Doanh nghiệp "vượt sóng" khẳng định mình

04:10, 13/10/2012
.

(QNĐT)- Những năm gần đây, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân trong nước nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng đang đứng trước những khó khăn, thách thức. Tuy nhiên với sự năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, nhiều doanh nhân đã chèo lái doanh nghiệp mình "vượt sóng" và đi đến thành công.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế, thì năm 2012 là năm tương đối khó khăn với nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thế nhưng, ở Quảng Ngãi, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tự khẳng định được mình trên bước từng bước đi và họ đã trụ vững.


Công ty TNHH Chín Nghĩa Quảng Ngãi là một trong những điển hình. Từ một doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách ban đầu chỉ vài chiếc xe, đến nay đã trở thành một doanh nghiệp đi đầu trong tỉnh về xe khách chất lượng cao và là một trong 3 doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực vận tải khách trong nước.

Có được thành quả như trên, những năm qua, doanh nghiệp này đã không ngừng đổi mới chiến lược kinh doanh, xem khách hàng là "thượng đế"... Nhờ đó, tạo được thương hiệu, uy tín trong cộng đồng doanh nghiệp cả nước, tạo được niềm tin của khách hàng không chỉ trong tỉnh mà cả nước.

Ông Nguyễn Thanh Phong-Phó Giám đốc Công ty TNHH Chín Nghĩa cho biết: Được thành lập từ năm 2006, ban đầu công ty chỉ có 5 xe chất lượng cao chạy tuyến Quảng Ngãi-T.p Hồ Chí Minh và ngược lại. Chỉ sau một năm, công ty đã đầu tư thêm 20 chiếc xe ghế ngồi chất lượng cao và dòng xe giường nằm cao cấp, trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Quảng Ngãi đưa xe giường nằm vào hoạt động.

Với mục tiêu mang lại những thoải mái, thuận tiện cũng như niềm tin khi đi xe khách Chín Nghĩa, công ty đã đầu tư các điểm dừng chân, quán ăn miễn phí theo dọc tuyến. Không dừng lại ở đó, năm 2008, công ty đã đầu tư thêm nhiều xe Hyundai UNIVER hiện đại nhất Việt Nam. Năm 2010, công ty đã khánh thành và đưa vào hoạt động bến xe khách của mình tại thành phố Quảng Ngãi và trở thành một trong 3 doanh nghiệp đầu tiên của cả nước có bến xe riêng.

 

Công ty TNHH Chính Nghĩa, hiện là doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh vật tải hành khách ở Quảng Ngãi.
Công ty TNHH Chín Nghĩa, hiện là doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh vận tải khách ở Quảng Ngãi và trong nước.

Trong năm 2011 và năm 2012, trước những khó khăn chung của nền kinh tế, giá xăng dầu tăng liên tục đã ảnh hưởng không nhỏ đến kinh doanh của công ty. Thế nhưng nhờ chiến lược kinh doanh hiệu quả, luôn xem phục vụ khách hàng là trên hết, nên công ty đã không những trụ vững mà còn tăng trưởng khá mạnh. Hiện tổng số phương tiện xe khách các loại của doanh nghiệp này đã lên tới 65 chiếc, và mở rộng hầu hết các tuyến từ Hà Nội, Tây Nguyên, miền Tây...

Trong 2 năm qua, khi nói đến lĩnh vực xây dựng thì có lẽ ai cũng biết, phần lớn các doanh nghiệp rơi vào khó khăn, thậm chí phá sản. Thế nhưng, nhờ cách kinh doanh năng động, sáng tạo mà Công ty TNHH Hiệp Hương không những trụ vững mà còn khá thành công trong kinh doanh.

Từ một cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng nhỏ, với ban đầu có 5 người. Đến nay, đã phát triển thành doanh nghiệp hàng đầu của Quảng Ngãi trong lĩnh vực kinh doanh cung ứng vật liệu xây dựng với trên 100 lao động, với 450 đại lý lớn nhỏ trong tỉnh và một số tỉnh lân cận như Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định. Doanh thu hàng năm của doanh nghiệp đạt trên 150 tỷ đồng.

Chị Nguyễn Thị Thế Hương-Phó Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Hương chia sẻ: Trước đây, lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng làm ăn khá thuận lợi, tuy nhiên trong hai năm trở lại đây thì gặp khó khăn hơn. Thế nhưng, cho dù trong giai đoạn nào đi nữa, nếu mình có chiến lược kinh doanh, nắm bắt rõ thị trường thì sẽ kinh doanh thành công.

