Du lịch Quảng Ngãi cần sự đột phá

07:09, 15/09/2012
.

(QNg)- Những năm qua hoạt động du lịch trong tỉnh có nhiều cố gắng và đạt được một số kết quả. Tuy nhiên nhìn chung hoạt động du lịch vẫn chưa có sự bứt phá. Vị trí, vai trò của hoạt động du lịch trong nền kinh tế của tỉnh chưa được xác lập rõ nét.  Tác dụng của hoạt động du lịch đối với phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao mức sống vật chất và tinh thần của nhân dân, của xã hội chưa được đề cao.

Có một thực tế là tài nguyên du lịch tỉnh ta tuy đa dạng và trên một mức độ nào đó cũng khá phong phú, nhưng thiếu vắng những tài nguyên thật nổi trội có ở nhiều tỉnh bạn khác như Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa và xa hơn như Quảng Bình, Ninh Bình, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang… Nhưng điều đó, không có nghĩa là tỉnh ta và các tỉnh bạn thiếu tài nguyên du lịch nổi trội thì du lịch không phát triển được.

Biển Phổ Châu.                                            Ảnh: Võ Văn
Biển Phổ Châu. Ảnh: Võ Văn


Với thực trạng tiềm lực của ngành du lịch tỉnh hiện nay, cần xác định hướng đi đúng để tập trung nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động. Tránh xu hướng sốt ruột, thấy bạn làm lớn, làm nhanh, đa dạng nên ta đầu tư dàn trải, cái gì cũng muốn làm nhưng hiệu quả thu được rất thấp. Thử rà soát, thống kê và đánh giá kết quả khai thác du lịch sinh thái biển và hải đảo từ Bình Sơn đến Đức Phổ và Lý Sơn sẽ thấy rõ điều đó. Hoạt động du lịch sinh thái núi từ Ba Tơ, Minh Long đến Sơn Hà, Sơn Tây, Tây Trà,  Trà Bồng và Nghĩa Hành kết quả cũng chưa có gì đáng kể.

Về hướng phát triển du lịch tỉnh nhà, xin có mấy ý kiến để cùng trao đổi:


Trước mắt, trong một thời gian nên coi trọng và với nhiều hình thức phát triển mạnh du lịch nội địa. Đối với du lịch quốc tế cần chọn lựa hình thức phù hợp để hoạt động có hiệu quả. Chúng ta đang có chương trình hợp tác, liên kết với tỉnh Bình Định và Kon Tum để phát triển du lịch, điều đó đúng và rất cần thiết. Đồng thời cần có các cuộc gặp gỡ giữa các huyện, thành phố trong tỉnh để bàn bạc, thống nhất nội dung liên kết, hợp tác, hỗ trợ nhau về hoạt động du lịch. Vấn đề cần được quan tâm thật đúng mức, đó là xác định điểm để tập trung đầu tư tạo thành trọng điểm du lịch của tỉnh. Phải chăng từ  nay đến năm 2020 nên tập trung vào các khu Khe Hai, Mỹ Khê và Sa Huỳnh.

Vấn đề phát triển nguồn nhân lực cho ngành du lịch đã được đề cập nhiều trong quy hoạch phát triển du lịch tỉnh và các văn kiện khác có liên quan. Xin lưu ý, trong nguồn nhân lực đó cần chú trọng bố trí cán bộ lãnh đạo và quản lý nhiều hơn, có năng lực thực sự. Cán bộ, nhân viên phục vụ tại các cơ sở dịch vụ cần được tiếp tục nâng cao tay nghề.

Về chủ trương, chính sách và việc tổ chức thực hiện chủ trương chính sách của tỉnh đối với ngành luôn là vấn đề có tầm quan trọng lớn lao. Cần có những cán bộ thật sự có tâm huyết và có kiến thức, kinh nghiệm về du lịch tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh có chủ trương, chính sách thích đáng khuyến khích du lịch phát triển. Hy vọng Hiệp hội du lịch tỉnh sẽ có nhiều đóng góp trong lĩnh vực này.

Chúng ta có quyền đòi hỏi đội ngũ hoạt động du lịch phải chủ động, sáng tạo, vươn lên mạnh mẽ, đồng thời cũng mong tỉnh có đầu tư thỏa đáng trong điều kiện kinh tế cho phép để nâng tầm hoạt động du lịch của tỉnh nhà trong sự nghiệp phát triển du lịch miền Trung và cả nước.


 Trịnh Quang Hạo
 


.