Sa Huỳnh muối mặn...

01:10, 21/10/2012
.

(QNg)- Giá muối Sa Huỳnh hiện đang ở mức 1.600 - 1.800 đồng/kg, mức giá cao nhất từ trước đến nay. Vụ sản xuất muối năm 2012 là "vụ mùa vui" đối với diêm dân xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) vì đã chấm dứt điệp khúc được mùa - mất giá, được giá - mất mùa lặp lại từ bao đời nay. Sản lượng muối cả vụ thu được hơn 8.000 tấn (100% chỉ tiêu đề ra), giá muối luôn ở mức cao từ đầu đến cuối vụ. Nhưng mùa mưa bão đã đến diêm dân thấp thỏm âu lo vì hiện còn hơn 2.500 tấn muối phủ bạt ngoài đồng.

TIN LIÊN QUAN


Với hơn 20 tấn muối thu hoạch trong cả vụ, diêm dân Trần Ngọc Tiên ở thôn Long Thạnh 1, xã Phổ Thạnh chờ giá "nhích lên xíu nữa" mới bán để lo cho các con ăn học. Nhưng những đợt mưa lớn sau cơn bão số 7 đã làm anh "đứng ngồi không yên". Bất kể đêm - ngày, cứ vài giờ đồng hồ là anh lại trùm áo mưa đi thăm những ụ muối được chất đống ven đường kẻo gió thổi tung bạt che làm tan chảy.

 

Diêm dân Sa Huỳnh thu hoạch muối.
Diêm dân Sa Huỳnh thu hoạch muối.


Còn trong đợt mưa lớn kéo dài vào tháng 11/2010, hơn 7 tấn muối của anh Lê Văn Duyệt đã bị nước lũ cuốn trôi. Khi ấy, anh cứ ra nhìn vào những ụ muối bị tan chảy rồi lại dõi mắt về phía đồng muối mênh mông nước, hơn 300 tấn muối của bà con diêm dân trong xã "trở ra biển" chỉ sau một đêm mưa. Bao nhiêu công sức củabà con trong cả vụ đã tan theo bọt nước vào đợt lũ năm ấy.  Hiện muối Sa Huỳnh đã được công nhận thương hiệu, giá muối đang ở mức cao, nhưng cuộc sống của người diêm dân vẫn "quay cuồng trong bão giá".

Với gần 8 sào ruộng muối, trung bình mỗi năm, chị Phùng Thị Trưởng thu hoạch khoảng 15 tấn, nhưng vẫn không đủ lo cho 4 người con ăn học. Chồng chị là anh Nguyễn Mau phải vào Bà Rịa - Vũng Tàu đi bạn cho những chủ tàu đánh bắt hải sản xa bờ cả năm mới về thăm nhà. Vì gia đình neo người nên từ sáng đến tối chị luôn quần quật ngoài ruộng muối. "Gia đình đông người thì còn hốt được vài bao muối chứ như tui thì mỗi lúc mưa giông chỉ biết kêu… trời. Nghề biển của chồng tui được - mất thất thường, nếu không làm muối thì lấy gì mà sống?" - chị Trưởng than thở.

Còn anh Phạm Cho - Cán bộ giao thông - thủy lợi và lâm, diêm nghiệp xã Phổ Thạnh sau giờ làm việc lại cùng vợ ra đồng canh tác hơn 8 sào ruộng muối. Anh còn tranh thủ đi bốc vác thuê và làm nhiều công việc nặng nhọc khác. Vào những ngày nghỉ cuối tuần, anh đi bạn (làm thuê) cho những chủ tàu cá đánh lưới vây rút gần bờ với khoản thu nhập mỗi ngày từ 60.000 - 80.000 đồng. Để cùng với anh lo cho 3 người con được đến trường, những lúc rỗi việc, vợ anh là chị Nguyễn Thị Chính phải còng lưng vác đá chẻ thuê cho những chủ mỏ trong vùng với nguồn thu nhập từ 50.000 - 70.000 đồng/ngày. Tuy nhiên, công việc này "chơi nhiều hơn làm" nên khoản thu nhập chẳng đáng là bao.

Hiện xã Phổ Thạnh có hơn 850 hộ dân với trên 3.000 nhân khẩu sống dựa vào đồng muối, với diện tích gần 117ha. Để có được những hạt muối trắng mang hương vị mặn mà của biển, diêm dân phải trải qua bao nỗi nhọc nhằn. Nhưng rồi họ vẫn cứ tiếp tục gắn bó với ruộng muối để đem lại vị mặn cho cuộc đời.


 Bài ảnh: T. Thy
 


.