Quảng Ngãi: “4 nhà” bàn hướng phát triển bền vững cho cây mía

04:08, 24/08/2012
.

(QNĐT)- Ngày 24/8, tại Quảng Ngãi, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia-Bộ NN&PTNT đã tổ chức diễn đàn Khuyến nông, với chủ đề “Liên kết tổ chức sản xuất mía bền vững”. Hơn 200 cán bộ, nhà khoa học, doanh nghiệp, đại diện người trồng mía ở Quảng Ngãi và nhiều tỉnh lân cận: Bình Định, Kon Tum... đã tham dự diễn đàn.

Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, tổng diện tích mía trong cả nước hiện trên 283.000 ha, trong đó khu vực miền Trung-Tây Nguyên trên 97.000ha, với năng suất bình quân đạt gần 62 tấn/ha. Thời gian qua mặc dù các cấp ngành và doanh nghiệp đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp để hỗ trợ, thế nhưng người trồng mía đã gặp không ít khó khăn. Việc đầu tư chọn tìm và đưa ra giống mía mới có sản lượng và năng suất cao; áp dụng các giải pháp khoa học kỹ thuật thâm canh chưa được chú trọng. Sự canh tranh khốc liệt của nhiều loại cây trồng khác...

Những tồn tại trên đã dẫn đến người trồng phá bỏ, quay lưng với cây mía. Riêng tại Quảng Ngãi, từ diện tích khoảng 7.600ha trong niên vụ 2006-2007, đã giảm xuống còn 5.200ha trong niên vụ 2011-2012.

Vì thế tại diễn đàn, các đại biểu đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giữ ổn định, tạo sự bền vũng cho cây mía; đồng thời để người dân gắn bó với cây trồng này hơn. Ông Lê Viết Chữ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: Trong những năm đến tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục đẩy mạnh việc áp dụng các giải phải khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa nhằm hỗ trợ nông dân phát triển vùng nguyên liệu mía một cách bền vững.

Ông Phạm Văn Thi- Chuyên viên Cục Trồng trọt-Bộ NN&PTNT, kiến nghị: Các cấp ngành và địa phương cần làm tốt công tác qui hoạch, theo đó tạo cơ sở thuận lợi để đưa ứng dụng KHKT, như cơ giới, đầu tư phân bón... nhằm giảm chi phí đầu tư cho cây mía. Doanh nghiệp thu mua cần chủ động và có sự tính toán hợp lý về thời gian, giá cả... trong việc thu mua mía cho người dân, nhằm đảm bảo cho người trồng có lợi nhuận.

Đồng tình với các ý kiến trên, ông Đào Minh Hường, còn bày tỏ: Để nhận được sự chấp thuận và gắn bó của nông dân với cây mía, doanh nghiệp thu mua cần có thái độ và cách ứng xử đúng trong việc thu mua, hỗ trợ...

Với những ý kiến, giải pháp đã đưa ra trong diễn đàn, hy vọng trong thời gian đến cây mía trong nước và Quảng Ngãi nói riêng sẽ có điều kiện phát triển một cách ổn định và bền vững.


                Công Hoàng
 


.