Thực trạng đầu tư hạ tầng giao thông ở Tây Trà- Kỳ 2: Bao giờ các tuyến đường xây dựng xong?

04:08, 16/08/2012
.

(QNg)- Trong khi các tuyến đường huyết mạch cần gấp rút thi công đưa vào sử dụng hiện được đơn vị thi công cho “nghỉ ngơi”, thì đơn vị chủ đầu tư là UBND huyện Tây Trà trở nên lúng túng chưa tìm được hướng giải quyết. Trong khi đó, nếu tiếp tục chậm trễ rất có thể UBND tỉnh sẽ thu hồi vốn do chưa giải ngân được.  

TIN LIÊN QUAN


Chủ đầu tư lúng túng

Ông Đỗ Minh Lâm - Phó Chủ tịch UBND huyện cho rằng hiện chủ đầu tư đang “vất vả” vì năng lực các nhà thầu đã bộc lộ rõ, trong khi hầu hết vốn đối ứng các công trình đã được Ban Quản lí các dự án đầu tư cơ bản huyện chi tạm ứng vượt so với khối lượng công trình thi công.

“Chúng tôi đã nhiều lần làm việc với các nhà thầu và yêu cầu họ tiếp tục quay trở lại thi công khối lượng công trình còn lại, nhưng họ cứ “hứa” mà chẳng thấy động thái tích cực nào. Một công trình có gói thầu đã thi công xong, nhưng gói thầu khác lại rơi vào “bế tắc” nên chưa thể nghiệm thu đưa vào sử dụng được. Bằng mọi giá chúng tôi phải hoàn thành những công trình dang dở dù có… kiện nhà thầu ra tòa” – ông Lâm nói.

Những tuyến đường làm dang dở khiến cho giao thông đi lại rất khó khăn, nhất là mỗi khi trời đổ mưa.
Những tuyến đường làm dang dở khiến cho giao thông đi lại rất khó khăn, nhất là mỗi khi trời đổ mưa.


Riêng tuyến đường Trà Phong–Gò Rô–Trà Bung, mới đây Thanh tra HĐND huyện Tây Trà đã tiến hành kiểm tra và phát hiện ra những sai phạm nghiêm trọng của cả nhà thầu và chủ đầu tư như: Thi công chậm tiến độ, chủ đầu tư chi tiền vượt  so với khối lượng thực hiện.  

 Tuyến đường Trà Phong – Trà Thanh, tại đoạn tường chắn dài 46m do Công ty TNHH Miền Tây thi công, theo thiết kế tường chắn cho sạn 1x2 mác 150, nhưng nhà thầu lại thi công sạn 4x6 không đúng mác 150. Bề trên tường chắn thiết kế gia cố đá hộc, nhưng đơn vị thi công không làm, dẫn đến tường bị yếu nên ngã đổ.

HĐND huyện đề nghị Ban Quản lí dự án đầu tư và xây dựng Tây Trà thuê kiểm định chất lượng tường chắn, làm rõ trách nhiệm của đơn vị giám sát, yêu cầu đơn vị thi công làm lại đoạn tường chắn. HĐND huyện xem xét đưa vào nghị quyết không cho các đơn vị thi công, giám sát ở hai công trình này tham gia nhận thầu, đấu thầu các công trình trên địa bàn huyện.


“Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, giám định nếu đơn vị nào sai phạm như báo cáo sẽ xử lí nghiêm” – ông Lâm nói.

Cần có phương án tháo gỡ

Các dự án giao thông cơ bản của huyện Tây Trà được đầu tư mới đang có nguy cơ tài sản Nhà nước bị chiếm dụng, do nhà thầu ứng tiền quá lớn so với khối lượng công việc và khó hoàn thành, dù đã “cơi nới” thời gian thi công. Được biết, các công trình trên khi nhận thầu đều trong giai đoạn nền kinh tế trong nước tương đối ổn định. Thế nhưng, khi tiến hành thi công thì gặp khủng hoảng kinh tế làm ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp vừa và nhỏ khi giá nguyên vật liệu, sắt thép, cát sạn… đều tăng.

Ông Dương Hoàng Vũ- Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Vũ cho rằng, hiện không chỉ riêng doanh nghiệp ông mà hầu hết các doanh nghiệp thi công trong lĩnh vực xây dựng đều lâm vào cảnh rất khó xử. “Nói chúng tôi “bỏ của chạy lấy người” là không đúng. Làm ăn ai cũng muốn lấy chữ tín làm đầu, hết công trình này còn công trình khác nữa chứ, đâu phải làm một lần rồi thôi. Nhưng nói thật, các công trình chúng tôi trúng thầu tại Tây Trà rơi vào thời điểm quá khó khi trượt giá dẫn đến thua lỗ nặng và không còn vốn để tiếp tục thi công. Khi hết vốn, không thi công được nên không thể ứng thêm tiền. Còn ngân hàng thì không cho vay nữa do nợ trước chưa trả xong. Doanh nghiệp quá khát vốn. Nếu giải quyết được chuyện này thì chúng tôi hứa sẽ hoàn thành ngay. Nếu được chủ đầu tư gia hạn thời gian để qua thời điểm khó khăn trước mắt chúng tôi sẽ thi công tiếp” – ông Vũ nói.

Cũng theo ông Vũ, hiện giá nguyên vật liệu đã tăng gần gấp đôi so với giá khi trúng thầu. Ngoài ra, giá nhân công cũng tăng lên cộng với giá xăng dầu, thời tiết miền núi nhiều bất lợi nên rất khó khăn. “Nếu không được giải cứu kịp thời, rất có thể nhiều doanh nghiệp khác cũng sẽ “chết” trong thời gian tới. Bởi hiện nay hầu hết doanh nghiệp đang rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan” – ông Vũ tâm sự.

Không chỉ Hoàng Vũ mà nhiều doanh nghiệp xây dựng khác đang “dính” các dự án tại Tây Trà đều mong muốn Nhà nước cần có một phương án hỗ trợ nhằm giải cứu doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong đó, mong muốn hàng đầu là được vay vốn ưu đãi với lãi suất thấp để tiếp tục dồn vốn thi công những hạng mục còn lại.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.