Mô hình nuôi nhông trên cát: Làm chơi, ăn... thật

04:09, 16/09/2012
.

(QNg)- Nhông là món đặc sản có giá thành cao. Vì thế loài bò sát này đã trở thành đối tượng bị săn lùng khá gắt gao và ngày càng khan hiếm. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, anh Phạm Văn Đường (Tịnh Khê, Sơn Tịnh) đã lặn lội vào tận Bình Thuận để học hỏi kinh nghiệm, tìm mua con giống rồi nuôi thử và đã thu được kết quả khả quan.  

TIN LIÊN QUAN


Về thôn Cổ Luỹ, xã Tịnh Khê hỏi "anh Đường nuôi nhông", ai cũng có thể chỉ lối cho bạn vào tận ngõ. Từ ngày lặn lội từ Bình Thuận về quê hương, mang theo 1kg nhông làm giống, sau hai năm anh Đường đã có trang trại nuôi nhông lên đến hơn 1.000 con. Tận dụng góc vườn toàn cát là cát sau nhà, anh xây chuồng rộng hơn 500m2 để nuôi nhông.

Anh Phạm Văn Đường đang cho nhông ăn.
Anh Phạm Văn Đường đang cho nhông ăn.


Nhông là loài bò sát sinh trưởng nhanh lại không cần nhiều vốn. Nuôi nhông, người nông dân không phải tốn quá nhiều thời gian. Mỗi ngày, anh Đường chỉ cần bỏ ra khoảng 30 phút cho nhông ăn. Theo anh Phạm Văn Đường: "Thức ăn cho nhông chủ yếu là rau muống, rau lang nên tôi có thể giảm chí phí nuôi nhông đến mức tối thiểu".

Thức ăn không cầu kì, ngay cả chuồng trại để nuôi nhông cũng khá giản đơn. Chỉ cần xây bờ tường cao trên 1,5 m và giăng lưới xung quanh để nhông không thể chạy ra ngoài. Xung quanh bờ tường, anh Đường còn cẩn thận trồng thêm nhiều cây xanh, tạo nhiệt độ thích hợp cho không gian sống của nhông.

Chia sẻ về kinh nghiệm làmchuồng trại, anh Đường giãi bày: "Nuôi nhông, điều quan trọng nhất là hệ thống chuồng trại. Muốn nhông sống khoẻ, phải tạo cho nó môi trường sống giống với tự nhiên nhất. Vì vậy, khi làm chuồng chỉ cần đào sâu tầm 1m rồi đổ cát vào, sau đó trồng các loại cây trên cát cho thật giống ngoài tự nhiên." Anh Đường còn chia sẻ thêm: "Sai lầm thường thấy nhất, khi làm chuồng trại nuôi nhông đó là các chủ trang trại thường hay ốp gạch dưới nền chuồng để nhông không đào hang chui ra ngoài. Đó là nguyên nhân chính khiến nhông chết hàng loạt vào mùa lạnh".

Vừa làm, vừa học và rút kinh nghiệm, mỗi năm anh Đường thu về gần 40kg nhông thương phẩm.(khoảng 350 nghìn/kg). "Nhông làm ra, không đủ bán cho thị trường. Các nhà hàng đã đặt trước, chỉ cần có nhông mang đến thì bao nhiêu họ cũng mua”. Vì vậy, trong thời gian tới anh dự định sẽ mở rộng mô hình nuôi nhông trên cát để đủ cung ứng cho khách hàng.


Bài, ảnh: Ý THU
 


.