Ba Tơ- vùng đất anh hùng

08:10, 29/10/2012
.

(QNĐT)- Ngày 30/10/1972, đã đi vào lịch sử và trở thành biểu tượng sinh động về tinh thần đấu tranh cách mạng của Đảng bộ, quân và dân Ba Tơ dưới sự lãnh đạo của Đảng. 40 năm qua, đảng bộ và chính quyền và nhân dân Ba Tơ đã đồng lòng vượt qua khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Chiến thắng oanh liệt

Mùa xuân năm 1972, quân Mỹ rút khỏi địa bàn huyện Ba Tơ giao cho quân Ngụy quản lý. Nắm được thời cơ trên chiến trường, Khu ủy và Bộ Tư lệnh Quân khu V quyết định tấn công giải phóng quận lỵ Ba Tơ, tạo thế chiến lược mới cho cả Quân khu. Sau một thời gian dài chuẩn bị, Bộ Tư lệnh Quân khu V giao cho Trung đoàn 52 làm nhiệm vụ tấn công giải phóng Quận lỵ Ba Tơ và Tiểu đoàn đặc công 406 - Quân khu V tiêu diệt chi khu Đá Bàn.

Chiến dịch giải phóng Ba Tơ được chính thức mở màn vào ngày 15/9/1972. Tuy nhiên mở đầu chiến dịch tuy gặp khó khăn do trời mưa to, bão lụt nhưng cán bộ, chiến sĩ các đơn vị cùng với lực lượng của bộ đội chủ lực, lực lượng địa phương, du kích và đồng bào nên đã quyết tâm và đồng loạt nổ súng đều khắp.

 

Bảo tàng Ba Tơ
Bảo tàng Ba Tơ


Trong 3 ngày đầu của chiến dịch, quân và dân ta đã tấn công mạnh mẽ vào quận lỵ và các cứ điểm xung quanh quận lỵ Ba Tơ, đánh chiếm đồn Hòn Cú, Hang Én, ấp Hoàn Đồn, ấp Con Dung, ấp Ruộng Con, đánh thiệt hại nặng nề Tiểu đoàn 69 của địch. Đến 21 giờ 45 phút ngày 18 tháng 9 ta đã chiếm lĩnh hoàn toàn quận lỵ Ba Tơ và bao vây chặt khu biệt kích Đá Bàn.

Địch không tiếp viện được cho Đá Bàn vì quân ta bao vây chặt. Súng, đạn, lương thực từ máy bay thả xuống bị ta thu hết. Địch chống trả quyết liệt bằng pháo hạng nặng, bằng máy bay B52... Tuy nhiên, trung đoàn 52 đã cùng quân dân Ba Tơ kiên trì trụ bám giữ từng tấc đất, chiến đấu suốt gần 45 ngày đêm. Cuối cùng với sức ép mạnh mẽ của quân ta, tối 30/10/1972 địch bỏ chạy khỏi Đá Bàn, Ba Tơ đã hoàn toàn giải phóng. Đây cũng là Quận lỵ, chi khu giải phóng sớm ở Khu V.

Ba Tơ giải phóng đã mở cánh cửa chiến lược để vào giải phóng các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên, góp phần quan trọng tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam trong mùa Xuân 1975 lịch sử, thống nhất đất nước.

Nơi hai lần anh hùng

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, Ba Tơ mang trên mình biết bao thương tích của hai cuộc chiến tranh vô cùng ác liệt. Thế nhưng với bản chất gan dạ, anh hùng trong chiến đấu, chịu thương, chịu khó trong lao động sản xuất, người dân Ba Tơ đã chung sức, chung lòng đưa Ba Tơ từ một huyện nghèo bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh trở thành địa phương dẫn đầu trong các huyện miền núi về phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo.

Ba Tơ là một huyện được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang sớm nhất tỉnh (năm 1972) và năm 2006 huyện được phong tặng danh hiệu Anh hùng trong thời kỳ đổi mới. Hiện Ba Tơ là huyện duy nhất của tỉnh Quảng Ngãi 2 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng.

