Giá xăng tăng liên tục: Người tiêu dùng lao đao

02:09, 05/09/2012
.

(QNg)- Hầu hết người dân và doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Quảng Ngãi chưa kịp "hoàn hồn" sau hàng loạt khó khăn chung và cũng chưa tìm ra phương án tháo gỡ khó khăn sau đợt tăng giá xăng vào ngày 13/8 thì nay lại tiếp tục "gánh" thêm những khoản chi phí phát sinh trong đợt tăng giá mới.

TIN LIÊN QUAN


 Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã tăng 6 lần và giảm 5 lần. Tổng cộng, giá xăng đã tăng 6.052 đồng/lít và chỉ giảm 3.200 đồng/lít. Riêng từ đầu tháng 8 đến nay, xăng dầu đã 3 lần tăng giá với tổng mức tăng 2.650 đồng/lít (tăng hơn 12%). Mặc dù việc xăng tăng giá lần này không nhiều nhưng mức tăng quá "rát" thể hiện tính dồn dập trong điều kiện kinh tế chưa khởi sắc đã khiến nhiều doanh nghiệp (DN) vốn đang "sống" trong khó khăn lại bị những khó khăn mới đè lên.

Người dân mua xăng tại cửa hàng xăng dầu TP. Quảng Ngãi
Người dân mua xăng tại cửa hàng xăng dầu TP. Quảng Ngãi


Vừa mới điều chỉnh tăng giá cước giữa tháng 8, các hãng taxi cũng như các hãng xe khách đường dài đều khẳng định giá xăng tăng lần này chưa đủ yếu tố để tăng thêm giá cước. Tuy nhiên, giá xăng tăng 650 đồng/lít đang gây khó khăn cho hoạt động của DN vận tải.

 Ông Trần Quốc Duy - Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Ngãi cho biết, hiện không riêng gì doanh nghiệp của ông mà nhiều đơn vị vận tải khác cũng đang gặp khó sau khi giá xăng tăng. "Một khi giá xăng dầu tăng theo kiểu "bám sát" như hiện nay sẽ kéo theo nhiều khoản chi phí khác cũng tăng theo. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vận tải phải bù thêm chi phí cũng như tăng chi tiêu trong quá trình sửa chữa, thay thế các thiết bị, phụ tùng xe, bình điện…


Song song với DN thì người dân cũng gặp không ít khó khăn trong chi tiêu khi các mặt hàng cũng đồng loạt "bám" theo giá xăng. “Giờ mọi thứ đều tăng, chẳng hạn bây giờ ra chợ không ai bán cho mình 1.000 đồng rau sống cả. Giá xăng tăng cao và người tiêu dùng dường như bị "móc túi" một cách công khai " - chị Nguyễn Thị Thu (phường Chánh Lộ) bức xúc.

Giá xăng tăng kéo theo giá điện, nước sạch, gas cùng đồng loạt tăng. Trong thời gian qua lạm phát giảm nhưng người dân chưa được hưởng lợi nhiều do mặt bằng giá cả còn cao, nay lại càng giật mình khi các mặt hàng thiết yếu liên tiếp tăng giá. Người tiêu dùng cũng như DN thật sự đang phải oằn lưng "gánh" những khoản chi phí phát sinh dù đã đuối sức sau một thời gian dài vật lộn với vật giá ngày một tăng.


 Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.