Thu lợi nhuận lớn từ việc ươm trồng sưa giống

08:08, 08/08/2012
.

(QNĐT)- Thời gian gần đây, việc ươm giống cây sưa (còn gọi là huỳnh đàn) đã được các hộ dân thực hiện ở một số huyện miền núi trong tỉnh. Công việc này không chỉ đem về thu nhập cao cho các chủ vườn ươm mà còn góp phần gìn giữ, duy trì nguồn tài nguyên rừng quý giá tại địa phương.

TIN LIÊN QUAN


Gỗ sưa được xếp vào nhóm gỗ quý hiếm và mang giá trị kinh tế khá lớn. Nắm bắt được nhu cầu cao về loại gỗ này, một số chủ vườn ươm đã mạnh dạn đầu tư hàng chục triệu đồng vào việc ươm trồng sưa và bước đầu thu được kết quả thuận lợi.

 

Khâu chuẩn bị đất và ươm hạt giống sưa trong các túi nilong nhỏ
Khâu chuẩn bị đất và ươm hạt giống sưa trong các túi nilong nhỏ


Việc ươm trồng sưa giống mang có quy mô lớn nhất ở tỉnh ta phải kể đến vườn ươm của bà Nguyễn Thị Kim Cúc ở thôn 5, xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng. Qua 2 vụ ươm trồng trong năm 2010 và 2011, với hơn 3.000 cây giống phát triển tốt, gia đình bà đã thu về khoảng tiền lãi khá lớn.

 

Trong năm 2012, vườn ươm của bà Cúc đang tiếp tục ươm trồng 40 nghìn cây sưa. Tuy chưa đến kỳ xuất vườn nhưng số cây giống trên đã được một số cá nhân, doanh nghiệp ngoài Quảng Bình, Quảng Trị đặt hàng thu mua.

 

Việc ươm trồng và chăm sóc sưa giống cũng khá nhẹ nhàng, giống như các loại cây giống truyền thống khác như keo, quế...
Việc ươm trồng và chăm sóc sưa giống cũng khá nhẹ nhàng, giống như các loại cây giống truyền thống khác như keo, quế...



Bà Cúc cho biết: Giống sưa đỏ có tỉ lệ sống đạt trên 90%, dễ sinh trưởng và thích hợp với loại đất đồi núi. Vụ ươm sưa bắt đầu từ tháng 3 hằng năm. Sau 9 tháng ươm trồng trong nhà vườn, cây sưa giống được bán với giá 20 nghìn đồng/cây. Trừ đi các khoản chi phí phân bón và nhân công, các chủ vườn thu lợi nhuận khoảng 5 nghìn đồng/cây.


Có thể thấy, cây sưa giống mang lại lợi nhuận gấp bội phần so với giống cây quế là loại cây trồng truyền thống tại huyện Trà Bồng (mỗi cây quế giống chỉ thu lợi nhuận khoảng 100 đồng/cây). Không chỉ vậy, sưa hiện đang là loại cây hút hàng với thị trường đầu ra rất rộng. Một chủ vườn sưa ở huyện Sơn Tây cho biết: Cây sưa dễ trồng trên nhiều loại đất khác nhau và sau 20 năm cây có lõi có thể khai thác. Hiện tại, một cây sưa 5-7 năm tuổi đã được thu mua với giá 7-10 triệu đồng/cây.

 

Cây sưa là loại dễ trồng và phát triển thích hợp ở nhiều loại đất. Cây với độ tuổi từ 5-7 năm được bán ra thị trường với giá trị khoảng 5 triệu đồng/cây
Cây sưa là loại dễ trồng và phát triển thích hợp ở nhiều loại đất. Cây với độ tuổi từ 5-7 năm được bán ra thị trường với giá trị khoảng 7-10 triệu đồng/cây


Thanh Phương
 

 


.