 

Đường về trung tâm thị trấn Ba Tơ.
Đường về trung tâm thị trấn Ba Tơ.


Ông Nguyễn Hàn Phong-Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho biết, những năm gần đây, cơ cấu kinh tế của huyện được xác định là Nông lâm nghiệp-Tiểu thủ công nghiệp, Thương mại dịch vụ. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo tỷ trọng Nông- lâm nghiệp giảm dần và tăng tỷ trọng công nghiệp-dịch vụ. Trong những năm qua, kinh tế của huyện tăng trưởng mang tính ổn định và bền vững, năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu như năm 2008, tổng giá trị sản xuất đạt 300 tỷ đồng, thì năm 2012 này dự kiến đạt trên 400 tỷ đồng.

Trong sản xuất nông nghiệp, những năm qua, bên cạnh việc đưa những giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, huyện Ba Tơ cũng đã đầu tư kiên cố hóa hóa kênh mương, thủy lợi, nhằm đảm bảo nguồn nước tưới. Nhờ vậy, dù là huyện miền núi nhưng hiện Ba Tơ có trên 50% diện tích lúa được tưới công trình kiên cố hóa, và 40% diện tích được tưới bằng các công trình khác, và chỉ có khoảng 10% là chưa chủ động nguồn nước. Chính vì vậy mà năng suất lúa của huyện luôn đạt từ 55-60 tạ/ha (dẫn đầu so với các huyện miền núi).

Cùng với cây lúa, thì các loại cây trồng khác như mía, mì... cũng được người dân trong huyện tập trung phát triển. Đặc biệt, Ba Tơ là địa phương khá thành công trong phát triển cây mía trên đất đồi dốc và đây cũng là mô hình để các huyện miền núi khác học hỏi làm theo.

 

Những ruộng lúa bạc ngàn ở huyện Ba Tơ.
Những ruộng lúa bạt ngàn ở huyện Ba Tơ.


Nói đến huyện Ba Tơ thì cũng không thể không nói đến phong trào trồng rừng được phát triển khá mạnh ở đây. Những năm qua, cây rừng, đặc biệt là trồng rừng sản xuất đã giúp cho hàng ngàn hộ dân nơi đây vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Huyện Ba Tơ hiện có 97.278 ha đất rừng, trong đó, rừng phòng hộ có hơn 37.400 ha, rừng sản xuất gần 60.000 ha. Theo thống kê, thì hiện trung bình mỗi hộ dân ở Ba Tơ đều có ít nhất 1 ha rừng, có hộ có từ 5-10 ha rừng. Nhờ trồng rừng mà nhiều hộ dân ở huyện miền núi Ba Tơ thu nhập hàng trăm triệu đồng, có hộ thu hàng tỷ đồng nhờ trồng rừng.

Những năm qua, nhờ các Chương trình như 135, 134, 167 và đặc biệt là Nghị quyết 30a về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với những huyện nghèo, đã thật sự là động lực để huyện miền núi Ba Tơ tiếp tục vươn lên. Những ngôi nhà tranh, vách đất đã dần được thay thế bằng nhà xây kiên cố. Cùng với đó là những tuyến đường giao thông được đầu tư xây dựng, những cây cầu kiên cố thay thế cho những cầu treo... đã thay đổi đáng kể diện mạo cho huyện miền núi Ba Tơ

Có thể nói, những năm qua, huyện miền núi Ba Tơ đã thay da đổi thịt rất nhiều. Không những vậy, hiện Ba Tơ trở thành địa phương có vị trí chiến lược hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội tỉnh nhà. Ba Tơ là cửa ngõ Tây Nam của tỉnh, có QL 24 và là tuyến giao thông huyết mạch quan trọng nối Quảng Ngãi với các tỉnh Tây Nguyên, Bắc Campuchia, Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan và trong tương lai xa hơn là vươn tới các nước ASEAN.
 

Bài ảnh: M.Toàn

 


.