Trên những công trình giao thông chạy đua với lũ

08:10, 22/10/2012
.

(QNg)- Những ngày này, hàng trăm cán bộ, công nhân các nhà thầu xây dựng những công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình, dự án. Họ gấp rút hoàn thành các hạng mục quan trọng để bảo đảm mục tiêu vượt lũ năm 2012 an toàn.

TIN LIÊN QUAN


Tuyến đường Nghĩa trang xã Bình Hòa đi Đồn Biên phòng 288 Bình Hải dài 3,2km, trước đây hay bị sạt lở, lầy lội do mưa lũ, gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Trước thực trạng trên, huyện Bình Sơn đã đầu tư 5 tỷ đồng xây dựng tuyến đường.

 

Công ty CP xây dựng 19-8 thi công đường dẫn xuống bến đò sang thôn An Phú.
Đơn vị thi công trên tuyến đường Mỹ Trà - Mỹ Khê


Anh Phạm Văn Lộc - Giám đốc Công ty TNHH Lộc Thịnh, đơn vị thi công tuyến đường, cho biết: Nhận thi công công trình này, dù chưa được ứng tiền do vướng công văn của Chính phủ về việc không cho giải ngân vốn đối với những công trình phê duyệt sau 31/03/2012. Dù vậy khi nhận công trình, đơn vị đã dùng nguồn vốn tự có của doanh nghiệp tổ chức thi công đúng tiến độ, tránh thiệt hại do mưa bão; đồng thời tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Đến nay, đơn vị đã thi công đạt trên 90% khối lượng (dự kiến trong tháng 10 này sẽ hoàn thành). "Chúng tôi mong Nhà nước cho giải ngân vốn đối với những công trình đã thi công có khối lượng, nhất là những công trình hoàn thành đưa vào sử dụng để các doanh nghiệp xây dựng đỡ khó khăn" - ông Lộc nói


Một công trình khác rất được nhiều người quan tâm là đường Mỹ Trà - Mỹ Khê. Tuyến đường được đầu tư làm tiền đề xây dựng và phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng cho khu vực bắc Sông Trà khúc. Tuyến đường dài 12km, với quy mô kết cấu mặt đường A1, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính cấp II, nền đường 36m, mặt đường 23m, dải phân cách 3m.

Tại gói thầu của Công ty CP Xây dựng 19.8, hàng chục công nhân của C.ty đang nỗ lực thi công đường dẫn xuống bến đò sang thôn An Phú, xã Tịnh An và cấp phối lớp 2 mặt đường. Anh Lê Huệ, cán bộ kỹ thuật Công ty cho biết: Hiện tại, chúng tôi đang tập trung hoàn tất hệ thống thu gom nước mưa, mặt đường để sang tháng 11, 12 khi trời nắng sẽ thảm bê tông nhựa mặt đường để bà con đi lại trong Tết. Tính chung đến nay, gói thầu của chúng tôi thi công đạt 80% kế hoạch. Nói về phương án thi công trong mùa mưa lũ anh Huệ cho biết: Không riêng gì gói thầu này mà tất cả các công trình Công ty thi công đều có phương án phòng chống lụt bão; tạo điểm dừng kỹ thuật an toàn trong mùa mưa lũ để tránh thiệt cho công trình.

 

Đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thi công đường Nghĩa trang Bình Hòa đi Đồn Biên phòng 288.
Đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thi công đường Nghĩa trang Bình Hòa đi Đồn Biên phòng 288.


Còn tại km 43, gói thầu 18 do Công ty TNHH MTV Minh Đức thi công, cũng đang tập trung lu nền đường để bàn giao cho đơn vị thi công mặt đường thảm nhựa. Anh Nguyễn Văn Triều - cán bộ kỹ thuật công ty cho biết: Nếu không thay đổi thiết kế thì công ty đã làm xong phần việc của mình rồi. Hiện tại công ty huy động 15 xe tải, 1 xe lu, 1 xe ủi và hàng chục công nhân thi công nền đường, kè ta luy âm để khóa kè nữa là xong. Tính chung ở gói thầu này, công ty đã đạt 90% khối lượng công việc.

Trao đổi với lãnh đạo Sở GTVT, chúng tôi được biết, công trình đường Mỹ Trà - Mỹ Khê đảm bảo tiến độ đặt ra. Ngoài công trình trên, trên địa bàn tỉnh hiện còn triển khai thi công nhiều tuyến đường có ý nghĩa quan trọng khác, đảm bảo lưu thông bền vững trong mùa mưa. Để các công trình vượt lũ an toàn trong mùa mưa bão, Sở đã yêu cầu các đơn vị thi công có phương án thi công phù hợp. Những phần việc nào có khả năng xong sớm thì ưu tiên hoàn thành, nhằm đảm bảo lưu thông khi lũ lụt xảy ra; đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Cùng với các công trình đang triển khai, một số công trình hoàn thành đã phát huy tác dụng như: Tuyến đường Tịnh Hà - Tịnh Bắc (Sơn Tịnh) trước đây rất lầy lội, nhưng từ khi được đầu tư 10 tỷ đồng xây dựng cầu, nâng cao nền đường thì tình trạng giao thông cách trở do lũ lụt đã chấm dứt. Tại tuyến đường Bình Minh - Trà Giang, để khắc phục tình trạng hay bị mưa lũ chia cắt, tỉnh đã đầu tư 3,7 tỷ đồng xây dựng tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.       

   
Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.