Hàng nghìn tiệm vàng sắp bị xóa sổ

10:12, 28/12/2012
.

Trong số hơn 8.000 cửa hàng đang kinh doanh vàng miếng hiện nay, chỉ khoảng 2.400 điểm được cấp phép mới để tiếp tục hoạt động.

Nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước khẳng định từ ngày 10/1 tới, sẽ chỉ những địa điểm được cấp phép mới có quyền kinh doanh vàng miếng.

14 doanh nghiệp và 17 tổ chức tín dụng, với tổng cộng 2.400 điểm giao dịch trên cả nước vừa được cấp phép mới. Trong đó ở TP HCM có khoảng 900 điểm và Hà Nội khoảng 400 điểm giao dịch. Theo nghị định quản lý kinh doanh vàng, Ngân hàng Nhà nước lần đầu tiên gánh trách nhiệm cấp phép hoạt động cho các đơn vị mua, bán vàng miếng.
 

Trong số 8.000 địa điểm giao dịch vàng miếng hiện tại, sẽ chỉ có 30% tiếp tục được hoạt động sau ngày 10/1. Ảnh: AQ
Trong số 8.000 địa điểm giao dịch vàng miếng hiện tại, sẽ chỉ có 30% tiếp tục được hoạt động sau ngày 10/1. Ảnh: AQ



Trước đây cả nước có khoảng 12.000 địa điểm kinh doanh vàng miếng, bao gồm cả cửa hàng nhỏ lẻ, doanh nghiệp tư nhân hay công ty cổ phần. Trong khảo sát gần nhất của Ngân hàng Nhà nước, số lượng này chỉ còn hơn 8.000 điểm. Ngân hàng Nhà nước nhận định trong năm vừa rồi, hàng nghìn doanh nghiệp đã tự rút lui khỏi thị trường do nhiều lý do. Trong đó phải kể đến việc thời gian qua, buôn bán vàng miếng gặp nhiều khó khăn do thị trường biến động khó lường. Nhu cầu người dân cũng ngày càng co hẹp và họ ngày càng thận trọng hơn sau những scandal vàng giả, vàng nhái, vàng cong vênh.

Đây là một trong những kết quả quan trọng của Nghị định 24 có hiệu lực từ 25/5. Theo đó, những doanh nghiệp tham gia kinh doanh vàng miếng phải đạt đủ các tiêu chuẩn như có vốn điều lệ từ 100 tỷ đồng trở lên; có từ 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực mua bán vàng; đã nộp từ 500 triệu đồng trở lên tiền thuế của hoạt động kinh doanh vàng trong 2 năm năm gần nhất; có mạng lưới bán hàng từ 3 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên.

Việc xóa sổ 70% điểm giao dịch vàng là một thay đổi rất lớn của thị trường vàng miếng, nên sẽ không thể tránh khỏi nhiều sự cố phát sinh và đòi hỏi nỗ lực không nhỏ của cơ quan quản lý trong việc điều tiết thị trường. Đại diện của Ngân hàng Nhà nước nhận định rằng chắc chắn sau 10/1, thị trường sẽ có nhiều xáo trộn trong những ngày đầu.

Ngân hàng Nhà nước cho biết sau ngày 10/1, cơ quan này sẽ phải gửi văn bản thông báo đến Ủy ban Nhân dân các tỉnh thành phố, chi nhánh Ngân hàng Nhà nước các địa phương để cùng phối hợp đề phòng các sự cố phát sinh.

 

Theo VnExpress


.