Nông dân Lý Sơn: Bội thu vụ hành mùa thu đông 2012

09:11, 24/11/2012
.

(QNg)- Những ngày qua, tranh thủ thời tiết nắng ráo, bà con nông dân trồng hành Lý Sơn tranh thủ ra đồng, tập trung thu hoạch trên 100 héc ta diện tích vụ hành mùa thu đông năm 2012. Đây được xem là vụ hành trúng mùa, được giá nhất trong những năm vừa qua.  

Trung bình mỗi sào hành cho sản lượng thu hoạch từ 700 - 800 kg, cao hơn niên vụ trước từ 250 - 300 kg. Đang cùng người thân khẩn trương thu hoạch ruộng hành vừa chín rộ có diện tích trên 2 sào tại cánh đồng Cõi, bà Hồ Thị Mau, một nông dân ở thôn Đông, xã An Vĩnh vui mừng cho biết: Hơn mười năm về làm dâu đất đảo, chưa bao giờ bà thấy hành được mùa như vụ thu đông năm nay. Vụ này gia đình bà trồng được vài sào, cứ nghĩ rằng như những niên vụ trước trồng cho có chừng chứ đâu ngờ hành lại trúng mùa được giá như năm nay. Vụ này trừ chi phí mua phân bón, thuốc trừ sâu... mỗi sào hành gia đình bà còn lãi vài triệu đồng. Còn tại cánh đồng Đá, ở thôn Tây, xã An Vĩnh, trên 30 héc ta hành cũng đang được bà con nông dân tập trung thu hoạch.

 

Nông dân Lý Sơn vui mừng vì vụ hành thu đông trúng mùa được giá.                                              Ảnh: LÊ ĐỨC
Nông dân Lý Sơn vui mừng vì vụ hành thu đông trúng mùa được giá. Ảnh: LÊ ĐỨC


Bà Phạm Thị Giả, một nông dân ở thôn Tây, xã An Vĩnh, cho biết: Năm ngoái cũng vụ hành này, gia đình bà chỉ thu hoạch đạt  250 - 300 kg/sào, thế nhưng năm nay do thời tiết thuận lợi nên mỗi sào hành cho thu hoạch gần 800 kg,  Vụ này gia đình trồng 6 sào diện tích, sản lượng cho thu hoạch đạt khoảng 5 tấn. Với giá bán 15 đến 17 ngàn đồng/kg như hiện nay, thì trừ chi phí đầu tư cho sản xuất gia đình bà lãi trên 45 triệu đồng, cao hơn mấy vụ hành nước trong năm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Đôi, Phó trưởng Phòng Kinh tế và hạ tầng nông thôn huyện Lý Sơn cho biết, Vụ hành Thu Đông năm nay, nông dân trong huyện gieo trồng được khoảng trên 100 héc ta, tổng sản lượng cho thu hoạch ước đạt trên 140 tấn, giá trị đạt khoảng 2 tỷ đồng. Đây là vụ hành được đánh giá có giá trị và sản lượng thu hoạch cao nhất trong hàng chục năm qua.  Được mùa hành nông dân trong huyện có điều kiện để tái đầu tư vào sản xuất vụ tỏi đông xuân.

Hành trúng mùa được giá, đồng nghĩa với việc nông dân Lý Sơn sẽ có thêm khoản thu nhập, vừa trang trải cuộc sống gia đình, vừa đầu tư vào sản xuất. Thời điểm này, nông dân Lý Sơn đang khẩn trương cải tạo lại toàn bộ diện tích đất trồng hành vụ thu đông vừa cho thu hoạch để tiếp tục sản xuất vụ tỏi đông xuân 2012 -2013.


V.M
 


.