Sớm tháo gỡ vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư

09:09, 23/09/2012
.

(QNg)- Việc giải ngân vốn đầu tư những tháng đầu năm 2012 đạt thấp đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện các dự án. Đặc biệt là ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Vậy nguyên nhân do đâu?
 

Giải ngân... vẫn "điệp khúc chậm"

Theo Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh, đến hết tháng 8, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư, vốn chương trình mục tiêu quốc gia qua hệ thống kho bạc trên địa bàn tỉnh quá chậm so với yêu cầu của kế hoạch đầu tư phát triển năm 2012. Trong đó, vốn XDCB đạt 57%; vốn hỗ trợ có mục tiêu  47%; vốn chương trình mục tiêu quốc gia 40%; vốn chương trình 135 đạt thấp nhất, với 29%.
 
Bên cạnh đó, nguồn vốn ngân sách huyện, thành phố giải ngân cũng mới đạt 66,7%. Trong đó có nhiều huyện giải ngân chưa đến 40% như: Mộ Đức, Lý Sơn 34%; thành phố Quảng Ngãi, Sơn Tây, Ba Tơ, giải ngân từ 38 - 39%... Điều đáng nói là có một số dự án chưa có khối lượng hoàn thành nghiệm thu để giải ngân vốn. Việc giải ngân vốn chậm đã ảnh hưởng rất lớn đến tỷ lệ giải ngân và có khả năng mất vốn, nhất là với nguồn vốn bổ sung có mục tiêu của ngân sách trung ương cho địa phương.
 
Các dự án xây dựng hạ tầng giao thông chậm làm ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân và sự phát triển kinh tế địa phương.
Các dự án xây dựng hạ tầng giao thông chậm làm ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân và sự phát triển kinh tế địa phương.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, việc giải ngân vốn chậm do một số nguyên nhân: Một số văn bản quy định về đầu tư XDCB chưa thống nhất, chưa phù hợp và chậm được hướng dẫn cụ thể, gây vướng mắc, mất thời gian khi triển khai công trình, dự án. Việc giao vốn muộn, nhưng khi có vốn thì một số chủ đầu tư chậm hoàn thiện thủ tục đầu tư, chưa xử lý vướng mắc kịp thời và lúng túng trong lập hồ sơ, thủ tục thanh toán vốn...

Thêm vào đó là, năng lực chủ đầu tư của một số doanh nghiệp xây dựng hạn chế đã không đáp ứng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án. Nhiều chủ đầu tư chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, cũng như chưa thật sự quan tâm chỉ đạo, điều hành đẩy nhanh tiến độ thi công khiến nhiều dự án chậm tiến độ. Một nguyên nhân chậm giải ngân nữa là năng lực tài chính của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu cũng khiến tiến độ thi công công trình chậm, kéo dài như một số dự án ở huyện Tây Trà, dự án đường Giá Gối - Mô Nít (Sơn Hà) bị chậm tiến độ nhiều tháng.

Làm gì để đẩy nhanh giải ngân vốn?

Ông Nguyễn Văn Nam - Trưởng phòng Kiểm soát chi ngân sách KBNN tỉnh cho biết: Nguồn vốn đầu tư được giải ngân nhanh hay chậm đều có tác động rất lớn đến các hoạt động đầu tư phát triển, giải quyết việc làm, tiêu thụ hàng hóa, kích thích sản xuất. Ngoài ra, việc giải ngân nguồn vốn đầu tư chậm còn gây thiệt hại cho các đơn vị thụ hưởng dự án, như tăng chi phí kinh doanh, giảm sức cạnh tranh của các doanh nghiệp.
 
Thực hiện Công văn số 5274/BTC-ĐT ngày 19/4/2012 của Bộ Tài chính về việc quản lý thanh toán vốn đầu tư kế hoạch năm 2012, Kho bạc tỉnh đẩy mạnh đôn đốc các chủ đầu tư thanh toán vốn theo quy định, tuy nhiên việc giải ngân vẫn chậm. Để việc giải ngân vốn được nhanh, UBND tỉnh cũng đã có Công văn số 3125 ngày 11/9/2012, chỉ đạo các chủ đầu tư, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, nghiệm thu khối lượng hoàn thành, đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn được giao năm 2012, tránh bị Trung ương cắt vốn như các năm trước đây.

Ông Đặng Ngọc Dũng - Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà khẳng định: Để giải ngân hết vốn kế hoạch năm 2012, huyện đã tăng cường chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, lên phiếu giá để thanh toán khối lượng hoàn thành nên tiến độ giải ngân trên địa bàn huyện đạt gần 90%. Riêng dự án đường Giá Gối - Mô Nít bị chậm tiến độ dù huyện đã nhiều lần gia hạn, nhưng nhà thầu không thi công. Để giải quyết dứt điểm dự án này, huyện đang hoàn tất thủ tục để khởi kiện, đòi doanh nghiệp bồi thường thiệt hại để tổ chức thi công lại...

Thời gian thực hiện nhiệm vụ đầu tư phát triển của năm kế hoạch 2012 không còn nhiều, đòi hỏi các ngành, các cấp nhất là các chủ đầu tư, nhà thầu phải tập trung lực lượng đẩy nhanh tiến độ xây dựng để giải ngân, thanh toán vốn.  Đặc biệt là chú ý giải ngân hết vốn các dự án thuộc Chương trình 135 giai đoạn II, Chương trình 30a.

Bá Sơn
 

.