Doanh nghiệp chuẩn bị hàng tết

07:11, 10/11/2012
.

(QNg)- Chỉ còn hơn ba tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Do đó, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã bắt tay vào chuẩn bị hàng tết. Tuy tình hình kinh tế hiện vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng phần lớn DN đều chuẩn bị nguồn hàng tăng 10-15% để đảm bảo nguồn cung dự trữ và bình ổn thị trường.

KHÔNG LO THIẾU HÀNG

Những ngày này, tại Nhà máy bánh kẹo Quảng Ngãi (Biscafun), thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi, không khí lao động rất khẩn trương; máy móc hoạt động hết công suất. Từ hơn hai tháng nay, Biscafun đã bắt tay vào xây dựng kế hoạch sản xuất và cung ứng hàng tết. Ông Lê Quang Vinh- Giám đốc Nhà máy bánh kẹo Quảng Ngãi, cho biết: Theo thông tin từ bộ phận nghiên cứu thị trường của Biscafun, do tình hình kinh tế khó khăn, nên sức mua các mặt hàng bánh, kẹo năm nay dự đoán sẽ giảm từ 10-15% so cùng kỳ năm trước.

Nhà máy bánh kẹo Quảng Ngãi đang chuẩn bị hàng phục vụ dịp tết.
Nhà máy bánh kẹo Quảng Ngãi đang chuẩn bị hàng phục vụ dịp tết.


Tuy nhiên, Biscafun vẫn lên kế hoạch đưa ra thị trường khoảng 1.000 tấn bánh kẹo, tăng khoảng 15% sản lượng so với dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 và tăng gần 30% sản lượng so với ngày thường. Cùng với việc gia tăng sản lượng thì sự đa dạng về chủng loại hàng hóa được Biscafun chú trọng đầu tư. Theo đó, ngoài các sản phẩm truyền thống, thì dịp tết này Biscafun sẽ tung ra thị trường hơn 10 sản phẩm mới với hộp đựng bằng thiết như: Bridal, Milano, Butter Cookies...

Đặc biệt, các sản phẩm này được sản xuất và bày bán trên thị trường từ đầu tháng 10/2012 đến giữa tháng 2/2013, chỉ để phục vụ dịp tết. Về giá cả các mặt hàng bánh, kẹo phục vụ tết, theo ông Vinh, với việc tăng 10% trên mỗi sản phẩm so với cùng kỳ năm ngoái là một sự nỗ lực lớn của DN. Bởi thời gian qua, nguyên liệu đầu vào đã tăng trên 20% so với những năm trước. "Bánh, kẹo không phải là mặt hàng thiết yếu nên sức mua năm nay sẽ không cao, vì người dân phải cân nhắc trong chi tiêu. Tuy nhiên, DN vẫn hy vọng sẽ có sự bứt phá bất ngờ từ người tiêu dùng (NTD) vào "giờ chót", để DN không phải chịu cảnh tồn hàng quá nhiều"- ông Vinh nói.

Trong khi đó, tại hệ thống siêu thị Co.op Mart, hàng tết đã được siêu thị rốt ráo chuẩn bị từ đầu tháng 6. Theo đó, 700 DN cam kết cùng với Co.op Mart thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, bình ổn. Ông Lê Hồng Ca- Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi, cho biết: Co.op Mart cam kết ổn định giá, không để xảy ra tình trạng thiếu hụt hàng, tăng giá đột biến. Các mặt hàng được liên kết với nhà sản xuất vẫn tập trung vào nhóm hàng tiêu dùng, thực phẩm tươi sống như: Thịt, rau củ, gạo, đường, dầu ăn... Lượng hàng mà siêu thị chuẩn bị cung cấp cho người tiêu dùng tăng hơn 3 lần so với tháng thường.

Cũng tăng lượng hàng hóa chuẩn bị dịp tết, nhưng ông Trần Thanh Xuân - Giám đốc Công ty TNHH MTV Quốc Văn (xã Tịnh Hà, Sơn Tịnh), đơn vị chuyên cung cấp thịt heo rất khó kỳ vọng vào sức mua các mặt hàng tết năm nay sẽ tăng mạnh. "Nếu như năm ngoái, người dân có thể mua từ 10 đến 20kg thịt về để chuẩn bị cho gia đình nhân dịp tết, thì năm nay vì kinh tế khó khăn, người dân chỉ gói ghém vài món đơn giản, tiện lợi với số lượng thịt tiêu thụ ít hơn"- ông Xuân nhận định.

HÀNG VIỆT SẼ "LÊN NGÔI"?

Theo ông Vinh, mặc dù giá các sản phẩm bánh, kẹo của Biscafun có tăng so với những năm trước nhưng vẫn còn rẻ hơn các sản phẩm ngoại nhập. Trong khi đó, chất lượng, mẫu mã không hề thua kém. Với thị trường tiêu thụ sẵn có, triển vọng người tiêu dùng chọn mua sản phẩm của Biscafun trong dịp tết là rất cao. Hiện nay, hơn 100 nhà phân phối cấp 1 trải đều trên 63 tỉnh, thành, cùng với khoảng 32.000 cửa hàng tạp hóa, lô, sạp tại các chợ bày bán sản phẩm Biscafun đang ráo riết chuẩn bị hàng và tìm phương thức "tiếp thị" để Biscafun đến gần hơn với NTD.

Trong khi đó, một tiểu thương bán lẻ tại chợ tạm Quảng Ngãi, cho rằng: "Thời gian qua, cùng với những thực phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc chứa hóa chất độc hại, hay mới đây là áo ngực cũng của Trung Quốc có chứa chất "lạ" nên NTD bắt đầu chỉ thích chọn mua hàng Việt, chứ không lựa chọn sản phẩm Trung Quốc như trước kia. Vậy nên hàng Việt đang bán rất chạy". Khảo sát nhiều tiểu thương và cửa hàng tạp hóa trên địa bàn TP Quảng Ngãi cho thấy, so với mọi năm thì các sản phẩm phục vụ dịp tết được sản xuất trong nước như bánh, kẹo, quần áo... đang chiếm ưu thế. Bởi NTD cũng bắt đầu dè chừng với các loại hàng hóa nhập ngoại, nhất là có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Cam kết giữ giá


Theo Sở Công thương, tham gia Chương trình bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, ngoài những DN "truyền thống" như Co.op Mart Quảng Ngãi, Công ty CP Lương thực Quảng Ngãi, Công ty CP Thanh niên xung phong còn có các DN lần đầu tham gia như: Trung tâm mua sắm Hương Lúa và Siêu thị Thành Nghĩa Quảng Ngãi. Mặc dù các DN tham gia bình ổn đều dè dặt và lo ngại về tình hình sức mua dịp tết năm nay, nhưng hầu hết đều cam kết đảm bảo nguồn cung với giá cả ổn định, không để thiếu hàng.

 


Bài, ảnh: ĐÌNH NGUYÊN

 


.