Báo động tình trạng ô nhiễm tại cảng cá xã Phổ Thạnh

01:10, 23/10/2012
.

(QNĐT)- Tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực cảng neo đậu xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) đang làm nhiều người dân nơi đây bức xúc. Không chỉ gây bất tiện trong nhịp sống thường ngày, mùi tanh nồng, hôi thối còn ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài của người dân địa phương.


Có mặt tại cảng neo đậu tàu thuyền xã Phổ Thạnh vào tầm 10 giờ sáng, chúng tôi thấy ngổn ngang hàng trăm túi ni lông đựng cá, mực nằm la liệt dưới đất chờ di chuyển đến các địa phương khác tiêu thụ. Loại nước tanh nồng từ đó chảy ra lênh láng khắp bề mặt cảng cá.

 

Hàng trăm túi ni lông đựng cá, mực nằm la liệt trên bề mặt cảng cá

Hàng trăm túi ni lông đựng cá, mực nằm la liệt trên bề mặt cảng cá


Chị Nguyễn Thị Văn- có nhà gần khu vực cảng cho biết: Những túi này chỉ để khoảng 1, 2 tiếng đồng hồ rồi được chuyển đi và dọn sạch sẽ thì chẳng có chuyện gì. Đằng này, có ai chịu dọn dẹp khi đã xử lý xong đống cá, mực kia đâu. Cứ thế, mùi hôi tanh xộc vào khu vực dân cư. Chúng tôi không thể nào chịu nổi. Mùi tanh nồng cứ ám ảnh bà con nơi đây trong từng miếng ăn, giấc ngủ. Cũng vì nó mà có nhiều người bị các bệnh về đường hô hấp, nhất là con trẻ và người già.

Không chỉ vậy, dọc theo bờ biển ven cảng cá, chúng tôi còn bắt gặp cảnh tượng các phế phẩm từ các khu chế biến hải sản gần đó vứt bừa bãi, tạo thành địa điểm khá lý tưởng của ruồi, nhặng. Ông Phạm Văn Thành cho hay: Bà con chúng tôi lâu lâu cũng tổ chức thu dọn. Nhưng dọn hoài vẫn không hết, vì ý thức của nhiều người trong việc bảo vệ môi trường sống còn quá kém.

 

Xác cá, mực chết cũng bị vứt bừa bãi dọc ven bờ biển
Xác cá, mực chết cũng bị vứt bừa bãi ven bờ biển


Khu vực ven bờ bị ô nhiễm là thế. Ngay cả vũng neo đậu cũng bị ô nhiễm vì rác thải bị tồn đọng, nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Điều này đã gây cản ngại lớn cho việc di chuyển, neo đậu tàu thuyền trong khu vực. Nhiều ngư dân địa phương cho biết: Việc rác thải mắc vào tàu, gây ra một số hư hỏng là chuyện thường ngày xảy ra tại đây.

Ông Thành cho biết thêm: Có lúc rác thải, xác cá, mực chết tồn thành từng ụ to rồi rơi tõm xuống biển. Đó là chưa kể nhiều túi mực đen ngòm từ khu chế biến hải sản được xả trực tiếp xuống cảng cá, khiến cho nguồn nước biển nơi đây là nơi sinh sản của nhiều loại bệnh dịch, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc nuôi cá bè của người dân

“Như nhà tôi đây, tận dụng môi trường biển có sẵn để nuôi 6 lồng cá mú với hàng nghìn con giống. Thế nhưng năm nào cũng vậy, tình trạng cá chết xảy ra thường xuyên vì chịu không nổi sự ô nhiễm của nguồn nước biển nơi đây”- Ông Thành than thở.

 

Rác thải nổi lềnh bềnh trên mặt nước tại khu vực neo đậu tàu thuyền
Rác thải nổi lềnh bềnh trên mặt nước tại khu vực neo đậu tàu thuyền


Ông Nguyễn Duy Trinh- Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh cho biết: Rác thải ở khu vực cảng cá là vấn đề cực kỳ nhức nhối ở địa phương. Phần vì quá trình khai thác, chế biến hải sản ở địa phương. Phần vì lượng rác thải từ ngoài khơi cứ tấp liên tục vào bờ gây nên tình trạng ô nhiễm như hiện tại.

Hằng năm, chính quyền cũng trích kinh phí, huy động ra quân thường xuyên để dọn vệ sinh, đồng thời tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho bà con nhân dân. Thế nhưng điều đáng buồn là chúng tôi mới chỉ giải quyết được phần ngọn. Chính quyền đã thu nhận kiến nghị của người dân để đề xuất lên cấp trên có biện pháp triệt để hơn trong việc xử lý ô nhiễm tại địa phương.

Tình trạng ô nhiễm môi trường ở các khu vực cảng biển, cảng cá là chuyện xảy ra thường xuyên. Thế nhưng, chúng ta không thể coi đó là chuyện hiển nhiên mà không có biện pháp khắc phục nào. Bởi, nguyên nhân trực tiếp nhất dẫn đến tình trạng này chính là ý thức của người dân còn quá kém. Do đó, về lâu dài cần có sự giải quyết đồng bộ và triệt để cho vấn đề ô nhiễm môi trường biển tại địa phương.


Thanh Phương

 


.