Ngư dân Quảng NgãI: Được mùa biển

07:08, 06/08/2012
.

(QNg)- Mặc dù phải đối mặt với bão tố và những rủi ro trên biển nhưng ngư dân Quảng Ngãi vẫn kiên cường bám biển đánh bắt hải sản. Nhờ đó, hơn 6 tháng qua, sản lượng hải sản đánh bắt được đạt cao hơn so với kế hoạch.

TIN LIÊN QUAN


Cửa Cổ Lũy trong ngày lặng gió, từng đoàn tàu sau phiên biển xa kéo dài từ 15 đến 20 ngày, trở về đất liền với cá đầy khoang. Ngư dân Trần Văn Tiết, xã Nghĩa An (Tư Nghĩa), phấn khởi nói: "Những tháng đầu năm nay, mặc dù có lúc xăng dầu tăng cao, nghe trên radio tình hình  biển Đông ngày càng phức tạp, nhưng ngư dân đâu dễ gì bỏ biển. Anh em trên tàu ai cũng quyết tâm ra khơi. Nhờ trời yên, biển lặng nên có những phiên biển, mỗi tàu đánh bắt được từ 12-15 tấn cá".

Các cửa biển trong tỉnh tấp nập mùa thu hoạch cá.
Các cửa biển trong tỉnh tấp nập mùa thu hoạch cá.


 Không chỉ vui vì biển được mùa, nhiều ngư dân Nghĩa An, Nghĩa Phú còn bộc bạch, hồi đầu năm giá dầu tăng cao, trong khi đó, giá cá chuồn từ 20 ngàn đồng rồi hạ xuống còn 18 ngàn, 17 ngàn đồng/kg nên bà con gặp khó khăn. Những tháng gần đây, giá dầu giảm ngư dân phấn khởi đánh bắt có lợi nên nhiều ngư dân tàu về đất liền hôm trước, hôm sau đã vội vã bốc đá cây, dầu, nước ngọt để ra khơi với phiên biển kế tiếp. Nhiều ngư dân, tàu bị hư hỏng đã tranh thủ sửa, bàn bạc với  anh em bạn chài trong tổ ngư dân đoàn kết để  sớm trở lại biển khơi. Ngư dân Lê Thanh Bạch, xã Nghĩa An chia sẻ: "Anh em ai cũng hiểu ngư trường đánh bắt ngày càng khó khăn nên ngoài việc đầu tư thiết bị máy bộ đàm, máy dò cá cần có sự đoàn kết nhất trí, một lòng của anh em trong tổ ngư dân đoàn kết thì mới đánh bắt hiệu quả".  

Theo thống kê của xã Nghĩa An, 7 tháng đầu năm toàn xã đánh bắt trên 25 ngàn tấn hải sản, đạt hơn 62% kế hoạch đánh bắt hải sản năm 2012. Được mùa biển nên nhiều ngư dân phấn khởi.

Chúng tôi ngược về cửa biển Mỹ Á xã Phổ Quang (Đức Phổ). Năm nay, liên tiếp nhiều phiên biển xa bà con lại trúng đậm. Còn đánh bắt trong lộng có những tàu sau một đêm ra khơi trở về đã kiếm được cả trăm triệu đồng. Ngư dân Nguyễn Dương, cho rằng: "Nhờ được mùa cá nên tinh thần các bạn thuyền đều phấn chấn, quên mệt mỏi mà tranh thủ ra khơi bám biển".

3 giờ chiều trung tuần tháng 7, ở cửa biển Sa Huỳnh là lúc các con tàu sau chuyến biển đánh bắt trở về. Ở  cửa biển cực Nam của tỉnh cũng thật nhộn nhịp. Dưới bến, tàu cá neo đậu san sát để ngư dân chuyển cá lên. Phía trên bờ, xe đông lạnh từ các nơi đổ về chuyển cá đi tiêu thụ. Ngư dân Phạm Văn Thơm, xã Phổ Thạnh, cho biết: "Mặc dù cửa biển bị bồi lấp, nhưng bà con ngư dân chủ động vượt qua khó khăn đánh bắt hải sản đạt hiệu quả". Theo thống kê của UBND xã Phổ Thạnh, từ đầu năm 2012 đến nay, ngư dân trong xã đánh bắt được 25 ngàn tấn hải sản các loại (đạt 70% kế hoạch cả năm).

Ông Phan Huy Hoàng - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Hơn 6 tháng đầu năm, bà con ngư dân Quảng Ngãi đánh bắt được 76 ngàn tấn cá, tăng 13% so với cùng kì năm trước. Đánh bắt cá đạt sản lượng cao là ngoài sự nỗ lực của bà con còn có sự tác động rất lớn của tỉnh cùng các ngành liên quan và các địa phương trong việc phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời đã kịp thời hỗ trợ bằng vật chất, tinh thần đối với những trường hợp gặp rủi ro do nhân tai, thiên tai; thành lập các tổ nghề cá, nghiệp đoàn nghề cá... để làm điểm tựa cho bà con vững lòng ra khơi. Hiện nay, còn non hai tháng nữa bước vào mùa biển động nên ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động ngư dân tranh thủ ra khơi đánh bắt hải sản.


                     Mai Hạ
 


.