Công nhân bức xúc vì doanh nghiệp nợ lương

01:12, 26/12/2012
.

(QNg)- Hàng chục công nhân làm việc tại Công ty Chế biến lâm sản Việt Tiến có trụ sở tại Khu công nghiệp Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) vô cùng bức xúc vì doanh nghiệp này liên tục nợ lương công nhân hoặc chậm trả lương.

Bên cạnh đó, các chế độ khác như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… dường như chỉ có một bộ phận nhỏ công nhân được đóng, còn lại đều… làm công ăn lương theo thời vụ. Trong khi đó, đại diện doanh nghiệp này… đổ lỗi do trước đó doanh nghiệp bị cướp gần 600 triệu đồng nên không còn tiền để lo cho công nhân?

 

Công nhân Công ty chế biến lâm sản Việt Tiến trong giờ làm việc.
Công nhân Công ty chế biến lâm sản Việt Tiến trong giờ làm việc.


Chị NTTH ở phường Chánh Lộ (TP. Quảng Ngãi) cho biết: Chị làm công nhân cho Công ty Việt Tiến hơn ba năm qua. Hiện tại chị nhận mức lương 65.000 đồng/1 ca 8 giờ. "Nhà nghèo, không được học hành đến nơi đến chốn nên mới xin vào làm kiếm tiền lo cho cuộc sống, lương tháng đã thấp vậy mà gần hai tháng rồi chúng tôi chưa nhận được một đồng tiền công nào hết" - chị H.  cho biết.

Theo chị H. từ nhiều năm qua, chị không được ký hợp đồng lao động, không hề được đóng bảo hiểm y tế, hay bảo hiểm xã hội, mà cứ làm và ký vào sổ chấm công để đến tháng còn có cái đối chiếu nhận tiền lương.

Cùng chung cảnh ngộ, anh VNQ ở phường Chánh Lộ tỏ ra khá bức xúc. Anh cho biết, anh làm ở bộ phận phun sơn lên gỗ thuộc công đoạn độc hại nhất, nhưng lương của anh hiện giờ cũng chỉ có 80.000 đồng/ngày. Tôi làm ở đây giờ đã 4 năm rồi nhưng có được hưởng chính sách nào đâu, có làm thì có tiền, đau ốm thì đói" - anh Q nói.

Trước đó, vào sáng 19/12 vừa qua, gần 2/3 số công nhân công ty này đình công và yêu cầu doanh nghiệp trả tiền lương. Kết thúc buổi nói chuyện trực tiếp với lãnh đạo, công nhân chỉ nhận được… lời hứa suông. Theo tìm hiểu của chúng tôi, doanh nghiệp này có khoảng 120 công nhân làm thường xuyên và trong số đó chỉ có khoảng 30 công nhân được đóng bảo hiểm. Số còn lại như trường hợp của chị H, anh Q hiện giờ chỉ trông mong công ty trả số tiền lương tháng 11 và 12 để có cái sắm sửa lo cho con những ngày tết sắp đến.

Đại diện Công ty chế biến lâm sản Việt Tiến - ông Trịnh Duy Hiền - Chủ tịch Hội đồng thành viên cho biết, công ty được thành lập hơn 10 năm rồi và chưa bao giờ xảy ra tình trạng nợ lương công nhân cả. Thời điểm này quá khó khăn nên doanh nghiệp mới xin khất nợ một thời gian. "Việc người lao động phản ánh chuyện công ty nợ lương là có. Nhưng họ nói nợ hai tháng thì nghẹt quá, mới chỉ nợ có… 51 ngày thôi. Do hàng làm ra nhưng tồn kho quá nhiều, nên chỉ xin gối đầu tiền lương công nhân thời gian" - ông Hiền thừa nhận.

Còn vấn đề về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và tổ chức công đoàn công ty hầu hết công nhân được hỏi đều cho biết, trước đây công đoàn công ty có nhưng sau một thời gian thì chẳng thấy đâu. "Vấn đề các loại bảo hiểm, nói thiệt là trước đây công ty có đóng cho công nhân, nhưng do vừa rồi công ty lâm vào khó khăn, đặc biệt là gần 600 triệu đồng khi kế toán đi rút tiền bị cướp đến giờ vẫn chưa điều tra được. Lẽ ra trong số gần 600 triệu đó có 150 triệu đồng dành để trả nợ bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội cho công nhân. Nhưng hết tiền, nên công nhân không được đóng bảo hiểm. Nếu không bị cướp thì đâu đến nỗi" - ông Hiền nói.


Bài, ảnh:  PV
 


.