Lý Sơn: Mất tiền tỉ vì hạn giữa mùa mưa

08:12, 21/12/2012
.

(QNĐT)- Với diện tích cây tỏi vụ đông xuân năm 2012-2013 của Lý Sơn gần 300ha, thì tổng số tiền công và nhiên liệu chạy máy, mà người dân nơi đây đã phải bỏ ra để bơm nước tưới cho cây tỏi suốt hơn một tháng qua ước khoảng 2,4 tỉ đồng.

TIN LIÊN QUAN


Niềm vui chưa trọn

Vụ sản xuất năm 2011-2012 vừa qua là năm bội thu nhất từ trước đến nay của nông dân ở huyện đảo Lý Sơn. Theo đó không những năng suất của 2 loại cây trồng chính nơi đây là hành và tỏi đảm bảo, giá cao; mà giá dưa hấu- loại cây trồng phụ cũng lên đỉnh.

 

Một góc cánh đồng tỏi ở xã An Vĩnh
Một góc cánh đồng tỏi ở xã An Vĩnh


Lão nông Nguyễn Văn Thành (64 tuổi), ở xã An Hải, bày tỏ: Sống và gắn bó với các loại cây trồng này gần cả đời ở đảo, thế nhưng chưa thấy vụ nào mà mùa không mất, nhưng lại được giá đến như vậy. Tỏi khô 100.000 đồng/kg; hành 22.000 đồng/kg; dưa hấu 4.000 đồng/kg. So với thời điểm cao nhất trước đó, các sản phẩm trên tăng từ 2.000-40.000 đồng/kg.

Tuy nhiên niềm vui chưa trọn thì nỗi lo khác đã tới. Bởi lẻ đến thời điểm này đã gần kết thúc mùa mưa lũ hằng năm, thế nhưng cũng như trong đất liền, suốt nhiều tháng qua, tiết trời ở Lý Sơn chẳng khác gì đang hè. Sự bất thường của thời tiết đã trở thành gánh nặng cho hàng trăm hộ dân trồng tỏi ở đất đảo.

Theo đó từ đầu vụ đến nay cứ vào sáng sớm, hoặc chiều gần tối, người dân lại phải hì hục đưa máy ra đồng để bơm nước tưới cho cây tỏi. Tại một đám ruộng ở cánh đồng thôn Đông, xã An Hải, vừa cặm cụi đỡ ống dây cho chồng tưới tỏi, chị Võ Thị Hạnh (35 tuổi), than thở: Vụ năm nay gia đình trồng 4 sào tỏi. Mọi năm vào thời điểm này chỉ lo mưa lớn liên tục sẽ làm ngã gãy thân, dẫn đến giảm năng suất của tỏi. Vậy mà năm nay lại phải chở máy, vác dây để bơm nước tưới cho tỏi. Cứ 5-7 ngày lại phải tưới nước 1 lần.
 
Chồng chất nỗi lo âu

Với thời gian tưới cho 1 sào (500m2) mỗi lần là khoảng 1 giờ, anh Nguyễn Văn Bảo, ở thôn Tây xã An Vĩnh cho biết: Không kể công, chỉ riêng tiền mua dầu để chạy máy bơm cho 5 sào tỏi của gia đình gần 200.000 đồng (tương đương khoảng 40.000 đồng/sào). Còn nếu thuê tưới thì tiền công, nhiên liệu chạy máy nổ phải trả mỗi giờ ít nhất là 100.000 đồng.

 

Nắng kéo dài ngay thời điểm mùa mưa nên người dân phải tưới nước cho tỏi
Nắng kéo dài ngay thời điểm mùa mưa nên người dân phải tưới nước cho tỏi


Ước tính từ đầu vụ (tháng 10 âm lịch) đến giờ, người dân đã phải tưới không dưới 5 đợt nước. Nhẩm tính với tổng diện tích cây tỏi vụ đông-xuân năm 2012-2013 của Lý Sơn gần 300ha, thì tổng số tiền mà người dân nơi đây đã tốn do nắng hạn trong một tháng qua khoảng 2,4 tỉ đồng.

Chị Võ Thị Hân (38 tuổi), ở xã An Hải, không khỏi lo âu: Nếu nắng hạn tiếp tục kéo dài hết trong thời điểm mùa mưa lũ năm nay thì phải tưới thêm 5-7 đợt nước nữa. Và như vậy thì chi phí đầu tư cho tỏi sẽ tăng thêm cả triệu đồng/sào.

Không chỉ vậy mà còn chuyện bị sâu, bọ phá hoại; rồi giá cả có còn giữ được như hiện nay, hay lại tụt xuống như mấy vụ trước. Và sự lo lắng của người trồng tỏi là điều rất dễ hiểu, bởi lẻ đã rất nhiều vụ, giá tỏi bị rớt thảm hại, mà có thời điểm chỉ còn chưa đến 20.000-30.000 đồng/kg, dẫn đến thu hoạch không đủ chi phí đầu tư.


                        Công Hoàng

 


.