước Tết. Tính riêng về tiền điện thắp sáng phục vụ cho việc "hãm" thời gian nở hoa, cũng khiến cho chi phí tăng thêm đáng kể.

Còn hoa lyly, loại hoa chỉ phù hợp với điều kiện thời tiết ôn đới mới được trồng thành công của tỉnh ta, tại thời điểm này, người nông dân cũng không khỏi "thấp thỏm". Ông Đồng Rân, ở thôn 2, xã Nghĩa Dõng (TP Quảng Ngãi), nông dân thử nghiệm thành công loài hoa xứ lạnh này ở vườn nhà chia sẻ: "Trước tình hình thời tiết năm nay, rất có thể hoa lyly sẽ bị nở sớm 4-5 ngày. Cách hãm hoa nở sớm thông dụng nhất là bón thêm phân đạm cho cây. Nhưng hoa lyly là loại hoa rất khó điều tiết thời gian nở. Cùng lắm, chỉ có thể hãm được 1 ngày".

Còn gần 2 tháng nữa là đến Tết. Nhưng những người trồng hoa đang phải thấp thỏm không yên trước thời tiết bất thường. Hy vọng rằng, với những kinh nghiệm lâu năm sẵn có, người trồng hoa năm nay sẽ chiến thắng được thời tiết, để mỗi cành mai, chậu cúc được khoe sắc đúng độ Tết đến, Xuân về.

 

Bài, ảnh: Ý THU
 


.