Chị nói: Là doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng, ngoài việc cung ứng các loại vật liệu xây dựng theo thị hiếu thị trường của mỗi tỉnh, thì giá cả phải luôn cạnh tranh và phải tạo được uy tín với khách hàng. Đây cũng là yếu tố mà các công ty sản xuất vật liệu xây dựng đã chọn doanh nghiệp của chị là đối tác phân phối độc quyền các sản vật vật liệu xây dựng.

 

Một góc cửa hàng trưng bày sản phẩm của Công ty TNHH Hiệp Hương.
Một góc cửa hàng trưng bày sản phẩm của Công ty TNHH Hiệp Hương.


Cũng theo chị Hương thì từ trước đến nay, chiến lược kinh doanh của Công ty chị chủ yếu nhắm đến các khánh hàng làm nhà dân dụng, chính vì vậy mà những tác động của tình hình kinh tế vừa qua, nhất là hàng loạt các công trình lớn phải ngừng thi công đã không ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp.  

Hiện nay, song song với kinh doanh cung ứng các loại vật liệu xây dựng, nội thất từ bình dân đến cao cấp, công ty cũng đang đầu tư dây chuyền sản xuất bột trét tường, bột chà ron. Hiện chị cũng đang hoàn thiện showroom trưng bày sản phẩm và Trung tâm thương mại Plaza. Đây là trung tâm đầu tiên tại Quảng Ngãi.

Cùng với các lĩnh vực khác thì năm 2012 cũng là năm tiếp tục khó khăn đối với ngành may mặc trong cả nước nói chung và của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng. Thế nhưng. Công ty TNHH thương mại may xuất khẩu Thuyên Nguyên (Khu công nghiệp Tịnh Phong) lại có những giải pháp riêng để chèo chống doanh nghiệp của mình đứng vững trong thời buổi khủng hoảng kinh tế.

Chị Nguyễn Thị Nguyên- Giám đốc Công ty Thuyên Nguyên cho biết, thời gian qua, công ty đã không ngừng nỗ lực tìm kiếm khách hàng, năng động mở rộng thị trường, đồng thời thực hiện các giải pháp tiết kiệm chi phí đầu vào, nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng cho hàng hoá, cải tiến dây chuyền sản xuất theo hướng hiện đại và chuyên sâu, nhờ đó đã giảm đáng kể chi phí và nâng cao được doanh thu.

 

Nhờ năng động, sáng tạo và chăm lo tốt người lao động, nên Công ty Thuyên Nguyên
Nhờ năng động, sáng tạo và chăm lo tốt cho người lao động, nên Công ty Thuyên Nguyên đã đứng vững trong những giai đoạn khó khăn nhất.


Không những vậy, công ty luôn chú trọng đến người lao động. Ngoài việc thực hiện đầy đủ các chế độ cho người lao động như lương, thưởng, BHXH, BHYT, công ty cũng thường xuyên tổ chức cho công nhân nghỉ dưỡng, tham quan... Nhờ vậy, người lao động đã gắn bó với doanh nghiệp, qua đó tăng năng suất, chất lượng lao động và sản phẩm.

Năm 2011, lần đầu tiên công ty đạt doanh thu với con số đáng nể, từ 2,2 triệu USD (kế hoạch đề ra) lên 3 triệu USD. Riêng 9 tháng đầu năm 2012, công ty đạt doanh thu trên 3,5 triệu USD, gần đạt kế hoạch năm 2012. Chính những thành quả đạt được đã giúp cho Công ty TNHH thương mại may xuất khẩu Thuyên Nguyên vươn lên trở thành 1 trong 10 doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh.

Có thể nói, trong thời gian qua mặc dù gặp nhiều khó khăn do tình hình kinh tế chung, nhưng nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã năng động, sáng tạo và tự khẳng định mình, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Đến nay toàn tỉnh có trên 3.000 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký trên 35.000 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho trên 40.000 lao động.  Chỉ tính riêng trong năm 2011, các doanh nghiệp đã nộp ngân sách trên 16.000 tỷ đồng, góp phần quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đưa tỉnh Quảng Ngãi từ một tỉnh thuần nông sang tỉnh có cơ cấu công nghiệp chiếm tỷ trọng cao.

Mới đây, nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), UBND tỉnh đã tổ chức gặp mặt đồng thời biểu dương những doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh Quảng Ngãi. Đây là một nguồn động viên lớn đối với các doanh nghiệp trong tỉnh, qua đó tạo động lực để các doanh nghiệp tiếp tục vượt qua khó khăn, tiếp tục vươn lên trong sản xuất kinh doanh.



M.Toàn
 

 


.