Đa dạng quà tặng mùa Giáng sinh

10:12, 09/12/2012
.

(QNg)- Chỉ còn khoảng 3 tuần nữa là đến Giáng sinh, nhiều cửa hàng, nhà sách, siêu thị trên địa bàn Quảng Ngãi đã tràn ngập hàng trang trí như: Cây thông, thiệp, quần áo của ông già Noel… Chiếm lĩnh thị trường là hàng sản xuất trong nước với nhiều mẫu mã mới, màu sắc bắt mắt và chất liệu bền. Tuy nhiên, sức mua được dự báo là khá trầm lắng.

Theo khảo sát của phóng viên, các mặt hàng quà tặng mùa Giáng Sinh năm nay ở Quảng Ngãi rất phong phú và đa dạng về chủng loại. Phần lớn các khách hàng tới mua hàng để chuẩn bị cho Giáng sinh đều thích dùng hàng Việt. Vì theo họ, hàng Việt có độ bền cao và an toàn, nhất là đồ chơi trẻ em. Cùng với sự cải tiến về mẫu mã thì mức giá các mặt hàng năm nay tăng khoảng 15- 20% so với năm trước.

 

Người dân chọn mua cây thông Noel để trang trí nhân dịp Giáng sinh.
Người dân chọn mua cây thông Noel để trang trí nhân dịp Giáng sinh.



Điểm nhấn của thị trường Giáng sinh là cây thông Noel do các cơ sở trong nước sản xuất. Ngoài các loại thông xanh ba lá, thông trắng, thông phủ tuyết còn có thông nhiều màu sắc như: Xanh da trời, hồng, bạc, thông có nhũ... làm bằng dây nhựa, dây thừng, kim tuyến, dây đèn nháy. Tại cửa hàng văn phòng phẩm Văn hóa mới (đường Phan Chu Trinh, TP Quảng Ngãi), mặt hàng cây thông rất đa dạng về chủng loại và giá cả. Đối với loại thông phủ tuyết, cao từ 0,9- 3m có giá từ 350 ngàn- 3,4 triệu đồng/cây; còn cây thông ba lá có giá từ 200 ngàn- 1,3 triệu đồng/cây. Phụ kiện trang trí đi kèm với cây thông cũng khá đa dạng, tùy kích cỡ, màu sắc và chất liệu mà có giá khác nhau. Dây thông kim có giá từ 7.000- 10.000 đồng; 1 trái châu bên trong làm bằng xốp bên ngoài bọc vải có giá khoảng 30.000 đồng; chùm chuông có giá từ 25.000- 60.000 đồng...

Một mặt hàng nữa không thể thiếu trong dịp Giáng sinh, đó là thiệp. Tại Nhà sách FAHASA Quảng Ngãi, Nhà sách Trần Quốc Tuấn (TP Quảng Ngãi), nhiều loại thiệp với mẫu mã bắt mắt, đa dạng được bày bán tại những vị trí đắc địa. Đại diện nhà sách cho biết, năm nay, giới trẻ có xu hướng săn lùng thiệp có chất liệu từ giấy gân, giấy dầu, cây cỏ, hoa, lá khô... thay vì giấy lụa như trước đây. Vì các loại thiệp này được làm thủ công, mẫu mã rất đẹp, trang trí lạ mắt, nên có giá từ 20.000- 30.000 đồng/chiếc, hợp túi tiền của học sinh, sinh viên nên được các bạn trẻ lựa chọn. Riêng quà tặng cho trẻ em chủ yếu là thú nhồi bông với các mẫu mã mới mô phỏng nhân vật trong các phim hoạt hình hay bộ quần áo, mũ ông già Noel… là sản phẩm hàng Việt, với giá từ 60.000-120.000 đồng/sản phẩm được khách hàng chọn mua nhiều.

Noel cũng là dịp làm ăn của các doanh nghiệp. Vì thế, ngay từ đầu tháng 12, nhiều nhà hàng khách sạn, các văn phòng công ty, ngân hàng... cũng không ngần ngại bỏ ra hàng triệu đồng để trang trí cửa ra vào mang màu sắc rực rỡ, cho mùa Giáng sinh may mắn.

Năm nay, mặt hàng quà tặng mùa Giáng sinh rất ít hàng Trung Quốc, mà chủ yếu hàng được sản xuất trong nước. Chị Đinh Thị Kiều Nhật - chủ cửa hàng văn phòng phẩm Văn hóa mới, cho biết: Năm nay cửa hàng chị không bày bán hàng Trung Quốc nữa. Bởi so với hàng Trung Quốc thì hàng Việt Nam không hề thua kém về mẫu mã mà còn yên tâm về độ an toàn khi sử dụng.

Để kích cầu mua sắm dịp Giáng sinh, một số siêu thị, nhà sách, cửa hàng đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho khách hàng. Siêu thị Co.op mart Quảng Ngãi thực hiện chương trình "Chào đón Giáng sinh" kéo dài từ ngày 28/11- 16/12. Theo đó, hàng trăm mặt hàng may mặc, thực phẩm được giảm giá đến 50%, cùng nhiều phần quà hấp dẫn dành cho trẻ em. Nhiều cửa hàng kinh doanh đồ chơi, quần áo thời trang... cũng "ăn theo" mùa Giáng sinh, áp dụng nhiều hình thức giảm giá, khuyến mãi để thu hút người mua. Một số cửa hàng áp dụng mức giảm giá từ 10-70%.

Theo chủ các cửa hàng văn phòng phẩm, quà tặng lưu niệm thì, thông thường, đến sát ngày lễ Giáng sinh, thị trường mới thực sự sôi động. Nhưng năm nay, kinh tế khó khăn, doanh nghiệp và người dân đều thắt chặt chi tiêu nên dự báo sức tiêu thụ các mặt hàng này sẽ không tăng so với năm trước. Chị Nguyễn Thị Phương Nga (đường Lê Lợi, TP Quảng Ngãi), chia sẻ: "Những năm trước, gia đình tôi thường chi nhiều tiền để mua đồ trang trí, quà tặng Giáng sinh. Nhưng năm nay, các mặt hàng đều tăng giá, nên tôi phải cân nhắc, hạn chế mua những món đồ không cần thiết, mà chỉ mua những món quà hữu dụng và ý nghĩa".

Bài, ảnh: ĐÌNH NGUYÊN
 


.